Coin ăn theo 'Squid Game' mọc lên như nấm, giá biến động mạnh

Hiện nay, thị trường xuất hiện nhiều loại tiền số có tên liên quan đến Squid Game, một tựa phim nổi tiếng trên Netflix. Tuy vậy, những loại coin này tiềm ẩn rủi ro rất cao.

Khi người dùng tìm kiếm từ khóa "Squid Game" trên sàn chuyên về coin rác PooCoin, kết quả hiển thị hàng chục loại đồng tiền có tên tương tự để chiêu dụ nhà đầu tư.

Xuất hiện dày đặc, giá biến động cả nghìn lần chỉ sau một giờ

Theo dữ liệu từ PooCoin, có hàng chục loại tiền số với những cái tên như Squid Token, Baby Squid Game, Squid Game Protocol... Một vài loại coin còn có tên và mã hiệu trùng lặp nhau, chỉ khác nhau mã hợp đồng thông minh.

Ngoài các loại coin ăn theo tựa phim nổi tiếng, đồng tiền số có tên F*ckSquidGame cũng được ra đời nhằm chỉ trích việc rút thanh khoản của đồng SQUID hôm 1/11. Tuy vậy, giá loại coin này cũng lao dốc không phanh sau khi được niêm yết trên sàn phi tập trung.

Do vốn hoá thấp, số coin này thường có biến động giá rất mạnh. Chúng có thể tăng trưởng vài nghìn lần chỉ sau một giờ. Ngoài ra, các loại coin rác này cũng có khả năng giảm đi vài triệu lần trong khoảng thời gian ngắn. Nhiều nhà đầu tư so sánh loại coin này tương tự trò xổ số, họ chỉ mua với số vốn nhỏ và chấp nhận rủi ro mất sạch tiền.

Coin an theo phim 'Squid Game' moc len nhu nam anh 1

Có hơn 50 loại coin được đặt tên theo tựa phim Squid Game nổi tiếng. Ảnh: Xuân Sang.

Theo dữ liệu từ sàn tiền mã hoá PooCoin, giá của đồng Squid Game Token (SQUID) tăng giảm thất thường. Ngày 7/10, giá của token này tăng từ mốc 0,000129 USD lên 0,458 USD. Đến ngày 8/10, token này đã có một đợt bán tháo rất lớn khiến giá giảm hơn 3.550 lần.

Vì thế, người dùng cần tìm hiểu kĩ các thông tin về dự án trước khi giao dịch, tránh để trở thành nạn nhân của chiêu trò lừa đảo. Nếu mua loại tài sản này, nhà đầu tư cũng phải chấp nhận rủi ro.

Các loại coin rác được tạo ra trên nền tảng Binance Smart Chain, vốn chỉ cần khoảng vài giờ để hoàn thành. Bên cạnh đó, bất kỳ ai cũng có thể tạo ra tiền mã hoá hoạt động trên blockchain này.

"Hợp đồng thông minh hiện tại rất nhiều, chỉ cần sao chép rồi chỉnh sửa là xong. Những lập trình viên có hiểu biết về blockchain cũng chỉ mất nhiều nhất là một giờ để có token mới”, Huy Nguyễn, đồng sáng lập kiêm Giám đốc kỹ thuật của KardiaChain chia sẻ với Zing.

Mất toàn bộ tài sản chỉ trong vài phút

Những dự án coin rác thường được niêm yết trên sàn tiền mã hóa phi tập trung, với nhiều điều khoản gây khó cho nhà đầu tư. Đội ngũ phát triển thường đặt ra những cơ chế rắc rối, khiến người nắm giữ không thể bán coin khi giá lên cao.

Đây cũng là lí do khiến nhà phát hành coin dễ thao túng giá, bán tháo và thu về lợi nhuận cho cá nhân. Điều này đồng nghĩa với việc nhà đầu tư có thể mất trắng nếu gặp phải hiện tượng rút thanh khoản (rug pull), như với đồng Squid Game (SQUID) vào ngày 1/11.

"Giá đồng SQUID tăng nhanh khó hiểu, và tôi chỉ có thể nhìn màn hình khi đồng SQUID mất sạch giá trị trong vài phút. Chẳng có cách nào cứu vãn số tài sản của tôi", một nạn nhân nói với CoinMarketCap.

Coin an theo phim 'Squid Game' moc len nhu nam anh 2

Biến động giá của đồng SQUID trên CoinMarketCap.

Cụ thể, hôm 1/11, đội ngũ phát triển của Squid Game (SQUID) đã bán tháo của đồng tiền mã hóa này khiến nhà đầu tư mất trắng chỉ sau 5 phút. Theo dữ liệu từ CoinMarketCap, 13h hôm 1/11, giá đồng SQUID ở mốc 38 USD. Chỉ sau hơn 3 giờ, giá đồng tiền số này lập đỉnh ở mốc 2.861 USD, tương đương mức tăng trưởng hơn 75 lần.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư mua SQUID không thể bán loại tài sản này khi giá tăng. Cơ chế "chống xả hàng" được nhà phát triển đặt vào ban đầu khiến cho những người nắm giữ không thể bán ngay.

Một nạn nhân của trò lừa cho biết họ mua SQUID vì thấy website đẹp, có vẻ đáng tin. Tuy nhiên, tới khi mua xong người này mới tìm hiểu "cơ chế chống xả hàng", mà trong thực tế là cơ chế khiến họ không thể bán khi giá tăng mạnh trước cú sập.

Chỉ 5 phút sau khi đạt đỉnh, giá SQUID sập mạnh, hạ xuống 0,0007926 USD. Tính từ mức đỉnh, giá đồng tiền mã hóa này đã giảm hơn 3,5 triệu lần.

Trước đây, thị trường từng xuất hiện nhiều loại coin bị đội ngũ phát triển bán tháo, khiến giá giảm mạnh. Trong đó, đồng tiền mã hóa CryptoHero có mức giảm 30 lần chỉ sau một phút. Nhiều nhà đầu tư cho rằng đây là một dự án lừa đảo.

"Các nhà phát triển đã báo tháo số coin họ đang nắm giữ và thao túng giá. Nhà đầu tư đã mất hơn 270.000 USD", người dùng Twitter có tên @VgVb52 nói.

Thông tin về loại coin trong bài viết không phải là lời khuyên đầu tư từ Zing News. Hoạt động đầu tư tiền số chưa được pháp luật Việt Nam công nhận và bảo vệ. Các loại tiền số luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.

Chủ quán net tháo máy, đào coin chờ hết dịch Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, anh Nguyễn Minh Quân (TP Thủ Đức) phải đóng cửa tiệm net, tháo card đồ họa để đào coin, kiếm thêm thu nhập chờ ngày mở lại quán.