Covid-19 sáng 21/1: Công khai số tiền chi mua vaccine Covid-19 từ quỹ, ổ dịch 3 quán karaoke ở Nghệ An có 28 ca F0

Gần 3.000 ca mắc mới trong ngày, Hà Nội lo ngại dịch phức tạp vào dịp Tết, quỹ vaccine Covid-19 còn hơn 1.136 tỷ đồng, 11 trường hợp tiếp xúc gần với 3 ca nhiễm Omicron trong cộng đồng ở TP. Hồ Chí Minh.

Trong 24 giờ qua (từ 16h ngày 19/1 đến 16h ngày 20/1), Việt Nam ghi nhận 16.715 ca nhiễm Covid-19 mới, trong đó 78 ca nhập cảnh và 16.637 ca ghi nhận trong nước (tăng 701 ca so với ngày trước đó) tại 63 tỉnh, thành phố (có 11.796 ca trong cộng đồng).

Lực lượng y bác sỹ xuyên đêm lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp là F1.
Lực lượng y bác sỹ xuyên đêm lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp là F1. (Nguồn: TTXVN)

Đến nay, tại Việt Nam đã ghi nhận 108 ca mắc Covid-19 do biến thể Omicron, trong đó tại Hà Nội (1), Quảng Nam (27), TP. Hồ Chí Minh (68), Hải Dương (1), Hải Phòng (1), Thanh Hóa (2), Đà Nẵng (3), Khánh Hòa (2), Long An (1), Quảng Ninh (2).

Như vậy kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 2.094.802 ca nhiễm, đứng thứ 28/224 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/một triệu dân, Việt Nam đứng thứ 143/224 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ một triệu người có 21.225 ca nhiễm).

Trong đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4/2021 đến nay), số ca nhiễm mới ghi nhận trong nước là 2.088.295 ca, trong đó có 1.792.107 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

Quỹ vaccine phòng Covid-19 của Việt Nam còn hơn 1.137 tỷ đồng

Theo Ban Quản lý Quỹ vaccine phòng Covid-19, tính đến 17h ngày 20/1, tổng số huy động của Quỹ vaccine phòng Covid-19 là 8.809,23 tỷ đồng đã bao gồm ngoại tệ quy đổi; trong đó, có 58,7 tỷ đồng tiền lãi gửi ngân hàng.

Ban Quản lý quỹ cho biết đã có 588.290 tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp vào quỹ.

Tính đến thời điểm hiện nay, Ban Quản lý Quỹ vaccine phòng Covid-19 đã chi từ quỹ 7.671,5 tỷ đồng, trong số đó, chi mua vaccine 7.666,9 tỷ đồng; chi hỗ trợ nghiên cứu, thử nghiệm vaccine 4,6 tỷ đồng nên dư cuối ngày 1.137,73 tỷ đồng.

Ban Quản lý Quỹ vaccine phòng Covid-19 hàng ngày thực hiện công khai số dư quỹ và danh sách các đơn vị, tổ chức, cá nhân đã ủng hộ cho quỹ trên Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính và các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định tại Thông tư số 41/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn Quy chế tổ chức, hoạt động, quản lý, sử dụng và chế độ kế toán, quyết toán, công khai tài chính Quỹ vaccine phòng Covid-19.

Theo Bộ Tài chính để tiêm được cho 75 triệu dân, nguồn lực cần khoảng 25.200 tỷ đồng; trong đó, ngân sách đã chuẩn bị được hơn 14.000 tỷ đồng và cần thêm khoảng 11.000 tỷ đồng.

Hiện nay, Ban Quản lý Quỹ vaccine phòng Covid-19 đã mở 22 tài khoản tiếp nhận cho 3 loại tiền VND, USD, EUR tại Sở giao dịch Kho bạc Nhà nước và 7 ngân hàng thương mại gồm BIDV, Vietcombank, VietinBank, HDBank, MB, Agribank và TPBank.

Việc quản lý, sử dụng quỹ, mở tài khoản tiền gửi Kho bạc Nhà nước được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, số tiền ủng hộ được Kho bạc Nhà nước tổng hợp và thông tin rộng rãi hàng ngày

Lào Cai thành lập Bệnh viện dã chiến số 2 quy mô 600 đến 800 giường

Ngày 2/1, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Lào Cai cho biết, UBND tỉnh vừa ra quyết định số 01/QĐ-UBND về việc thành lập Bệnh viện dã chiến số 2 điều trị bệnh nhân Covid-19.

