Đà Nẵng: Dự chi hàng tỷ đồng cải tạo, xoá điểm nóng ô nhiễm Âu thuyền - Thọ Quang

Đi vào hoạt động từ năm 2004, Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang có diện tích 58ha mặt nước, dài 2,5km đường bờ kè bao quanh, 4 ha trên bờ giữa 2 phường Thọ Quang và Nại Hiên Đông, Quận Sơn Trà....đến nay trở nên quá tải và ô nhiễm nghiêm trọng. Giai đoạn 2020 - 2025, Đà Nẵng chi gần 30 tỷ đồng để xoá điểm nóng ô nhiễm môi trường.

Âu thuyền, cảng cá Thọ Quang là trung tâm thương mại, hậu cần thuỷ sản lớn miền Trung thuộc Quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng. Với số lượng hàng tấn thuỷ sản mỗi ngày, đây được xem như là một cổ máy hoạt động hết công suất khiến dòng nước chuyển sang màu đục, bốc mùi hôi kèm theo hàng trăm loại rác thải tràn ra mặt nước. Mặc dù công nhân vệ sinh môi trường thường xuyên thu gom rác thải không xuể vởi lượng tác thải quá lớn. Đây cũng là vấn đề gây nhiều bức xúc cho người dân địa phương quanh cảng cá Thọ Quang bấy lâu nay.

Công suất âu thuyền chỉ cho phép khoảng 400 tàu nhưng thời điểm hiện tại nơi đây tiếp nhận hơn 1.000 chiếc neo đậu hoạt động. Vấn đề vệ sinh môi trường ở Âu thuyền cảng cá vẫn là vấn đề phức tạp, khó khăn lớn nhất hiện nay là việc thiếu ý thức của người dân. (Ảnh Kim Tuyền)

Theo kế hoạch này, từ nay đến năm 2022, tập trung cải thiện chất lượng môi trường nước tại Âu thuyền, chấm dứt tình trạng nước thải đô thị đổ vào Âu thuyền và không cho phép nước thải từ khu vực ven bờ cũng như tại cầu cảng chảy trực tiếp xuống Âu thuyền; hoàn chỉnh hệ thống thu gom nước mưa, nước thải riêng biệt tại khu vực cầu cảng và khu chợ đầu mối; xây dựng, cải tạo và vận hành hệ thống xử lý nước thải tại khu dịch vụ và chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang đúng quy định.

Công nhân vệ sinh tại cảng cá cho biết, lượng rác thải khổng lồ nhưng đội môi trường của BQL Âu thuyền Cảng cá Thọ Quang quá ít không thể thực hiện hết nhiệm vụ vệ sinh môi trường, thu gom rác không xuể. (Ảnh Kim Tuyền)

50% tàu cá cập cảng phải chuyển giao nước thải từ tàu cá cho đơn vị quản lý dịch vụ cảng; 80% tàu cập cảng chuyển giao chất thải rắn sinh hoạt; 100% tàu neo đậu (không kể thời điểm có tránh trú do thiên tai) chuyển giao chất thải rắn sinh hoạt phát sinh cho đơn vị quản lý cảng cá; 100% đối tượng chịu phí, chi phí về bảo vệ môi trường đối với chất thải rắn sinh hoạt phải thực hiện nghĩa vụ theo đúng quy định.

Hoàn tất công tác nạo vét bùn trong âu thuyền trước năm 2022 để giảm phát sinh mùi hôi; tăng tần suất khử mùi hôi trong ngày; nạo vét, khơi thông định kỳ các cầu cảng, hệ thống thu gom nước thải...

Hiện rác thải tại đây đã đến mức báo động đỏ, để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tại Âu thuyền Thọ Quang, Ban quản lý Âu thuyền xây dựng đề án giảm rác thải từ tàu cá xuống Âu thuyền. Mới đây, TP. Đà Nẵng dự chi khoảng 27 tỷ đồng để xoá điểm nóng ô nhiễm môi trường của TP vào năm 2025. (Ảnh Kim Tuyền)

Mặt nước Âu thuyền có màu đen đục, bốc mùi hôi thối kiến người dân bức xúc với hàng trăm loại rác thải. (Ảnh Kim Tuyền)

Đến năm 2025, 100% nguồn nước thải xả vào Âu thuyền đã qua xử lý đảm bảo yêu cầu quy chuẩn kỹ thuật về môi trường; 100% tàu cá cập cảng phải chuyển giao nước thải từ tàu cá, chất thải sinh hoạt và thực hiện vệ sinh trước khi vào neo đậu trong Âu thuyền.

Ngày 6/7/2020, UBND TP Đà Nẵng ban hành kế hoạch xử lý ô nhiễm môi trường tại khu vực Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang giai đoạn 2020-2025 nhằm kiểm soát các nguồn phát thải gây ô nhiễm môi trường, thực hiện các biện pháp cụ thể xử lý đồng bộ. (Ảnh Kim Tuyền)

Nguồn tham khảo: https://baotainguyenmoitruong.vn/da-nang-chi-hon-27-ty-dong-co-xoa-duoc-diem-nong-o-nhiem-au-thuyen-tho-quang-307075.html

 https://www.danang.gov.vn/web/guest/chinh-quyen/chi-tiet?id=40125&_c=9

https://nld.com.vn/thoi-su/au-thuyen-tho-quang-con-o-nhiem-den-bao-gio-20200714203858657.htm