Đề xuất khôi phục 6 đường bay quốc tế từ tháng 8

6 đường bay đến Việt Nam được Bộ GTVT đề xuất mở lại gồm Quảng Châu, Seoul, Tokyo, Đài Loan, Viêng Chăn, Phnom Penh.

Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng bản kế hoạch khôi phục lại một số đường bay quốc tế trong thời gian tới. Theo đề xuất này, tần suất các chuyến bay thương mại quốc tế là 1 chuyến/tuần đối với mỗi quốc gia hoặc vùng lãnh thổ.

Đưa 3.000 khách đến Việt Nam mỗi tuần

Bộ GTVT dự kiến mỗi tuần sẽ có từ 2.500-3.000 hành khách được đưa vào Việt Nam trên các chuyến bay thường lệ. Con số này chưa bao gồm các chuyến bay giải cứu công dân và chuyến bay thuê chuyến với khoảng 1.000-1.500 người mỗi tuần.

bay quoc te giai cuu cong dan anh 1

Một chuyến bay của Eva Air hạ cánh tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Việt Linh.

Bộ GTVT sẽ làm việc để thống nhất với các đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Lào, Campuchia về kế hoạch vận chuyển giữa Việt Nam với các nước. Dự kiến đầu tháng 8 có thể thực hiện chuyến bay quốc tế thường lệ đầu tiên.

Các đường bay được bộ đề xuất mở trong giai đoạn đầu gồm Quảng Châu - Đà Nẵng, Tokyo - Hà Nội, Seoul - Hà Nội, Đài Bắc - TP.HCM, Viêng Chăn - Quảng Ninh, Phnom Penh - Cần Thơ.

Hành khách muốn lên các chuyến bay này phải có visa hợp lệ và thực hiện cách ly theo quy định về phòng, chống dịch khi nhập cảnh.

Trong giai đoạn đầu, Cục Hàng không Việt Nam sẽ chỉ đạo hãng hàng không khai thác đường bay quốc tế với tần suất chỉ 1 chuyến/tuần/điểm đến.

Vượt nhiều rào cản để bay quốc tế

Theo Bộ GTVT, để khôi phục lại các đường bay quốc tế như đề xuất, các ngành chức năng của Việt Nam và các hãng hàng không phải khắc phục nhiều khó khăn.

Cụ thể, các tổ bay sau khi phục vụ chuyến bay quốc tế đều phải đảm bảo cách ly tối thiểu 14 ngày mới được phép phục vụ chuyến bay nội địa. Điều này khiến các hãng hàng không Việt Nam không đảm bảo nguồn nhân lực là phi công, tiếp viên để khai thác đồng thời mạng đường bay quốc tế và nội địa.

Một trở ngại nữa là việc đóng cửa 1 đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất để sửa chữa khiến năng lực khai thác tại mỗi cảng chỉ còn 60-70%. Nếu tăng đột biến các chuyến bay quốc tế trong giai đoạn này sẽ gây quá tải tại cả 2 sân bay cửa ngõ của Việt Nam.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng cần hoàn thiện các hướng dẫn về kiểm dịch y tế đối với khách từ nước ngoài vào Việt Nam trong trường hợp có chuyến bay thường lệ. Theo Bộ GTVT, hướng dẫn này là tài liệu cần thiết để nhà chức trách hàng không các nước trao đổi với nhau.

bay quoc te giai cuu cong dan anh 2

Hành khách đến Việt Nam trên các chuyến bay thường lệ phải cách ly theo quy định. Ảnh: Việt Linh.

Với những khó khăn trên, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng đồng ý về chủ trương tổ chức các chuyến bay quốc tế thường lệ đến các khu vực ưu tiên như đã nêu ở trên với tấn suất 1 chuyến/tuần/điểm đến.

Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng giao Bộ Ngoại giao hỗ trợ làm việc với cơ quan chức năng của các nước để tạo thuận lợi cấp phép cho các chuyến bay và đảm bảo đúng đối tượng vận chuyển. Còn Bộ Y tế cũng cần khẩn trương ban hành bộ hướng dẫn kiểm dịch y tế đối với hành khách nhập cảnh Việt Nam và bộ hướng dẫn kiểm dịch đối với nhân viên hàng không để phục vụ quá trình đàm phán với các đối tác.

Về cơ sở cách ly, Bộ GTVT kiến nghị giao Bộ Quốc phòng đảm bảo cơ sở cách ly cho hành khách trên các chuyến bay thường lệ đến Việt Nam theo lịch bay, danh sách hành khách do hãng hàng không và cơ quan xuất nhập cảnh cấp.

UBND TP Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và Quảng Ninh có trách nhiệm triển khai quy trình tiếp nhận hành khách người Việt Nam và người nước ngoài nhập cảnh tại các sân bay quốc tế trên địa bàn.

Từ tháng 6, các hãng hàng không nước ngoài như Cathay Pacific, Singapore Airlines... đã khai thác lại các đường bay quốc tế đi/đến Việt Nam theo hình thức thường lệ. Vietnam Airlines cũng đang duy trì lịch bay thường lệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Đến tháng 7, các hãng Emirates Airlines, Qatar Airways, China Airlines, Eva Airways, Asiana Airlines và Korean Air cũng khai thác trở lại các chuyến bay thường lệ đi/đến Việt Nam.

Toàn bộ các lịch bay thường lệ nêu trên đều đảm bảo chỉ chở hàng vào Việt Nam và chở khách/hàng từ Việt Nam đi quốc tế. Các chuyến bay có chở khách vào Việt Nam được thực hiện theo kế hoạch của Bộ Ngoại giao (đối tượng là công dân hoàn cảnh khó khăn, nhà ngoại giao, chuyên gia, lao động kỹ thuật cao...) và đều thực hiện cách ly theo quy định.