Cổ phiếu nào có cổ tức vượt trội?

Tìm cổ phiếu để rót vốn không phải là chuyện dễ dàng trong mùa đại dịch, nhưng vẫn có một số lựa chọn phù hợp và khá hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

Theo Công ty chứng khoán Mirae Asset, sự sụt giảm của thị trường chứng khoán bởi tác động của dịch Covid-19 trong thời gian gần đây đã tạo ra năng lượng hồi phục mạnh, kênh chứng khoán bắt đầu được chú ý nhiều hơn thể hiện ở số lượng tài khoản mở mới và thanh khoản đang cải thiện rất tốt. Bên cạnh diễn biến hồi phục về giá tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu, trên thị trường còn có nhiều DN có mức cổ tức tốt, duy trì mức cao trong nhiều năm qua. Hầu hết là nhóm các DN có tính chất “con bò sữa”, mang lại dòng tiền thực cho các nhà đầu tư.

Đơn cử như Công ty cổ phần đầu tư phát triển Nhà và đô thị Idico (UIC), tỷ lệ cổ tức chia bằng tiền trong năm nay lên đến 40%, trong khi các năm 2019 và năm 2018, công ty này cũng chi trả cổ tức lần lượt lên đến 41% và 44%. Hiện với chỉ số thị giá trên lợi nhuận mỗi cổ phiếu (PE) đang ở mức gần 5 lần, UIC là mã khá hấp dẫn cho các nhà đầu tư lựa chọn.

Một DN khác thường đảm bảo được tỷ lệ chi trả cổ tức bằng tiền ở mức cao trong các năm qua là Công ty cổ phần bến xe miền Tây (WCS). Mới đây, công ty này đã gây sốc cho thị trường khi công bố tỷ lệ chi trả cổ tức cho kết quả kinh doanh 2019 lên đến 516%, năm trước bến xe miền Tây cũng công bố tỷ lệ chi trả cổ tức bằng tiền lên đến 400%.

Kết quả kinh doanh năm 2019 khởi sắc, tỷ lệ cổ tức bằng tiền Công ty khu công nghiệp Nam Tân Uyên (NTC) cũng chi trả cho các cổ đông lên tới 100%. Trong năm nay, NTC đặt kế hoạch năm 2020 tổng doanh thu hơn 390 tỷ đồng, tăng hơn 2% so với thực hiện năm 2019. Kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm 2020 là 177 tỷ đồng, tuy giảm 25% so với thực hiện năm trước nhưng đồng thời với đó, công ty dự kiến vẫn đảm bảo mức cổ tức tối thiểu 80%.

Hay như Công ty cổ phần dịch vụ hàng hóa Sài Gòn (SCS) mới đây tiếp tục thông báo chi trả cổ tức đợt 2/2019 bằng tiền mặt tỷ lệ 50%, theo đó tổng cộng SCS đã trả cổ tức năm 2019 bằng tiền mặt lên đến 80%.

Danh sách các mã có tỷ lệ chi trả cổ tức bằng tiền ở mức cao (hơn 20%) còn có VCS, BMP, TAC... Rõ ràng trong bối cảnh đại dịch tàn phá, các DN có tỷ lệ cổ tức bằng tiền khả quan là một lựa chọn không chỉ hấp dẫn mà còn an toàn cho các nhà đầu tư. Không những thế, các DN có tỷ lệ chi trả cổ tức cao trong các năm qua còn cho thấy nền tảng kinh doanh ổn định và sẽ ít chịu thiệt hại hơn bởi Covid-19 so với các đối thủ khác từ đây đến cuối năm. Việc thu xếp một khoản tiền mặt để trả cổ tức hàng năm cũng không phải là điều dễ dàng, nên chỉ có những DN có nền tảng tài chính lành mạnh mới có thể thực hiện được.

Dự báo tình hình kinh tế - xã hội có thể thuận lợi hơn nữa khi kinh tế phục hồi hoàn toàn vào năm sau. Theo nhận định mới đây của tạp chí kinh tế The Economist, Việt Nam đang nổi lên trở thành một thỏi nam châm mới lôi cuốn các nhà đầu tư toàn cầu hậu đại dịch. Đó là một nền kinh tế phát triển nhanh, đô thị hóa nhanh chóng, cải thiện cơ sở hạ tầng và tầng lớp trung lưu mở rộng. Hàng loạt các công ty niêm yết, từ các ngân hàng, cảng biển, hậu cần, nhà bán lẻ và các nhà sản xuất thép cho phép các định chế tài chính toàn cầu có thể tiếp cận và thu được lợi nhuận hấp dẫn tại thị trường mới nổi này.

Link gốc: https://thoibaonganhang.vn/co-phieu-nao-co-co-tuc-vuot-troi-104236.html