Ảnh: Internet

Ngày nay bất động sản không chỉ là một mảnh đất, hay chỉ là một căn nhà với bốn bức tường không nữa, các chủ đầu tư hiện này đã đưa công nghệ bán hàng vào, đồng thời “trang điểm” cho các bất động sản của mình với các tên gọi quốc tế, các tiện ích nghe rất cao cấp, cùng với sự quảng cáo đa kênh, sự kiện giới thiệu ở các khách sạn 5 sao, dùng hình ảnh người nổi tiếng tạo cho người ta luôn phải với, với nữa… đánh vào cảm xúc người mua hàng. Đánh vào trái tim dễ móc tiền hơn là khối óc. Thế nên nếu chúng là không có một mục tiêu hay kế hoạch đầu tư cụ thể rất dễ mắc phải sai lầm.

Nhiều anh chị đi đến một vùng đất biển thấy biển đẹp quá nghĩ đơn giản là làm được du lịch và mua luôn, đấy đơn giản thế thôi lý do mua quá hợp lý, tôi có tiền, tôi thích mà tôi mua, và sau này tôi có thể bán lỗ, hoặc đợi 5 -10 năm nữa không sao. Mua hay đầu tư theo cảm hứng không có phân tích quy hoạch, vĩ mô, chính sách, đặc điểm vùng đất, lịch sử văn hóa, cạnh tranh…

Vùng đất này tiềm năng ra sao?

Các con số về nhân khẩu học: Dân số, thu nhập bình quân, hành vi tiêu dùng,...

Giá đất quá khứ, hiện tại?

Dự án này như thế nào?

Chủ đầu tư ra sao? có dự án nào làm chưa? báo cáo tài chính ra sao? nhân sự không ty ấy thế nào?

Các con số đưa ra có thực tế không?

Hạ tầng xung quanh như thế nào?

Quy hoạch tương lại cụ thể vùng đất ấy ra sao?

Lãi vốn dự kiến?

Dòng tiền cụ thể là bao nhiêu? cho thuê, kinh doanh?

Trần Minh

FB Trần Minh