Cổ phiếu dưới mệnh giá, cả năm không có giao dịch, CTX nguy cơ bị hủy niêm yết

Gần 79 triệu cổ phiếu CTX của CTX Holdings có khả năng bị hủy niêm yết. CTX Holdings sở hữu khách sạn 5 sao tại Sa Pa, Nha Trang và là chủ nhiều dự án có tiếng ở Hà Nội.

Cổ phiếu CTX không phát sinh giao dịch nào trong 1 năm

Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa thông báo về việc cổ phiếu CTX của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Nam (CTX Holdings) có khả năng bị hủy bỏ niêm yết.

Văn bản cho biết, nguyên nhân dẫn đến việc bị hủy niêm yết là do công ty này vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ công bố thông tin và cổ phiếu CTX đã không phát sinh giao dịch nào trong thời hạn 12 tháng. Theo đó, gần 79 triệu cổ phiếu CTX có khả năng bị hủy niêm yết.

HNX sẽ xem xét tiến hành hủy bỏ niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu CTX. Cơ quan quản lý cũng đề nghị doanh nghiệp có văn bản phản hồi về vấn đề nêu trên chậm nhất trong vòng 5 ngày kể từ ngày 8/11.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu của CTX hầu như không có thanh khoản, giá cổ phiếu CTX đi ngang ở mức 7.600 đồng/cổ phiếu.

Ngày 03/08/2022, HNX có quyết định đình chỉ giao dịch cổ phiếu CTX do tổ chức niêm yết chậm nộp BCTC kiểm toán 2020 và BCTC soát xét bán niên 2021 quá 6 tháng so với quy định.

Hơn 2 tháng sau, vào tháng 10/2022, HNX tiếp tục có quyết định duy trì diện đình chỉ giao dịch của cổ phiếu CTX do tiếp tục vi phạm quy định về công bố thông tin sau khi bị đưa vào diện hạn chế giao dịch (chậm nộp BCTC soát xét bán niên 2022) và chậm nộp BCTC kiểm toán năm 2021 quá 6 tháng so với thời hạn quy định.

Kể từ ngày 5/8/2022 cho tới nay cổ phiếu này không phát sinh một giao dịch khớp lệnh trên sàn nào.

Thậm chí, trong đầu năm 2023, một loạt cổ đông lớn cùng người nội bộ của doanh nghiệp này đang ký bán cổ phiếu CTX với mục đích giao dịch là góp vốn bằng cổ phiếu vào doanh nghiệp khác thông qua phương thức giao dịch ngoài hệ thống cũng không được thực hiện.

Đáng chú ý, 2 Phó Tổng giám đốc của CTX Holdings là ông Lý Quốc Hùng và bà Ngô Thị Thu Lý đăng ký bán gần hết số cổ phần đang nắm giữ, ở mức vài triệu đơn vị nhưng cũng không thành. Hay cổ đông lớn là CTCP Thăng Long Fundings - đơn vị có liên quan đến bà Ngô Thị Thu Lý - cũng đăng ký bán 3,1 triệu/18,2 triệu cổ phiếu CTX đang nắm giữ (tỷ lệ 23,1%) nhưng cũng không thể thực hiện.

Dự án Pentstudio Tây Hồ.

Lợi nhuận giảm mạnh, vướng nhiều lùm xùm

CTX Holdings được thành lập năm 1982 theo quyết định của Bộ Xây dựng với tên gọi Constrexim. Doanh nghiệp cổ phần hóa năm 2006 và niêm yết cổ phiếu năm 2012. Năm 2013, doanh nghiệp được đổi tên thành CTX Holdings với ngành nghề chính là xây dựng công trình dân dụng, công nghiệp, kinh doanh bất động sản, gia công, dịch vụ khách sạn…

Vốn điều lệ của của CTX Holdings hiện ở mức 789,1 tỷ đồng. Bà Nguyễn Thị Kim Xuân đang là cổ đông lớn nhất khi nắm giữ 24,5% vốn điều lệ của CTX Holdings.

