Động lực tăng điểm của cổ phiếu BĐS thương mại và BĐS khu công nghiệp còn khá mạnh

Với việc kết tuần trên vùng hỗ trợ 1.375-1.380 điểm nên khả năng VN-Index tiếp tục hướng đến ngưỡng tâm lý 1.400 điểm trong tuần này 25/10-29/10 vẫn còn. Trong kịch bản tiêu cực, nếu áp lực bán gia tăng, VN-Index có khả năng sẽ test lại lực cầu trong vùng hỗ trợ 1.375-1.380 điểm.
chung-khoan-vn-1635120071.jpg

Dòng tiền phân hóa mạnh

Kết thúc tuần giao dịch từ ngày 18/10 đến ngày 22/10, VN-Index giảm 3,46 điểm (-0,25%) xuống mốc 1.389,24 điểm. Thanh khoản giao dịch bình quân mỗi phiên đạt 21.708 tỷ trên HSX, tăng 1,62% so với tuần trước. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index tăng 6,37 điểm (+1,66%%) lên mốc 391,21 điểm.

Dòng tiền phân hóa mạnh giữa các nhóm ngành trong tuần vừa qua với phân nửa nhóm ngành tăng giá. Ấn tượng nhất phải kể đến nhóm xây dựng (+5,9%) và bất động sản (+5,4%). Những nhóm ngành khác cũng đạt diễn biến khả quan trong tuần qua là khu công nghiệp (+3,7%) và thủy sản (+3,3%).

Ông Lê Văn Thành, chuyên viên Phân tích Kinh tế vĩ mô và Thị trường chứng khoán, Công ty cổ phần Chứng khoán Kiến Thiết (CSI) cho rằng, chính sách tiền tệ nới lỏng ít nhất duy trì đến cuối năm nay sẽ ủng hộ cho dòng vốn đầu tư đổ vào kênh bất động sản (BĐS), đặc biệt sau khi nền kinh tế mở cửa trở lại. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với lợi nhuận của nhóm bất động sản sẽ gia tăng ngay lập tức do phụ thuộc vào nguồn cung.

“Nhóm ngành đầu tiên sẽ được lợi từ sự gia tăng dòng vốn chảy vào bất động sản sẽ là các doanh nghiệp thuộc ngành xây dựng”, ông Lê Văn Thành nhận định.

Theo ông Thành, tuần qua, VN-Index có nhiều phiên tiếp cận mốc tâm lý 1.400 điểm nhưng đều không chinh phục được. Áp lực chốt lời luôn dâng cao mỗi khi VN-Index tiệm cận mốc 1.400 điểm, thậm chí áp lực bán còn tăng mạnh trong phiên giao dịch giữa tuần.

“Trên biểu đồ tuần, VN-Index đã điều chỉnh test khoảng GAP tăng giá trước đó, về mốc hỗ trợ 1.377 điểm và bật tăng lại, cho thấy tín hiệu tích cực khi ngưỡng hỗ trợ không bị phá vỡ. Dòng tiền tăng điểm trong tuần chủ yếu hướng đến dòng cổ phiếu bất động sản thương mại và bất động sản khu công nghiệp. Theo quan sát của chúng tôi động lực tăng điểm của nhóm cổ phiếu này còn khá mạnh”, ông Lê Văn Thành cho hay.

VN-Index tiếp tục hướng đến ngưỡng tâm lý 1.400 điểm

Còn theo các chuyên gia của Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), thị trường điều chỉnh nhẹ trong tuần qua khi mà chỉ số VN-Index liên tiếp thất bại trước ngưỡng tâm lý 1.400 điểm. Áp lực bán gia tăng trong phiên ATC ngày 23/10 đã khiến VN-Index càng rời xa hơn ngưỡng này.

“Với việc tiếp tục kết tuần trên vùng hỗ trợ 1.375-1.380 điểm nên khả năng để VN-Index tiếp tục hướng đến ngưỡng tâm lý 1.400 điểm trong tuần này 25/10-29/10 là vẫn còn. Trong kịch bản tiêu cực, nếu áp lực bán gia tăng thì VN-Index có khả năng sẽ cần test lại lực cầu trong vùng hỗ trợ gần nhất trong khoảng 1.375-1.380 điểm”, chuyên gia của SHS nêu quan điểm.

Các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương (VCBS) nhận định, chỉ số tiếp tục ghi nhận tuần thứ hai liên tiếp trên ngưỡng 1.370 điểm cho thấy nhà đầu tư đang tỏ ra khá lạc quan với thị trường hiện tại. Tuy nhiên, dòng tiền có vẻ như vẫn đang "né tránh" nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn - vốn là những cổ phiếu đã ghi nhận mức tăng vượt trội so với chỉ số chung trong giai đoạn nửa đầu năm nay.

“Chúng tôi tiếp tục kỳ vọng VN-Index sẽ dao động tích lũy trong vùng 1.380-1.400 điểm trong một vài tuần tới và có thể kèm theo đó là xu hướng tăng/giảm phân hóa rõ nét hơn trong nhóm vốn hóa lớn. Do vậy, nhà đầu tư có thể tìm kiếm cơ hội "lướt sóng" ở các cổ phiếu vốn hóa trung bình đang bước vào nhịp tăng nóng trong tuần vừa qua thuộc nhóm bất động sản và chứng khoán. Trong khi đó, nhà đầu tư dài hạn vẫn có thể tận dụng giai đoạn lình xình trên thị trường ở thời điểm hiện tại tích lũy thêm các cổ phiếu mục tiêu, nhưng nên hạn chế gia tăng margin và giữ lại một phần sức mua để sẵn sàng giải ngân theo chiều lên nếu thị trường xuất hiện tín hiệu bứt phá trong tuần này”, chuyên gia của VCBS khuyến nghị./.

Diệp Diệp/VOV.VN