Chứng khoán tháng 7 có tiếp tục tích cực?

Theo nhận định của chuyên gia từ công ty chứng khoán (CTCK), thị trường vẫn có thể đi lên trong tháng 7. Tuy nhiên, đã đến lúc phải thận trọng vì thị trường đã khó kiếm lời hơn.

chung-khoan-1625546582.jpg

Chứng khoán sẽ tiếp tục đi lên?

Ông Lê Quang Minh - Trưởng phòng Phân tích CTCK Mirae Asset dự báo thị trường sẽ tiếp tục đi lên trong tháng 7. Ở đỉnh 1,400 điểm của VN-Index, tâm lý do dự đang diễn ra, thể hiện ở diễn biến các phiên gần đây. Tuy nhiên, bắt đầu từ các phiên tới tâm lý sẽ được giải tỏa, thanh khoản thị trường sẽ tăng. Điều này sẽ mang đến tăng trưởng ổn định cho thị trường không chỉ trong tháng 7 mà cho quý 3.

Nhìn chung, ông Minh đánh giá nội tại doanh nghiệp sẽ tốt. Thông qua con số tăng trưởng GDP cũng có thể thấy được sự tích cực của thị trường. Tăng trưởng GDP quý 2 kỳ vọng sẽ thấp nhưng kết quả lại không thấp, theo đó, kỳ vọng kết quả kinh doanh sẽ vẫn tốt. Giả sử GDP tăng 6% thì EPS sẽ tăng khoảng 2 con số.

Kết quả kinh doanh quý 2 tốt, các ngành dẫn dắt như ngân hàng, bất động sản sẽ có kết quả tích cực. Nhiều ngành trước đây như ngành xuất khẩu chưa phục hồi thì bắt đầu phục hồi trở lại. Bất động sản công nghiệp sẽ bắt đầu chuyển mình.

Theo ông Dương Hoàng Linh - Trưởng Phòng Phân tích CTCK SBS nhận định, trong tháng 7 nếu thị trường đi lên thì chủ yếu là về mặt chỉ số, các mã cổ phiếu sẽ giảm dần đồng thời thanh khoản giảm dần vì thị trường càng ngày càng khó lướt sóng, hiệu quả theo đó cũng ngày càng thấp. Ở vùng điểm hiện tại, định giá thị trường đang cao. Các cổ phiếu VN30 vẫn tăng dần nhưng thị trường chung sẽ nhích dần xuống.

Kết quả quý 2 sẽ tạo sự phân hóa ngày càng rõ rệt trên thị trường. Các nhóm ngành khác sẽ khó duy trì tăng trưởng như các quý trước. Kỳ vọng lớn nhất là nhóm chứng khoán nhờ kết quả quý 2. Ngân hàng yếu dần do ảnh hưởng hạch toán lợi nhuận từ Thông tư 03 nên sẽ khó tăng như các quý trước. Đối với nhóm thép, có thể quý 2 vẫn sẽ tốt nhưng dự báo quý 3 sẽ thấp, giá thép đã bắt đầu giảm, nên thị trường sẽ nhìn vào đấy và giá sẽ giảm dần.

Một số rủi ro với thị trường hiện tại

Nói về rủi ro với thị trường hiện tại, theo ông Minh, dịch Covid vẫn là một rủi ro cần quan tâm vì ảnh hưởng nhiều tới hoạt động sản xuất kinh doanh. Rủi ro thứ hai là lãi suất, khi mọi việc ổn định thì lãi suất bắt đầu tăng dẫn tới hạn chế dòng tiền đầu tư vào thị trường chứng khoán. Nhưng theo ông Minh, lãi suất sẽ chưa tăng nhiều vì vẫn phải duy trì ở mức thấp để hỗ trợ doanh nghiệp.

Một rủi ro khác là Thông tư 03/2021 của Ngân hàng Nhà nước về trích lập dự phòng của ngân hàng, điểm tốt của Thông tư là các Ngân hàng chưa phải trích lập ngay nhưng sẽ dần phải trích lập. Các ngân hàng có nợ xấu nhiều từ Covid sẽ phải hi sinh lợi nhuận để trích lập đủ trong 3 năm làm hạn chế sức bật của ngành tài chính.

Một rủi ro khác được đề cập là rủi ro margin, ông Dương Hoàng Linh đánh giá ngưỡng margin ở các CTCK đang rất cao. Như kỳ vọng sang tháng 7 hạn mức trên thị trường sẽ tăng do tăng vốn, tuy nhiên,việc tăng vốn cũng khó có thể cải thiện tình hình vì thực chất là tiền trên thị trường không đổi. Thay vì chảy vào thị trường thì tiền sẽ được dùng để mua cổ phiếu phát hành tăng vốn.

Đã tới lúc giảm tỷ trọng?

Về phần chiến lược đầu tư, ông Minh khuyến nghị nhà đầu tư nên chú trọng các mã sản xuất. Lý do là câu chuyện phục hồi kinh tế phụ thuộc nhiều vào ngành sản xuất. Các nhóm ngành như khu công nghiệp, thủy sản sẽ thu hút dòng tiền.

Cổ phiếu tài chính vẫn còn cơ hội vì thị trường muốn lên cao hơn thì vẫn cần nhóm này. Đối với chứng khoán thì kỳ vọng kết quả kinh doanh tốt dẫn tới giá cổ phiếu tăng mạnh, dự báo lợi nhuận của CTCK sẽ tăng không dưới 30% trong năm 2021.

Với góc nhìn thận trọng, ông Linh khuyến nghị nhà đầu tư cũng nên giảm dần tỷ trọng. Đây là lúc nhà đầu tư duy trì chiến lược mua đỏ bán xanh để lấy lợi thế về giá và không nên mua đuổi.

CHÍ KIÊN