Điều kiện để hộ kinh doanh tiếp cận gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng

Chia sẻ với những khó khăn của các hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 68 triển khai gói 26.000 tỷ đồng để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân. Tuy vậy, không phải hộ kinh doanh nào cũng biết những thủ tục để nhận được gói hỗ trợ này.
Theo thống kê của Cục Thuế Thành phố Hà Nội, có khoảng 48.000 hộ kinh doanh trên địa bàn đủ điều kiện được hỗ trợ gói 26.000 tỷ đồng theo Nghị quyết 68 của Chính phủ hỗ trợ cho doanh nghiệp, cá nhân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Tổng số tiền hỗ trợ dự kiến khoảng 14,319 tỷ đồng. Một số hộ kinh doanh cho biết, dịch đã làm cho các hoạt động bị tê liệt, kinh doanh buôn bán cũng gặp nhiều khó khăn, trở ngại.

“Dịch Covid-19 lần thứ 4 này rất nặng nề, chúng tôi kinh doanh nhỏ lẻ rất là khó khăn, công việc ít, kinh doanh không có thu nhập, rất cần nhà nước hỗ trợ để chúng tôi thoát được khó khăn này”, một hộ kinh doanh ở Hà Nội cho biết.

“Tôi bán tạp phẩm tạp hóa, cũng ảnh hưởng từ dịch nhiều, người ta đến mua ít, người ta không mua nhiều. Thí dụ như trước mình bán được khoảng 8 phần, bây giờ chỉ còn khoảng 4 phần, giảm nhiều lắm”, một tiểu thương ở Hà Nội nói.

Vậy đâu là điều kiện để những hộ kinh doanh nhận được trợ cấp từ gói hỗ trợ? Theo cơ quan thuế, để nhận được hỗ trợ, hộ kinh doanh cần phải có đăng ký thuế, được cơ quan Thuế cấp mã số thuế. Theo quy định, hộ kinh doanh phải dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên trong thời gian từ ngày 1/5/2021 đến ngày 31/12/2021 theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19. Mức hỗ trợ là 3.000.000 đồng/hộ kinh doanh, theo phương thức chi trả 1 lần.

Để thuận tiện cho việc hỗ trợ này, các Ủy ban nhân dân phường (xã) sẽ tiếp nhận và triển khai xem xét từng trường hợp. Bà Lê Thị Thủy, cán bộ Phường Mai Dịch, Quận Cầu Giấy cho biết, thủ tục tại phường cũng rất nhanh gọn và thuận tiện: “Phường sẽ cho các tổ dân phố thông báo đến các hộ kinh doanh, khi ra phường thì photo sẵn đăng ký kinh doanh, mã số thuế và kèm theo chứng minh thư. Tại bộ phận một cửa ở phường sẽ nhận hồ sơ kê khai và nộp luôn. Tôi nghĩ chỉ giải quyết trong vòng mấy phút với từng trường hợp, rất nhanh”.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên VOV, hiện nay nhiều hộ kinh doanh vẫn chưa nắm được chủ trương này của Chính phủ, một số còn tâm lý “e ngại” phải làm các thủ tục, giấy tờ… Do đó, việc đẩy mạnh tuyên truyền trong thời gian tới là cần thiết, nhằm tạo điều kiện giúp hộ kinh doanh được tiếp cận gói hỗ trợ này để vượt qua khó khăn, góp phần vào mục tiêu phát triển kinh tế đất nước thời gian tới./.

Nguyễn Hằng/VOV1