Cổ phiếu ngân hàng và bất động sản tăng giá gần 30%

Đại diện VinaCapital cho biết, sự phục hồi của VN-Index nhờ giá cổ phiếu ngân hàng và bất động sản tăng gần 30% tính từ đầu năm đến thời điểm hiện tại.
vinacapital-tang-truong-loi-nhuan-manh-me-trong-2024-se-thuc-day-da-phuc-hoi-cua-vn-index-1691808858.jpg
VinaCapital: Tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ trong 2024 sẽ thúc đẩy đà phục hồi của VN-Index.

Trong báo cáo mới đây, ông Michael Kokalari, CFA Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường VinaCapital kỳ vọng, tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ được cải thiện trong nửa cuối năm nhờ vào các chính sách thúc đẩy tăng trưởng từ phía Chính phủ, bao gồm việc cắt giảm lãi suất và vì kinh tế của Việt Nam đã đi qua giai đoạn khó khăn nhất do hoạt động sản xuất và xuất khẩu đã vượt qua giai đoạn sụt giảm.

Theo những đánh giá trên, VinaCapital kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam sẽ tăng vọt, từ 6% trong năm 2023 lên hơn 20% vào năm 2024. Do đó, sự phục hồi hiện tại của VN-Index, ban đầu được thúc đẩy bởi lãi suất thấp sẽ tiếp tục được duy trì nhờ vào tăng trưởng lợi nhuận cao hơn trong năm sau .

Đại diện VinaCapital cho biết, sự phục hồi của VN-Index nhờ giá cổ phiếu ngân hàng và bất động sản tăng gần 30% tính từ đầu năm đến thời điểm hiện tại bởi tỷ trọng lớn của hai ngành này trong chỉ số VN-Index (ngân hàng chiếm 35% và bất động sản chiếm 18%).

Sự cải thiện tâm lý thị trường đối với giá cổ phiếu ngân hàng đến từ việc nhà đầu tư bớt lo ngại về chất lượng tài sản và kỳ vọng vào tăng trưởng tín dụng cao hơn trong nửa cuối năm nay do lãi suất thấp hơn. Tuy nhiên, cần chú ý lãi suất cho vay giảm không đồng đều giữa các ngân hàng, phần lớn do tình trạng thắt chặt thanh khoản, đây là một vấn đề khá nghiêm trọng ở một số ngân hàng với quy mô nhỏ hơn.

Mặt khác, lãi suất thấp đã cải thiện tâm lý của nhà đầu tư đối với thị trường bất động sản khi các hoạt động giao dịch đang có dấu hiệu phục hồi trở lại, một phần là do lãi suất vay mua nhà đã giảm hơn 50 điểm cơ bản tại nhiều ngân hàng trong tháng qua.

VinaCapital cũng kỳ vọng lãi suất vay mua nhà sẽ giảm thêm 50-100 điểm cơ bản trong 6-12 tháng tới. Từ đây, tâm lý cải thiện đối với thị trường bất động sản sẽ tác động tích cực đến cổ phiếu bất động sản lớn và các công ty hưởng lợi từ hoạt động phát triển bất động sản; điển hình như cổ phiếu xây dựng, thép...

Cuối cùng, VinaCapital kỳ vọng sự tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ trong năm 2024, điều này có nghĩa là đà phục hồi của VN-Index – hiện được thúc đẩy bởi lãi suất thấp trong năm 2023 – sẽ tiếp tục được duy trì bởi lợi nhuận cao hơn trong năm 2024 và bởi mức định giá hấp dẫn hiện tại của thị trường. Tỷ lệ P/E của VN-Index năm 2023 hiện đang thấp hơn 30% so với trung bình 5 năm qua và thấp hơn 10% so với định giá P/E của các thị trường trong khu vực.