Chứng khoán Phố Wall giảm nhẹ trước loạt tin tức 'vui buồn lẫn lộn'

Các chỉ số chính của Phố Wall giảm nhẹ khi kết thúc phiên giao dịch ngày 16/11 trước dự báo triển vọng ảm đạm từ tập đoàn Target làm dấy lên những lo ngại mới khi các nhà bán lẻ sắp bước vào mùa nghỉ lễ quan trọng, trong khi cổ phiếu bán dẫn trượt dốc sau khi nguồn cung từ Micron bị cắt giảm.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 16/11, chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones giảm 39,09 điểm, tương đương 0,12% xuống 33.553,83. S&P 500 kết thúc ngày giảm 0,83% xuống 3.958,79 và Nasdaq Composite giảm 1,54% xuống 11.183,66.

Mức giảm của S&P 500 trong ngày 16/11.

Những động thái này được đưa ra sau khi tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Mỹ, Target, báo cáo doanh số bán hàng giảm do các gia đình phải đối phó với lạm phát cao trước thềm bước vào mùa mua sắm lớn nhất trong năm. Lời cảnh báo khiến cổ phiếu Target giảm hơn 13%, đánh dấu ngày tồi tệ nhất kể từ tháng 5.

Dự báo kém tích cực từ Target cũng kéo theo sự sụt giảm các cổ phiếu ngành bán lẻ. Cổ phiếu của Macy's và Best Buy đều giảm khoảng 8%, Foot Locker giảm 7%, Nordstrom, Kohl’s và Gap cũng giảm mạnh. Lĩnh vực hàng tiêu dùng tùy ý thuộc S&P 500 (.SPLRCD) giảm 1,5%.

Jeff Kilburg, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của KKM Financial cho biết: “Một mùa báo cáo thu nhập đầy biến động đối với ngành bán lẻ đang buộc các nhà đầu tư phải kén chọn và đặc biệt chú trọng đến hoạt động bán lẻ của họ”.

Không chỉ ngành bán lẻ, mà lĩnh vực công nghệ cũng tiếp nhận tin tức không mấy vui vẻ khi "gã khổng lồ" chip nhớ Micron Technology thông báo giảm nguồn cung chip bộ nhớ và cắt giảm kế hoạch chi tiêu vốn nhiều hơn nữa. Cổ phiếu công ty giảm 6,7% trong ngày. Lĩnh vực công nghệ thông tin thuộc S&P 500 (.SPLRCT) giảm 1,4% và chỉ số Philadelphia SE Semiconductor (.SOX) giảm 4,3%.

Lợi nhuận trong các lĩnh vực như tiện ích (.SPLRCU) và mặt hàng chủ lực của người tiêu dùng (.SPLRCS) đã giúp giảm thiểu tổn thất của S&P 500. Lĩnh vực tiện ích tăng 0,9%, trong khi mặt hàng chủ lực tăng 0,5%.

Trái với sự ảm đạm mà dự báo doanh số bán hàng do Target mang tới, dữ liệu về doanh số bán lẻ của Mỹ mới được công bố đã phần nào lấy lại niềm tin cho nhà đầu tư. Theo đó, dữ liệu cho thấy doanh số bán lẻ của Mỹ đã tăng hơn dự kiến ​​trong tháng 10 khi các hộ gia đình đẩy mạnh mua xe cơ giới, cho thấy chi tiêu của người tiêu dùng đã tăng vào đầu quý IV.

Ngoài ra, ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy Cục Dự trữ liên bang (Fed) sẽ làm giảm tốc độ tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 12 tới đây. Ông Christopher Waller, Thống đốc của Fed mới đây chia sẻ ông “thoải mái hơn” với các mức tăng lãi suất nhỏ hơn trong tương lai, có thể là mức 0,5%, nếu các dữ liệu kinh tế trong thời gian tới đều trở nên tích cực.

Theo các chuyên gia kinh tế, những tin tức "vui buồn lẫn lộn" này đã tạo nên nhịp điệu cho thị trường trong những ngày cuối năm. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư nói rằng một đợt rút lui ngắn hạn sắp xảy ra.