Điều kỳ lạ của CTX Holdings là doanh nghiệp này có Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc là ông Phan Minh Tuấn (sinh năm 1973). Theo quy định của UBCKNN, một công ty niêm yết thì lãnh đạo không được kiêm nhiệm cả hai vị trí tại cùng một thời điểm. Ông Tuấn đã từng bị phạt 60 triệu đồng vì điều trên nhưng đến giờ vẫn chưa có cách khắc phục.

Tại ngày 31/12/2022, CTX Holdings có một số công ty con hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, phát triển dự án khách sạn như Công ty TNHH Hospitality Apas, Công ty cổ phần Đầu tư Indochina, Công ty cổ phần Ocen View Nha Trang, Công ty TNHH Đầu tư C.T.L, Công ty TNHH CTX số 2, Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Sum Lâm và Công ty cổ phần Thủy điện La Ngâu.

Doanh nghiệp này còn được biết đến là chủ của những dự án khách sạn, căn hộ "đình đám" như khách sạn 5 sao Pao's Sapa Leisure tại tỉnh Lào Cai; khách sạn Champa Legend Nha Trang; dự án "đất vàng" CTX Complex A1 tại Cầu Giấy, Hà Nội; khu sinh thái biển Quảng Nam; chung cư cao cấp 368 Trung Kính (Hà Nội), dự án căn hộ dịch vụ PentStudio Tây Hồ tại Hà Nội.

Báo cáo tài chính cho thấy, doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp giảm mạnh kể từ năm 2019. Năm 2019, CTX Holdings đạt 1.092 tỷ đồng doanh thu và 201 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Sang năm 2020, doanh thu của CTX Holdings chỉ còn 153 tỷ đồng, lỗ sau thuế ở mức 18 tỷ đồng.

Đến năm 2023, tình hình kinh doanh của công ty này có phần khởi sắc khi ghi nhận doanh thu gần 210 tỷ đồng sau 9 tháng, gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Sau khi trừ chi phí, công ty lãi ròng hơn 29 tỷ đồng sau 9 tháng đầu năm 2023, trong khi cùng kỳ chỉ lãi hơn 1 tỷ đồng.

Mặc dù là chủ đầu tư của loạt dự án bất động sản nhưng doanh nghiệp không có doanh thu mảng này trong quý III/2023 và 2022. Toàn bộ doanh thu quý III đến từ mảng dịch vụ khác.

Chi phí dở dang tại các dự án của CTX Holdings (Nguồn: Báo cáo doanh nghiệp).

Tính đến 30/9, tổng tài sản của CTX Holdings đạt 2.237 tỷ đồng, tăng 7 tỷ đồng so với đầu năm. Chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu tài sản của doanh nghiệp là tài sản dở dang với 886 tỷ đồng. Ngược lại, nợ phải trả giảm gần 2%, còn 1.226 tỷ đồng.

Dù sở hữu nhiều khách sạn 5 sao, những mảnh đất đắc địa trải dài từ Bắc chí Nam nhưng các dự án của công ty này lại vướng những lùm xùm.

Điển hình là dự án Constrexim Complex tọa lạc tại ô đất A1-2, khu đô thị Cầu Giấy, tiếp giáp đường Trần Quốc Vượng, Phạm Hùng và Xuân Thủy, tại nút giao cầu vượt Mai Dịch. CTX Holdings đã có giấy chứng nhận đầu tư dự án trên từ tháng 7/2012 và văn bản chấp thuận tổng mặt bằng của Sở Quy hoạch - Kiến trúc năm 2017. Đến cuối tháng 9/2023, CTX Holdings đã đầu tư vào dự án tổng cộng 486 tỷ đồng. Nhưng dự án tại khu "đất vàng" này vẫn chưa được xây dựng và nằm "đắp chiếu" trong nhiều năm qua.

Hay dự án căn hộ dịch vụ PentStudio Tây Hồ do công ty này làm chủ đầu tư dính tai tiếng khi thi công sai phép vượt tầng. Cuối tháng 4/2020, nhiều cư dân đã có mặt tại sảnh tòa nhà dự án Pentstudio Tây Hồ đã biểu tình, căng băng rôn, phản đối nhà đầu tư bán hàng không đúng quảng cáo, thu phí dịch vụ bất hợp lý, chưa trả sổ đỏ cho dân theo đúng hợp đồng ký kết, không công khai phí bảo trì,...