Chung tay xây dựng văn hóa đọc tại các trường học trên địa bàn Thị xã Kỳ Anh

Văn hóa đọc trong trường học là một trong những động lực to lớn góp phần vào việc bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh. Trong những năm qua, ngành Giáo dục- Đào tạo và các cấp ngành ở thị xã Kỳ Anh đã chú trọng đẩy mạnh  việc xây dựng và phát triển Văn hóa đọc trong các nhà trường.

Hiện nay, hầu hết các trường học trên địa bàn thị xã Kỳ Anh đã có thư viện trường học để phục vụ cho hoạt động đọc sách của giáo viên và học sinh. Đặc biệt có nhiều trường học đã được xây dựng thư viện thân thiện, thư viện xanh với không gian phù hợp, thu hút và tạo cảm hứng đọc sách như: Trường Tiểu học Kỳ Ninh, Trường Tiểu học Kỳ Long, Tiểu học Hưng Trí, THCS Kỳ Hà...

Để tạo điều kiện cho các em được tiếp xúc nhiều hơn với sách, tạo thói quen đọc sách mỗi ngày, nhiều trường học đã tổ chức các cuộc thi: Tìm hiểu về sách, kể chuyện/ vẽ tranh theo sách; thực hiện giờ đọc sách hằng tuần, coi giờ đọc sách như là một tiết học trong thời khóa biểu cho giáo viên và học sinh.

thư viện kỳ anh

Cuộc thi "Vẽ tranh theo sách" trong "Ngày hội sách" tại trường Tiểu học Kỳ Long

"Giờ đọc sách" hằng tuần tại thư viện trường Tiểu học Hưng Trí.

Bên cạnh đó, trong nhiều năm qua nhằm tôn vinh và lan tỏa Văn hóa đọc tại các trường học, Thư viện cộng đồng thị xã Kỳ Anh đã phối hợp với Phòng Giáo dục - Đào tạo thị xã tổ chức nhiều chương trình như: Cuộc thi "Viết cảm xúc về sách thư viện", "Trưng bày và triển lãm sách về Hoàng Sa, Trường Sa", "Ngày hội đọc sách"... Các hoạt động này đã thu hút hàng ngàn em học sinh tham gia, tạo ra một sân chơi mới về sách cho các em học sinh.

Ngoài ra, để bổ sung nguồn sách cho các trường học, Thư viện cộng đồng đã thực hiện quyên góp sách từ các nhà hảo tâm trên khắp cả nước. Trong hơn ba năm hoạt động đã kêu gọi được 10 ngàn cuốn sách trị giá gần 600 triệu đồng để trao tặng cho các thư viện nhà trường. Hoạt động này đã góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy, lan tỏa ý nghĩa và giá trị của Văn hóa đọc trên địa bàn thị xã Kỳ Anh.

Trao thưởng cuộc thi "Viết cảm xúc về sách thư viện"

Thư viện cộng đồng trao tặng sách cho các trường học trên địa bàn.

Đọc sách là một trong những hoạt động văn hóa, vì vậy xây dựng văn hóa đọc sách hiệu quả trong nhà trường là vô cùng cần thiết. Qua đó, không chỉ đáp ứng nhu cầu giải trí lành mạnh, mà còn giúp cho học sinh tích lũy tri thức, hình thành nhân cách. Hiện nay phong trào đọc sách trong các trường học đã có nhiều thay đổi đáng kể, học sinh đam mê sách nhiều hơn. Tuy nhiên có một thực trạng chung là một số thư viện trường học vẫn còn nghèo nàn về nguồn sách, sách chưa phong phú và đa dạng để phục vụ nhu cầu của học sinh. Ngoài ra ở một số trường học còn chưa có không gian đọc sách đúng nghĩa nên chưa tạo cảm hứng đọc sách cho học sinh.

Để góp phần khắc phục những khó khăn hiện nay, trong thời gian tới Thư viện cộng đồng thị xã kỳ Anh tiếp thực hiện kêu gọi sự đồng hành, hỗ trợ của các mạnh thường quân trên khắp cả nước.