Bộ GTVT vừa công bố dự thảo lần 3 của Luật Giao thông đường bộ sửa đổi để lấy ý kiến người dân. Dự luật thay thế Luật Giao thông đường bộ hiện hành (2008) có nhiều điểm mới như quy định về việc chấp hành đèn tín hiệu giao thông.

So với luật hiện hành, dự thảo luật sửa đổi đặt ra một số tình huống ngoại lệ đối với việc tuân thủ tín hiệu đèn giao thông.

du thao luat giao thong duong bo anh 1

Phương tiện vẫn di chuyển hỗn loạn tại một ngã tư có đèn tín hiệu giao thông ở Hà Nội. Ảnh: Hoàng Việt - Hoàng Hà.

Cụ thể, Điều 13 của dự thảo quy định đèn vàng là báo hiệu phải dừng lại trước vạch dừng. Khi đèn vàng sáng mà phương tiện đã đi quá vạch dừng hoặc quá gần vạch dừng, nếu việc dừng lại có thể gây nguy hiểm thì được đi tiếp. Đây là điểm mới so với Luật Giao thông đường bộ 2008 bởi luật này chỉ cho phép đi tiếp khi đèn vàng bật sáng mà phương tiện đã đi quá vạch dừng.

Quy định về đèn xanh cũng được thay đổi so với luật hiện hành. Cụ thể, dự thảo định nghĩa tín hiệu xanh là báo hiệu được đi, trừ trường hợp hướng định đi tới đang bị ùn tắc, nếu tiến vào nút giao thì sẽ không thoát ra khỏi nút giao trước khi đèn chuyển màu. Bộ GTVT đưa quy định này vào luật với mong muốn hạn chế tình trạng tắc nghẽn tại các nút giao có đèn giao thông.

Đánh giá về điểm mới này, anh Cao Thanh Duy (Hà Nội), cho rằng nếu nút giao ùn tắc vì các phương tiện vượt đèn đỏ thì việc yêu cầu phương tiện từ hướng đèn xanh phải dừng chờ là không công bằng.

"Các điểm ùn tắc nên bắt buộc có CSGT ứng trực và điều tiết thay cho đèn tín hiệu", anh Duy nêu ý kiến.

Trên thực tế, các ngã tư trong thành phố thường xảy ra ùn tắc khi trời mưa hoặc vào giờ tan tầm. Các phương tiện đang di chuyển qua đèn xanh thường xuyên bị mắc kẹt giữa các phương tiện vượt đèn đỏ ở làn giao cắt.

Nếu luật hiện hành định nghĩa ngắn gọn "Tín hiệu đỏ là cấm đi" thì dự thảo luật sửa đổi đã diễn giải cụ thể: "Tín hiệu đỏ là báo hiệu phải dừng lại trước vạch dừng; trường hợp không có vạch dừng thì phải dừng lại trước đèn tín hiệu theo chiều đi, nếu đèn tín hiệu đặt ở giữa hoặc phía bên kia của nút giao thì không được đi vào nút giao, phải dừng lại trước vạch cho người đi bộ (nếu có).

Ngoài các trường hợp ngoại lệ nêu trên, người tham gia giao thông cũng có thể bỏ qua đèn tín hiệu trong trường hợp có hiệu lệnh của người điều khiển giao thông. Dự thảo luật quy định rõ thứ tự chấp hành từ cao xuống thấp là: Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu và cuối cùng là vạch kẻ đường và các dấu hiệu khác trên mặt đường.