Đón tin vui về lạm phát Mỹ, Fed sẽ ngừng 'xuống tay' với lãi suất

Ngày 13/6, số liệu của Bộ Lao động Mỹ cho thấy, lạm phát giá tiêu dùng tại nước này trong tháng 5 giảm tháng thứ 11 liên tiếp.
Áp lực lạm phát đang ảnh hưởng nặng nề đến người lao động trên khắp nước Mỹ. Ảnh: iStock.
Lạm phát giá tiêu dùng tại Mỹ thấp nhất trong khoảng 2 năm. (Nguồn: iStock)

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 5/2023 tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái, đúng như dự báo của các nhà phân tích, so với mức tăng 4,9% trong tháng 4.

Lạm phát tháng 5 là mức thấp nhất trong khoảng 2 năm và chưa bằng một nửa mức đỉnh 9,1% vào giữa năm 2022.

Trên cơ sở hàng tháng, CPI tăng 0,1% trong tháng Năm, sau khi tăng 0,4% trong tháng 4. Nếu không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động, lạm phát giá tiêu dùng trong tháng 5 tăng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Số liệu về lạm phát được công bố khi các quan chức Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ có cuộc họp trong hai ngày 13-14/6. Số liệu này có thể có tác động đến quyết định về lãi suất của Fed vào cuối cuộc họp.

Sau 10 lần tăng lãi suất liên tiếp kể từ đầu năm ngoái, Fed dự báo sẽ dừng tăng lãi suất tại cuộc họp lần này.

Theo nhận định của Bloomberg, số liệu về lạm phát giúp củng cố cho dự báo của thị trường rằng, Fed sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp chính sách diễn ra trong tuần này.

Chuyên gia phân tích từ chuyên trang tài chính FXStreet cũng nhận định., dựa vào các số liệu công bố cho đến thời điểm này vẫn không có dấu hiệu nào cho thấy Fed sẽ quyết định tăng lãi suất vào phút chót.