Dầu ăn bị đông khi trời lạnh có độc hại?

(Tieudung.vn) - Hiện tượng chai dầu ăn bị đông lại trông như mỡ như trời lạnh khiến không ít chị em nội trợ băn khoăn có ảnh hưởng đến chất lượng dầu hay không?

Vì sao dầu ăn bị đông khi trời trở lạnh?

Dầu ăn bị đông khi trời lạnh có độc hại?

Hiện tượng dầu ăn bị đông khi trời lạnh khiến nhiều chị em lo lắng.

Một trong những xáo trộn phát sinh trong những ngày giá lạnh mà một số gia đình gặp phải, đó là dầu ăn bị đông. Trước vấn đề này, đã có nhiều ý kiến trái chiều trên các diễn đàn về việc liệu có hại hay không có hại khi sử dụng dầu ăn bị đông. Trong đó có nhiều ý kiến cho rằng dầu ăn bị đông là loại kém phẩm chất, có hại cho sức khỏe.

Theo PGS.TS Trịnh Lê Hùng, khóa Hóa, ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội chia sẻ, dầu ăn bị đông khi nhiệt độ xuống thấp là hiện tượng vật lý bình thường. Ở mỗi loại dầu sẽ có "điểm đông" hay "nhiệt độ đông" khác nhau.

Cụ thể:

+ Dầu Cooking = 15 - 20 độ C.

+ Dầu Nành = - (5 - 10 độ C).

+ Dầu Hạt cải = - (10 - 15 độ C).

+ Dầu Phộng, dầu Mè = 5 - 10 độ C.

Hiện tượng đông đặc ở dầu ăn chỉ ảnh hưởng về mặt cảm quan của sản phẩm và gây một chút bất tiện khi sử dụng, hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Mọi người chỉ cần chuyển chai dầu đến vị trí có nhiệt độ cao hơn để dầu hóa lỏng trở lại và sử dụng dầu như bình thường.

Cách xử lý khi dầu ăn bị đông

Rất đơn giản, bạn chỉ cần ngâm chai dầu ăn vào nước ấm khoảng 5 - 10 phút là dầu ăn sẽ tan ra và bạn có thể tiếp tục sử dụng như bình thường. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng máy sấy tóc để ở nhiệt độ trung bình sấy xung quanh chai, dầu ăn cũng sẽ từ từ tan ra.