Giá Bitcoin tăng mạnh, Ether thiết lập kỷ lục mới

Giá Bitcoin áp sát ngưỡng kỷ lục, trong khi Ether thiết lập kỷ lục giá mới. Trao đổi với Zing, các chuyên gia dự báo tiền mã hóa vẫn còn nhiều trợ lực và sẽ tăng cao hơn nữa.

Theo dữ liệu của Coin Desk chiều 10/4 (theo giờ Việt Nam), giá Bitcoin có thời điểm xuyên thủng ngưỡng 61.000 USD/đồng rồi giảm nhẹ xuống mức 60.400 USD/đồng, tăng 4,43% so với một ngày trước đó.

Bitcoin thiết lập kỷ lục giá 61.712 USD/đồng hôm 14/3 rồi lao dốc kể từ đó. Đây là lần đầu tiên giá Bitcoin lấy lại mốc 61.000 USD/đồng trong gần một tháng qua.

Trong khi đó, đồng Ether - đối thủ của Bitcoin - thiết lập kỷ lục mới 2.190,71 USD/đồng sau khi tăng giá hơn 4% so với một ngày trước đó. Đà tăng đưa giá trị vốn hóa thị trường của Ether lên 248 tỷ USD. Tính từ đầu năm 2021, đồng tiền này đã tăng giá trị 192%.

Gia Bitcoin anh 1

Giá Bitcoin lấy lại mốc 61.000 USD/đồng sau gần một tháng. Ảnh: Reuters.

"Mức giá 61.700 USD chưa phải đỉnh Bitcoin"

Ngày càng nhiều công ty lớn thông báo đầu tư và chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin. Tuy nhiên, giá đồng tiền này vẫn chưa thể thiết lập kỷ lục mới kể từ khi chạm ngưỡng 61.700 USD/đồng gần một tháng trước. "Bitcoin vẫn đang trong quá trình điều chỉnh lành mạnh", chuyên gia tài chính Edward Moya tại hãng tư vấn Oanda (Mỹ) giải thích với Zing.

Theo ông, các trợ lực đối với tiền mã hóa vẫn còn nguyên vẹn. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư lo ngại về việc một số ngân hàng trung ương đẩy mạnh phát triển tiền kỹ thuật số. Điều đó có thể tạo sức ép lên tiền thuật toán.

"Mốc hơn 61.700 USD/đồng vẫn chưa phải đỉnh của Bitcoin. Chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến giá đồng tiền này tăng cao hơn nữa. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi một tổ chức tài chính lớn vào cuộc", ông Moya nói thêm.

Theo báo cáo được công bố hôm 1/4 của nhóm chiến lược gia JPMorgan Chase & Co. - đứng đầu là ông Nikolaos Panigirtzoglou, tiềm năng giảm biến động giá của Bitcoin có thể làm tăng sự quan tâm của các tổ chức đầu tư trong tương lai.

Gia Bitcoin anh 2

Giá Bitcoin xuyên thủng ngưỡng 61.000 USD/đồng hôm 10/4. Ảnh: Coin Desk.

"Biến động ba tháng của tiền mã hóa đã giảm từ 90% trong tháng 2 xuống 86% vào tháng 3. Còn biến động sáu tháng đang ổn định ở mức khoảng 73%", báo cáo viết. Các chiến lược gia khẳng định một khi biến động giá giảm xuống, một số lượng lớn tổ chức sẽ quan tâm đến tiền mã hóa.

Theo ông Moya, phần lớn tin tức của đợt IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) của Coinbase và Kraken đã được thể hiện trong giá hiện tại. Do đó, chúng không đủ để giúp Bitcoin thiết lập kỷ lục mới. "Tuy nhiên, con đường đưa Bitcoin tiến đến mức kỷ lục mới vẫn rất rõ ràng", ông nói thêm.

Quá trình IPO của Coinbase - sàn tiền mã hóa lớn nhất tại Mỹ - đang được các nhà đầu tư và giới quan sát dành nhiều sự chú ý. Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) đã chấp thuận việc IPO của Coinbase và ấn định ngày 14/4.

