Giá cà phê hôm nay 16/10, Robusta đứng vững ở mức cao, có tin vui cho người trồng cà phê

Thời tiết khắc nghiệt, các vấn đề về vận chuyển trong bối cảnh đại dịch và nền kinh tế toàn cầu đang gặp khó khăn là ba yếu tố đang góp phần làm tăng giá cà phê trong năm qua, với giá cơ bản đã tăng gấp đôi.
Giá cà phê hôm nay 16/10
Giá cà phê trong nước đi ngang tại các địa phương thu mua trọng điểm trong phiên giao dịch ngày 15/10.

Cập nhật giá cà phê hôm nay 16/10

Giá cà phê hôm nay trên cả hai sàn đều giảm mạnh trong phiên cuối tuần. Tuy nhiên, giá cách biệt giữa hai sàn cà phê kỳ hạn sẽ được hỗ trợ để giá cà phê robusta tiếp tục đứng vững ở mức cao ngay từ đầu niên vụ cà phê mới. Đó là tín hiệu đáng mừng cho nông dân trồng cà phê nói chung.

Nhất là khi giới đầu cơ London vẫn duy trì cấu trúc giá nghịch đảo ở các kỳ hạn giao gần cùng với suy đoán khả năng có biến động lớn của tài chính thế giới trong quý cuối cùng của năm nay.

Ghi nhận tại phiên đóng cửa giao dịch tuần này, giá cà phê robusta trên sàn ICE Futures Europe - London kỳ hạn giao tháng 11/2021 giảm 25 USD (1,17%), giao dịch tại 2.110 USD/tấn; Trong khi, giá cà phê robusta kỳ hạn giao tháng 1/2022 giảm 24 USD (1,12%), giao dịch tại 2.121 USD/tấn. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình. Cấu trúc giá nghịch đảo tiếp tục thu hẹp khoảng cách.

Giá cà phê arabica trên sàn ICE Futures US - New York giảm mạnh. Giá cà phê arabica kỳ hạn giao tháng 12/2021 giảm 5,85 Cent (2,80%), giao dịch tại 203,4 Cent/lb. Giá cà phê arabica kỳ hạn giao tháng 12/2021 cũng giảm mạnh 5,9 Cent (2,78%), giao dịch tại 206,25 Cent/lb. Khối lượng giao dịch tiếp tục tăng mạnh.

Thông tin thị trường cà phê

Giá cà phê trong nước đi ngang tại các địa phương thu mua trọng điểm trong phiên giao dịch ngày 15/10.

Giá trung bình

Thay đổi

FOB (TP. HCM)

2.190

Trừ lùi: +55

ĐẮK LẮK

40.600

0

LÂM ĐỒNG

39.700

0

GIA LAI

40.500

0

ĐẮK NÔNG

40.500

0

Đơn vị tính: VND/kg | FOB: USD/tấn

FOB một thuật ngữ viết tắt trong tiếng Anh của cụm từ Free On Board, nghĩa là Miễn trách nhiệm Trên Boong tàu nơi đi còn gọi là "Giao lên tàu".

Trừ lùi là mức giá mà bên mua trừ vào giá của bên bán. Thường là do vấn đề về chất lượng và thương hiệu.

(Nguồn: Giacaphe.com)

Đồng Real giảm mạnh do những bất ổn về tài khóa và chính trị kéo dài, tác động trực tiếp lên tỷ giá hối đoái, gây áp lực lên đồng Real. Trong khi nhiều NHTW lớn trên thế giới cũng đang cân nhắc, xem xét lãi suất cơ bản tiền tệ, cắt giảm các chính sách kích thích kinh tế và Chỉ số USD tăng cao cũng khiến dòng vốn đầu cơ tiếp tục chảy về hàng hóa, trước mối lo khủng hoảng năng lượng vào mùa Đông năm nay đã đẩy giá dầu tăng mạnh.

Theo báo cáo của Cecafé, tuy Brasil xuất khẩu trong 3 tháng đầu của niên vụ mới 2021/2022 (niên vụ cà phê Brasil tính từ tháng 7 năm trước đến hết tháng 6 năm sau) với khối lượng giảm tới 20,2% so với cùng kỳ niên vụ trước nhưng giá trị kim ngạch xuất khẩu lại tăng 3,3%, trong khi giá cà phê kỳ hạn New York cũng đã tăng tới 36,7%. Có ý kiến cho rằng, sở dĩ giá trị kim ngạch xuất khẩu của Brazil tăng cao là nhờ họ đã chú trọng xuất khẩu các loại cà phê đặc sản.

Biến đổi khí hậu là một trong những yếu tố chính khiến giá cà phê tăng chóng mặt. Trong năm qua, hàng trăm nghìn cây cà phê ở Brazil - nước sản xuất cà phê lớn nhất thế giới, đã bị phá hoại do hạn hán, băng giá và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt khác do biến đổi khí hậu gây ra.

Những cây này có thể mất từ 4 đến 7 năm để mọc lại và có thể bị đe dọa bởi mức độ gió, nóng hoặc lạnh cao hơn bình thường. Tất cả đều có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất cây trồng, đặc biệt là cà phê arabica, theo Duvar English.

GIA AN