Đà Nẵng: Lợi dụng Covid-19, nữ quái lừa bán vé máy bay "hồi hương"

Ngày 19/3, Công an quận Thanh Khê (Đà Nẵng) cho biết, đơn vị đã thành công triệt phá Chuyên án VX 174T, bắt đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của nhiều người đang "mắc kẹt" tại Hàn Quốc do tình hình dịch bệnh Covid-19, chưa thể hồi hương.

Trước đó, Công an quận Thanh Khê nhận tin báo của bà V.T.H. (SN 1970, trú quận Thanh Khê) về việc bị một đối tượng lừa 70 triệu đồng khi đặt tiền vé máy bay để đưa con gái là N.H.T. (1996, du học sinh tại Hàn Quốc) về Việt Nam.

Theo bà H, con gái bà đã hoàn thành khóa học tại Hàn Quốc nhưng do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên chưa thể nhập cảnh về Việt Nam. Ngày 27/1/2021, con gái bà truy cập vào nhóm "Vé máy bay giá rẻ Hàn-Việt-Hàn 15223055" và trao đổi với tài khoản Facebook "Nguyễn Thị Thúy Lệ" để đăng ký chuyến bay từ Hàn Quốc về Việt Nam và với chi phí cho một người là 70 triệu đồng.

Tuy nhiên dù đã chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng mang tên Nguyễn Thị Lệ nhưng chờ mãi không có thông tin chuyến bay "giải cứu" du học sinh từ Hàn Quốc về Việt Nam như "Nguyễn Thị Thúy Lệ" đã hứa, bà H đến cơ quan Công an trình báo sự việc.

Đà Nẵng: Lợi dụng Covid-19, nữ quái lừa bán vé máy bay "hồi hương" - Ảnh 1.

Lê Thị Thơ tại cơ quan điều tra.

Công an quận Thanh Khê nhận định đây là trường hợp lừa đảo để chiếm đoạt tài sản với phương thức thủ đoạn tinh vi, chuyên nghiệp, số tiền bị chiếm đoạt lớn. Hơn nữa, đối tượng lợi dụng dịch Covid-19 để thực hiện hành vi phạm tội gây hoang mang lo lắng trong nhân dân, nhất là các công dân đang lưu trú ở nước ngoài đang trông chờ các chuyến bay nhân đạo của Nhà nước để hồi hương.

Đồng thời qua xác minh, cơ quan Công an xác định từ tháng 11/2020 đến tháng 2/2021, tài khoản ngân hàng mang tên Nguyễn Thị Lệ được chuyển vào gần 1,4 tỷ đồng, nghi liên quan đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Do đó, Công an quận Thanh Khê củng cố tài liệu, khởi tố vụ án hình sự và xác lập Chuyên VX 174T để tập trung triệt phá.

Sau khi xác minh, Ban chuyên án đã xác định được đối tượng nghi vấn là Lê Thị Thơ ( SN 1997, trú xã Thạch Tân, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh). Kết quả điều tra ban đầu xác định, đối tượng Thơ từng có thời gian cư trú tại Hàn Quốc gần 3 năm. Đến đầu tháng 8/2020, đối tượng hết hạn visa cư trú nên trở về Việt Nam sinh sống.

Do từng trải qua quá trình nhập cảnh khó khăn bởi dịch Covid-19 nên Thơ hiểu tâm lý các cá nhân mong muốn trở về nước cũng như điều kiện, thủ tục để có được vé máy bay từ Hàn Quốc về Việt Nam. Từ đây, Thơ nảy sinh ý định lên kịch bản để lừa đảo các cá nhân ở nước ngoài muốn về Việt Nam để lấy tiền tiêu xài.

Để thực hiện hành vi phạm tội, Thơ mua 1 tài khoản ngân hàng mang tên Nguyễn Thị Lệ, mua 2 sim rác và 2 tài khoản Facebook mang tên: "Nguyễn Thị Thúy Lệ" và "Khoảng Cách Trong Em". Bên cạnh đó Thơ lập lên 1 trang thông tin đăng tải lên mạng xã hội các kế hoạch bay từ Hàn Quốc, Nhật Bản về Việt Nam của Đại sứ quán Việt Nam.

Tại trang thông tin này Thơ cung cấp thông tin mình là giám đốc của Đại lý vé máy bay, kèm theo số điện thoại để liên hệ nhằm tạo lòng tin cho khách hàng. Thơ dùng Facebook "Khoảng Cách Trong Em" chia sẻ cách xin nhập cảnh từ Hàn Quốc về Việt Nam lên Group Đại lý "Vé máy bay giá rẻ Hàn-Việt-Hàn 15223055" để tìm kiếm các "con mồi" muốn mua vé máy bay về nước.

Với thủ đoạn nêu trên Thơ đã lừa được nhiều cá nhân ở nước ngoài mong muốn về nước. Thơ khai nhận số tiền gửi vào tài khoản ngân hàng do Nguyễn Thị Lệ đứng tên chủ tài khoản trong thời gian từ tháng 9/2020 đến tháng 2/2021, đều do những người mắc bẫy lừa của Thơ chuyển vào.

Ban chuyên án đã thu giữ 2 chiếc ĐTDĐ, 1 thẻ ATM ngân hàng Techcombank mang tên Nguyễn Thị Lệ; số tiền 320 triệu đồng và các tài liệu có liên quan đến hành vi phạm tội của Lê Thị Thơ.

Trung tá Trần Văn Tuấn, Đội trường Đội CSHS Công an quận Thanh Khê đề nghị, người dân hết sức cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo nói trên; đồng thời ai đã từng là bị hại của Thơ, vui lòng liên hệ với Công an quận Thanh Khê (địa chỉ 324, Hà Huy Tập, TP.Đà Nẵng) hoặc Đội CSHS thông qua SĐT: 0236.3712847 để cung cấp thông tin.