Mới đây, công ty công bố doanh thu quý I/2021 tăng khoảng 9 lần từ 190,6 triệu USD cùng kỳ năm 2020 lên 1,8 tỷ USD. Sàn ghi nhận tổng cộng 6,1 triệu người giao dịch hàng tháng. Con số này có thể tăng lên 7 triệu người sau đợt IPO.

Mốc hơn 61.700 USD/đồng vẫn chưa phải đỉnh của Bitcoin. Chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến giá đồng tiền này tăng cao hơn nữa

- Chuyên gia tài chính Edward Moya

Đối thủ của Coinbase - sàn giao dịch tiền mã hóa lớn thứ tư Kraken - cũng đang cân nhắc việc IPO vào năm 2022, theo CNBC.

Hồi đầu năm nay, hãng xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk thông báo đã đầu tư vào Bitcoin và chấp nhận thanh toán bằng loại tiền mã hóa này. CEO Twitter Jack Dorsey cũng là một trong những nhà đầu tư của Bitcoin.

Hôm 31/3, Goldman Sachs cho biết đang tìm cách mở rộng hoạt động đầu tư, từ "Bitcoin, các hợp đồng phái sinh đến những công cụ đầu tư truyền thống khác". Ngân hàng New York Mellon Corp. cũng phát triển một nền tảng cho các tài sản kỹ thuật số và truyền thống.

Mới đây, công ty bất động sản Caruso của tỷ phú Rick Caruso cho biết đã đầu tư một phần vốn vào Bitcoin, hợp tác với sàn giao dịch tiền mã hóa Gemini và chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin. "Chúng tôi tin rằng tiền mã hóa có thể tiếp tục phát triển. Bitcoin sẽ là khoản đầu tư đúng đắn của chúng tôi", tỷ phú Caruso khẳng định trong cuộc phỏng vấn với CNBC.

Giá Ether đạt đỉnh

Trong khi đó, Ether - đối thủ lớn của Bitcoin - mới thiết lập kỷ lục mới gần 2.200 USD/đồng. "Phần lớn nhu cầu tiền mã hóa mới đã chuyển sang các loại tiền như Ether và XRP", chuyên gia Moya giải thích với Zing.

Các chuyên gia nhận định quyết định của Visa đã kích hoạt đà tăng của Ether. Hồi cuối tháng 3, Visa cho biết sẽ khởi chạy thí điểm với nền tảng trao đổi tiền mã hóa và phát hành thẻ Crypto.com nhằm tạo ra một hệ thống thanh toán bằng tiền mã hóa.

Các đối tác của Visa được cho là có thể trao đổi USD Coin để thanh toán các giao dịch qua mạng thanh toán của thẻ tín dụng, thay thế những giao dịch bằng tiền pháp định. USD Coin (USDC) là một stablecoin được neo trực tiếp với đồng USD, chạy trên chuỗi khối Ethereum.

Thí điểm sẽ cho phép Crypto.com gửi USDC đến địa chỉ Ethereum của Visa tại ngân hàng tài sản kỹ thuật số Anchorage.

"Hiện, đồng Ether thực sự bứt phá và điều đó sẽ thu hút các giao dịch mua vào. Đồng tiền này đang trên đà đạt sức mạnh tương đương Bitcoin", chuyên gia phân tích Julius de Kempenaer tại StockCharts.com nhận định.

Gia Bitcoin anh 3

Giá Ether thiết lập kỷ lục mới 2.184 USD/đồng. Ảnh: Coin Desk.

Theo ông Moya, một trợ lực khác của đồng Ether là thị trường NFT (token không thể thay thế). "Các nhà đầu tư đang theo dõi sát sao thị trường NFT, một số coi đó là một dạng bong bóng mới. Tuy nhiên, NFT vẫn là bước tiến tích cực đối với việc sử dụng blockchain", ông nhận định. NFT là một dạng vật phẩm ảo được xác thực bằng công nghệ blockchain, có chữ ký số của người sở hữu.

NFT là tài sản nguyên vẹn không thể phân chia, được lưu trữ trên nền tảng blockchain thông qua hợp đồng thông minh, không thể phá hủy, có thể xác minh và không có bản sao thứ hai.

"Sự quan tâm ngày càng gia tăng đối với NFT phần lớn hỗ trợ cho đồng Ether. Tuy nhiên, Bitcoin vẫn sẽ được hưởng lợi", ông nói thêm.