Bệnh viện được thành lập trên cơ sở sử dụng nguyên trạng Trung đoàn 254 Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lào Cai với quy mô từ 600 đến 800 giường bệnh.

Theo Quyết định này, Bệnh viện dã chiến số 2 điều trị bệnh nhân Covid-19 do Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai phụ trách chuyên môn, được đặt tại Trung đoàn 254 Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lào Cai (Km18, Thôn Tòong Già, thị trấn Phong Hải, huyện Bảo Thắng) trên cơ sở chuyển đổi công năng Khu cách ly y tế tập trung của tỉnh thành Bệnh viện dã chiến số 2.

Bệnh viện chịu trách nhiệm thu dung, điều trị cho người mắc Covid-19 nhẹ và không có triệu chứng theo các hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và Sở Y tế tỉnh Lào Cai. Theo quyết định này, Bệnh viện đã chính thức đi vào hoạt động từ 12 giờ ngày 1/1/2022 cho đến khi được cấp có thẩm quyền cho phép giải thể.

Ngày 2/1, Lào Cai có thêm 41 ca mắc Covid-19. Trong đó, có 7 ca mắc mới được phát hiện qua sàng lọc; 32 ca mắc mới là F1 của các bệnh nhân đã được công bố trước đó; 2 ca mắc mới về từ địa phương khác.

Hiện các bệnh nhân đã được chuyển đến các cơ sở điều trị Covid-19 để cách ly, điều trị. Như vậy, tính đến 18 giờ ngày 2/1, Lào Cai có 670 bệnh nhân mắc Covid-19. Trong đó, 359 bệnh nhân đã được điều trị khỏi và ra viện. Hiện còn 311 bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại cơ sở y tế.

TP. Hồ Chí Minh đề nghị người dân bình tĩnh, ứng phó trước biến thể Omicron cộng đồng

Mới đây, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cho biết, đến nay, TP. Hồ Chí Minh ghi nhận 68 trường hợp nhiễm biến thể Omicron, trong đó có 65 ca nhập cảnh và 3 ca trong cộng đồng.

Theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, 3 trường hợp nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng được phát hiện tại thành phố có liên quan đến một người phụ nữ tên P. nhập cảnh từ Mỹ về Việt Nam. Theo quy định của Bộ Y tế, người nhập cảnh khi đã tiêm đủ vaccine, đã cách ly tập trung đủ 3 ngày và có xét nghiệm PCR âm tính thì khi về địa phương vẫn phải theo dõi sức khỏe tại nhà, không tiếp xúc với người xung quanh, không đến nơi đông người...

Liên quan đến chùm ca nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết, qua truy vết, ngành y tế phát hiện 11 trường hợp, trong đó có 3 trường hợp có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hiện nay, 3 trường hợp này đã được đưa vào Bệnh viện dã chiến số 12 để điều trị, giải mã gene và chưa có kết quả giải mã.

Theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, thời gian tới, Thành phố tiếp tục thực hiện hoạt động phòng, chống dịch đã kích hoạt; truy vết, khoanh vùng, dập dịch với trường hợp nhiễm mới. Bên cạnh đó, hiện nay, các cơ sở y tế vẫn tiếp tục rà soát, sàng lọc đối tượng có nguy cơ và khi nghi ngờ thì giải mã trình tự gene để phát hiện sớm. Theo đó, đến nay, ngành y tế chưa ghi nhận thêm ca nhiễm bất thường.

Trước sự xuất hiện các ca nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng, ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh, Thành phố đang triển khai đồng bộ các giải pháp ứng phó với biến thể Omicron và đề nghị người dân cần hết sức bình tĩnh.

Tuy nhiên, ông Phạm Đức Hải cho rằng, sau khi Thành phố công bố cấp độ dịch và liên tục đạt cấp độ 1, qua khảo sát còn khá nhiều cơ quan, đơn vị lơ là và thực hiện chưa nghiêm khai báo y tế.

Ông Phạm Đức Hải nhấn mạnh: “Chúng ta đừng nghĩ đã là vùng xanh, đã tiêm vaccine rồi thì lơ là trong việc khai báo y tế. Theo đó, đề nghị các quận, huyện tăng cường nhắc nhở các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm việc khai báo y tế. Thành phố mong muốn người dân đừng vì tốn một ít thời gian mà không khai báo y tế”.

