Chuyên gia: Cơ hội tích lũy cổ phiếu đẹp nhất sẽ diễn ra 2 ngày trước khi nghỉ tết Nguyên đán

Đưa ra triển vọng tích cực cho quý 1/2024, chuyên gia chứng khoán Nguyễn Đức Nhân cho rằng, thị trường có thể xuất hiện rung lắc trở lại khi VN-Index tiến vào vùng 1.185+/-5 điểm trong 3-5 phiên tới.

chuyen-gia-co-hoi-tich-luy-co-phieu-dep-nhat-se-dien-ra-2-ngay-truoc-khi-nghi-tet-nguyen-dan-1704681423.jpg

 

Theo ông Nhân, việc thị trường lên mạnh ngay trong khoảng "kẹp" giữa tết Dương lịch và tết Nguyên đán 2024 sẽ khó xảy ra. Vị chuyên gia cho rằng, đây chỉ là tiền đề cho một đợt tăng mạnh sau khi kết thúc kỳ nghỉ tết Nguyên đán.

Trước mắt, không ngoại trừ khả năng, thị trường sẽ xuất hiện rung lắc mạnh trở lại khi VN-Index tiến vào vùng 1.185+/-5 điểm trong 3-5 phiên tới.

Tham chiến trên thị trường gần 20 năm, ông Nhân nhận thấy tâm lý bán và không sở hữu cổ phiếu trước nghỉ lễ là điều dễ hiểu bởi những lý do:

Thứ nhất, kỳ nghỉ tết Nguyên đán kéo dài trong lúc thế giới vẫn giao dịch bình thường, do đó nhà đầu tư sẽ không lường hết được các biến cố có thể xảy ra trong dịp này. Thậm chí, dù có biến cố gì họ cũng không thể xử lý thuận theo tình hình thế giới nên tâm lý sở hữu cổ phiếu với tỷ trọng cao cũng có thể là rủi ro.

Thứ hai, nhà đầu tư cá nhân trong nước luôn thu gọn các khoản đầu tư hoặc rút về trước khi nghỉ lễ. Đây là tâm lý từ trước tới nay đồng thời cũng là hoạt động tổng kết hiệu quả của một năm đầu tư, họ được gì và mất gì; nếu có đầu tư mới họ sẽ để cơ hội đó sau nghỉ lễ.

Thứ ba, tâm lý và sức ép tài chính cận tết Nguyên đán hối thúc các động thái bán và rút một phần tài sản trên thị trường. Đây là một trong những lý do khiến chứng khoán thường chịu áp lực điều chỉnh với thanh khoản thấp cùng tâm lý chán nản của nhà đầu tư trong khoảng thời gian giữa hai kỳ nghỉ Tết.

Dù vậy, một "chỉ báo" nhà đầu tư có thể tham khảo là trong các năm 2019, 2021 và 2022, trước khi nghỉ Tết 1 ngày, thị trường thường ghi nhận một phiên tăng điểm và tăng mạnh ngay sau kỳ nghỉ lễ.

Từ nay đến tết Nguyên đán 2024, vị chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán có thể giao dịch quanh vùng 1.145+/-5 đến vùng 1.200+/-10; các đợt điều chỉnh là cơ hội tích lũy cổ phiếu tốt.

Khi những câu chuyện kém khả quan đã được hấp thụ trong năm 2023, rất có thể VN-Index và các chỉ số sẽ xuất hiện một đợt tăng mạnh sau tết Âm lịch và kéo dài đến hết quý 1/2024. VN-Index có nhiều cơ hội vượt vùng đỉnh tháng 9/2023 (mức 1.255 điểm) ngay trong tháng 2/2024, thậm chí chinh phục mốc 1.300 trong quý 1/2024. Với kịch bản tích cực này, cơ hội tích lũy cổ phiếu đẹp nhất sẽ diễn ra 2 ngày trước khi thị trường bước vào kỳ nghỉ tết Nguyên đán.

Các nhóm cổ phiếu được khuyến nghị ưu tiên sở hữu bao gồm: Ngân hàng (ACB, MBB, STB, CTG, BID); chứng khoán (SSI, VCI, HCM, SHS); bán lẻ (FRT, DGW, PNJ); nhóm dầu khí (PVS, PVD, PVT); bất động sản khu công nghiệp (KBC, IDC); vận tải biển (GMD, HAH); nông nghiệp (PAN, DBC, BAF).