EU sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế xanh, kinh tế bền vững

Sáng 28/11, tại TPHCM, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) tổ chức khai mạc Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh. Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện các bộ, ngành của Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) tham dự buổi lễ.

Sự kiện được EuroCham tổ chức nhằm hỗ trợ Việt Nam đạt được cam kết tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26) và các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội được nêu trong Chiến lược quốc gia về Tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030.

san-sang-1669631161.jpg
Ông Alain Cany, Chủ tịch EuroCham phát biểu khai mạc Diễn đàn - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phát biểu khai mạc, ông Alain Cany, Chủ tịch EuroCham đánh giá cao về việc Chính phủ Việt Nam đã có những cam kết mạnh mẽ trong các chiến lược phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. Hiện nhiều công ty, doanh nghiệp sản xuất lại Việt Nam cũng đã chú trọng đến vấn đề này, hướng tới phát triển bền vững.

Ủy ban châu Âu (EC) và EU rất quan tâm đến tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Do vậy, theo ông Alain Cany, Diễn đàn là cơ hội để Việt Nam tăng cường đối thoại, từ đó Chính phủ và các doanh nghiệp có thể cùng nhau tìm ra những giải pháp cho tăng trưởng bền vững.

Tại buổi lễ, Cao ủy EU về Môi trường, Đại dương và Nghề cá Virginijus Sinkevičius cho rằng, những vấn đề như kinh tế xanh, các hoạt động để giảm phát thải khí carbon là những vấn đề quan trọng trên toàn thế giới.

Trong bối cảnh thế giới đang ngày càng có nhiều mối nguy có thể đe dọa và tác động tiêu cực đến môi trường, khí hậu thì việc làm thế nào để vừa phát triển kinh tế, vừa bảo vệ môi trường là rất quan trọng. Theo ông, không quốc gia nào có thể đạt được phát triển bền vững nếu không có các chương trình nghị sự để giải quyết các vấn đề này.

Ông cũng cho rằng vai trò của khối doanh nghiệp tư nhân rất quan trọng trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh và EU sẽ nỗ lực hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế xanh, kinh tế bền vững.

cac-dai-bieu-quoc-te-tham-du-su-kien-1669631207.jpg
Các đại biểu quốc tế tham dự sự kiện - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Ngoài ra, ông Virginijus Sinkevičius cũng nhấn mạnh, Diễn đàn còn là dịp để các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội chia sẻ về cơ hội phát triển kinh tế trong tương lai với mục tiêu đạt được mô hình sản xuất hiệu quả hơn cho doanh nghiệp mà không gây hại cho môi trường.

Còn bà Liesje Schreinemacher, Bộ trưởng phụ trách Ngoại thương và Hợp tác phát triển Hà Lan thì bày tỏ, Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ với nhiều hiệp định thương mại tự do được ký kết. Việt Nam cũng là một trong số các quốc gia được dự đoán sẽ có tốc độ phát triển kinh tế mạnh mẽ trong những năm tới. Tuy nhiên, đi cùng với tăng trưởng kinh tế thì bất cứ quốc gia nào cũng đối mặt với vấn đề về rác thải thựa, ô nhiễm không khí, tăng phát thải khí nhà kính.

Bà Liesje Schreinemacher cho biết, đó là những lĩnh vực mà Hà Lan có nhiều kinh nghiệm ứng phó. Tham dự sự kiện lần này, Hà Lan có 40 doanh nghiệp sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam. Bà cũng nhấn mạnh kinh tế xanh sẽ không thể thực hiện được nếu thiếu sự cam kết của khối doanh nghiệp tư nhân. Hà Lan hy vọng Việt Nam sẽ là một quốc gia có nền kinh tế thịnh vượng và bền vững.

Trong 3 ngày, sự kiện này sẽ quy tụ các chuyên gia về quản trị và kinh doanh bền vững, ngoài ra còn có hoạt động triển lãm, các cuộc đối thoại cấp cao giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp, doanh nghiệp với Chính phủ. Sự kiện nhằm tăng cường hợp tác kinh doanh giữa EU với Việt Nam và đóng vai trò là chất xúc tác cho sự phát triển của nền kinh tế xanh bền vững của Việt Nam thông qua việc chia sẻ chuyên môn, vốn và công nghệ.