Hà Nội lo ngại dịch phức tạp vào dịp Tết

Tối 20/1, Sở Y tế Hà Nội thông tin trên địa bàn đã phát hiện thêm 2.886 ca dương tính SARS-CoV-2, trong đó có 516 ca cộng đồng.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đánh giá tình hình dịch trong thời gian qua đều nằm trong dự báo và "chúng ta về cơ bản đều kiểm soát được dịch bệnh". Dự báo dịp Tết Nguyên đán này tình hình dịch bệnh tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, các quận, huyện bám sát tình hình thực tế và quyết liệt trong chỉ đạo điều hành.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong yêu cầu các quận, huyện, thị xã tới xã, phường, thị trấn cần xây dựng kịch bản rất cụ thể trong những ngày Tết, phù hợp và bám sát diễn biến tình hình thực tế, tránh bỏ sót bệnh nhân Covid-19 và không để các trường hợp này thiếu thuốc điều trị. Các quận, huyện rà lại lực lượng, phối hợp với ngành y tế, nếu cần thiết huy động sinh viên các trường đại học, cao đẳng để bổ sung kịp thời trong thời điểm Tết.

Nghệ An phát hiện ổ dịch tại 3 quán karaoke có đến 28 F0

Chiều 20/1, PGS.TS Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An làm việc với lãnh đạo UBND huyện Quỳnh Lưu khi tại đây xuất hiện 4 ổ dịch. Trong đó, có 3 ổ dịch tại 3 quán karaoke có đến 28 F0.

Cụ thể, ổ dịch tại Karaoke 68 ( xã Quỳnh Châu) có 10 F0, trong đó có 9 nhân viên và 1 khách hàng. Ổ dịch được phát hiện vào đêm ngày 19/1 do nhân viên có triệu chứng, tự test tại chỗ dương tính. Sau đó, quán liên hệ trạm y tế đến test và phát hiện các ca nhiễm. Liên quan đến quán này, cơ quan chức năng hiện truy vết được 14 người là F1.

Ổ dịch tại Karaoke Bích Quế (thị trấn Cầu Giát) có 7 F0, trong đó có 5 F0 đầu tiên là nhân viên quán được phát hiện vào đêm ngày 18/1. Sau đó phát hiện thêm 2 trường hợp là khách đến hát (ở xã Quỳnh Lâm và huyện Tương Dương). Ổ dịch này, cơ quan chức năng hiện truy vết được 10 F1. Ổ dịch này có mối liên quan với ổ dịch Karaoke 68.

Ngoài 2 ổ dịch trên, ổ dịch tại Karaoke Quỳnh Minh có 11 F0, trong đó 7 nhân viên quán phát hiện chiều ngày 17/1 (có 1 trường hợp nhân viên có triệu chứng nên ra trạm y tế test phát hiện 6 trường hợp) và 4 trường hợp là khách hát. Truy vết đến hiện tại có 60 người là F1. Ổ dịch này chưa tìm thấy yếu tố liên quan đến 2 quán karaoke ở trên.

Ổ dịch tiếp theo trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu là ổ dịch tại khách sạn Sông Mơ (xã Quỳnh Yên). Ổ dịch có 1 quản lý và 4 nhân viên là F0. Ổ dịch được phát hiện chiều ngày 19/01 khi cơ quan công an yêu cầu test định kỳ và phát hiện ra. Hiện tại, các cơ quan chức năng đang điều tra F1.

Điều đáng nói, trong thời gian qua, huyện Quỳnh Lưu chưa cho phép các dịch vụ không thiết yếu hoạt động trong đó có Karaoke. Các quán này đang hoạt động "chui".

PGS.TS Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An nhấn mạnh, huyện Quỳnh Lưu cần chỉ đạo các xã, thị trấn và đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của quốc gia, của tỉnh trong phòng, chống dịch Covid-19; cần linh động, chủ động xây dựng kịch bản, phương án phòng chống dịch theo đúng tình hình thực tế.

Tính từ đầu mùa dịch đến nay trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 10.909 ca mắc Covid-19 ở 21/21 huyện, thành phố, thị xã. Số bệnh nhân điều trị đã khỏi bệnh, ra viện: 9.147 bệnh nhân. Hiện địa bàn đang điều trị1.724 bệnh nhân (tuyến huyện: 1.257; tại nhà 34 BN)