Đồng Nai: Khách hàng coi chừng mất tiền “oan” ở dự án Diamond Central A của Công ty Cổ phần Gotec Land

Mặc dù chưa được Sở Xây dựng Đồng Nai cấp phép xây dựng, không đủ điều kiện mở bán nhưng chủ đầu tư dự án Diamond Central A là Công ty Cổ phần Gotec Land đã tổ chức huy động vốn trái quy định.

Huy động vốn trái luật

Trên các website mua bán bất động sản, dự án Diamond Central A của Gotec Land được biết đến với những cái tên rất “kêu” như: Viên kim cương của thành phố Biên Hòa; khai mở phồn vinh cho khu vực; là dự án biểu tượng mới của thành phố Biên Hòa…

Dự án Diamond Central A chia làm hai phân khu: Khu A, diện tích 9.800m2 và khu B, diện tích 2.700m2. Quy mô dự án gồm 87 căn nhà phố được thiết kế 5 tầng với diện tích dao động từ 100 – 130m2.. Giá bán trung bình mỗi căn từ 15 – 30 tỷ đồng.

1832-image003-1620879839.png

Chủ đầu tư dự án Diamond Central A đã tổ chức huy động vốn từ đầu tháng 8/2020

Theo quy định tại Điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản, điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh khi đáp ứng đủ các quy định như sau: “Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án”.

Đặc biệt, trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó. Trước khi bán, cho thuê, mua nhà ở hình thành trong tương lai thì phải có văn bản thông báo cho cơ quan Nhà nước cấp tỉnh về việc nhà đủ điều kiện bán, cho thuê mua.

Quy định là vậy nhưng trên thực tế, toàn bộ dự án Diamond Central A chỉ là bãi đất trống. Chưa có bất cứ hoạt động thi công, xây dựng công trình nào trên đất.

Tuy nhiên, qua các sàn giao dịch mua bán bất động sản, từ ngày 1/8/2020, Công ty Gotec Land đã thông báo nhận đăng ký giữ chỗ và thanh toán theo tiến độ dù hiện tại dự án Diamond Central A đã vẫn đang nằm trên giấy.

Việc chủ đầu tư dự án Diamond Central nhận tiền từ khách hàng, huy động vốn khi chưa đủ cơ sở pháp lý đã vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật, đẩy rủi ro về phía khách hàng.

Bồi thường gần 6 triệu đồng/m2…chào bán gần 30 tỷ/căn 130m2

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai vừa phê duyệt giá đất để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án nhà ở cao cấp Diamond Central A của Tập đoàn Gotec Land.

1837-image005-1620879904.png

Rủi ro bị đẩy về khách hàng khi xuống tiền tại dự án Diamond Central A?

Tổng diện tích đất định giá là 2.093,8m2, Vị trí khu đất được xác định theo tờ trích lục và biên vẽ khu đất bản đồ địa chính số 1660/2020, tỷ lệ 1/500 do Văn phòng đăng kí đất đai tỉnh Đồng Nai xác lập ngày 27/10/2020.


Cụ thể, diện tích đất trồng cây hàng năm, cây lâu năm đường Võ Thị Sáu đoạn từ đường Hà Huy Giáp đến đường Phạm Văn Thuận vị trí 1 (từ mốc lộ giới đến mét thứ 50) có giá bồi thường là 5,5 triệu đồng/m2.Tổng diện tích đất định giá là 2.093,8m2, Vị trí khu đất được xác định theo tờ trích lục và biên vẽ khu đất bản đồ địa chính số 1660/2020, tỷ lệ 1/500 do Văn phòng đăng kí đất đai tỉnh Đồng Nai xác lập ngày 27/10/2020.

Vị trí 2,với diện tích đất nuôi trồng thuỷ sản đường Võ Thị Sáu, đoạn từ đường Hà Huy Giáp đến đường Phạm Văn Thuận có giá bồi thường gần 3,9 triệu đồng/m2.

Với những thiết kế hiện đại cùng vị trí đắt giá, Diamond Central A được chào bán với mức giá “khủng”. Vào thời điểm cuối năm 2020, các môi giới cho biết dự án có mức giá dự kiến vào khoảng 14 - 28 tỷ/căn.

Tuy nhiên, đến ngày 08/4/2021, sau khi UBND tỉnh Đồng Nai ban hành quyết định về việc phê duyệt giá đất để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án Diamond Central A, không hiểu vì sao các môi giới đã ngưng chào bán dự án nói trên.

Theo Luật sư Trần Đức Phượng - Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh cho hay: Về cơ chế thu hồi đất và bồi thường giải tỏa đối với các dự án nhà ở thương mại, hiện vẫn còn nhiều bất cập, nếu không nắm rõ và vận dụng đúng quy định, nguy cơ xảy ra tranh chấp và thiệt hại cho người dân rất lớn.

Phi Long – Công Hưng