Dịch COVID-19 đã giáng một đòn nặng nề vào nền kinh tế, ảnh hưởng ở tất cả mọi ngành nghề là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, xét ở một góc độ tích cực, chính dịch COVID-19 lại đang thúc đẩy sự tái phát triển cơ sở hạ tầng, công nghệ và quy trình làm việc theo hướng mọi thứ chuyển sang mô hình online và công nghệ hóa, ép các doanh nghiệp phải chuyển đổi số mạnh mẽ hơn giai đoạn trước.

Theo đánh giá của các chuyên gia, trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch COVID-19, chuyển đổi số sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ tìm kiếm một mô hình hoạt động kinh doanh linh hoạt hơn, vừa tiết giảm chi phí, vừa tối ưu nguồn lực để vượt qua khó khăn.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Hữu Lệ, Chủ tịch HĐQT Công ty TMA Solutions, kiều bào Australia cho rằng, cùng với lợi thế dân số, nền tảng công nghệ, thì khả năng chi tiêu và lựa chọn mua sắm trên kênh thương mại điện tử của người dân Việt Nam cũng đang tăng rất nhanh. Hành vi tiêu dùng theo xu hướng mới góp phần đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp Việt Nam, bao gồm tốc độ ứng dụng công nghệ thông tin của các thành phần thuộc nền kinh tế trên mọi lĩnh vực.

Với gần 16 triệu thuê bao Internet băng rộng cố định; hơn 66 triệu thuê bao di dộng có sử dụng dữ liệu; hơn 60 triệu thuê bao di động chỉ sử dụng thoại và tin nhắn và gần 123 triệu số thuê bao di động có phát sinh lưu lượng sẽ là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình chuyển đổi số.

Chia sẻ dưới góc nhìn của một doanh nghiệp tiên phong trong chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp, ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group cho rằng, chuyển đổi số cũng đồng nghĩa là dám ứng dụng công nghệ mới, thay đổi mô hình quản trị, thay đổi mô hình kinh doanh và quan trọng hơn còn là sáng tạo công nghệ. Mặt khác, việc chuyển đổi số có thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào sự dẫn dắt của người đứng đầu. Vậy nên, các nhà lãnh đạo cần có khát khao, có quyết tâm và đủ năng lực.

Do đó, theo ông Phan Minh Thông, chuyển đổi số hiện đã trở thành yêu cầu tất yếu với doanh nghiệp không chỉ để ứng phó linh hoạt với biến động nhằm giảm thiểu các tác động tiêu cực, mà còn là giải pháp cho bài toán phát triển bền vững của mọi doanh nghiệp trong kỷ nguyên số.

Cụ thể tại Phúc Sinh group, xác định chuyển đổi số là ưu tiên hàng đầu của Tập đoàn trong chiến lược đột phá kinh doanh để phù hợp với bối cảnh, xu thế mới. Do đó, để thúc đẩy thương mại điện tử, ngày 5/11/2020, Giao diện website mới và Mobile App KPHUCSINH đã chính thức ra mắt nhằm hiện thực mục tiêu chiến lược là giữa vị thế của nhà xuất khẩu sản phẩm nông sản và thực phẩm số một Việt Nam, với tầm nhìn trở thành nhà bán lẻ hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Cũng phân tích về vai trò của chuyển đổi số đối với doanh nghiệp trong thời kỳ hiện nay, ông Phan Thanh Sơn, Giám đốc Ban kinh doanh chiến lược Tập đoàn FPT cho biết, bán hàng được thông qua các nền tảng số, kể cả trong sản xuất, doanh nghiệp cũng đã áp dụng ứng dụng công nghệ, phân tích, đánh giá từng quy trình để mang lại hiệu quả cao hơn. Bên cạnh đó, hiện nay, nhu cầu truy suất nguồn gốc hàng hóa ngày càng tăng, mà việc này chỉ có thể được thực hiện một cách hiệu quả nhờ công nghệ.

Minh Thi