Chứng khoán ngày 25-1: Tích lũy cổ phiếu chờ qua Tết

Nhà đầu tư hoảng loạn, bán tháo nên kéo hàng loạt mã chứng khoán giảm sàn vào phiên đầu tuần (24-1). Chứng khoán trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán được dự báo kém vui. Tuy vậy, đây có thể là cơ hội nhà đầu tư tích lũy cổ phiếu chờ qua Tết Nguyên đán.

Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần (24-1), VN-Index giảm 33,18 điểm, xuống 1.439,71 điểm; toàn sàn có 66 mã tăng, 419 mã giảm và 22 mã đứng giá. HNX-Index giảm 17,08 điểm, xuống 400,76 điểm; toàn sàn có 46 mã tăng, 195 mã giảm và 31 mã đứng giá. UPCoM-Index giảm 2,97 điểm, xuống 106,71 điểm.

Thanh khoản phiên này tăng nhẹ so với phiên trước với tổng giá trị 3 sàn gần 30.000 tỉ đồng.

Chứng khoán ngày 25-1: Tích lũy cổ phiếu chờ qua Tết - Ảnh 1.

Nhà đầu tư đã thua lỗ đang phân vân chọn cắt lỗ ăn Tết hay tích lũy chờ qua Tết

Nhiều ý kiến trái chiều từ các công ty chứng khoán cho các phiên tiếp theo trước kỳ nghỉ Tết. Tuy nhiên, theo hướng lạc quan, các công ty chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư tích lũy cổ phiếu chờ qua Tết.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng sau ít phiên hồi phục và trước áp lực của vùng 1.478 điểm, VN-Index trở lại diễn biến tiêu cực. Hiện tại, chỉ số đang kiểm tra lại vùng hỗ trợ quanh 1.435 điểm.

Mặc dù có động thái hỗ trợ tại vùng này nhưng áp lực bán vẫn đang chiếm ưu thế nên rủi ro suy yếu của VN-Index vẫn còn. Do vậy, nhà đầu tư vẫn nên thận trọng trước rủi ro của thị trường và cần chờ tín hiệu hỗ trợ đủ tốt để tham gia trở lại.

Theo Công ty chứng khoán Ngân hàng Đông Á (DAS), nhà đầu tư nên thận trọng trong việc bắt đáy nhóm cổ phiếu đầu cơ, xem xét hướng đầu tư vào các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt trong chu kỳ đầu tư mới. VN-Index có khả năng sẽ sớm cân bằng nhờ vào lực đỡ từ nhóm cổ phiếu ngân hàng và các nhóm VN30 với sự cải thiện lợi nhuận rõ nét trong báo cáo kết quả kinh doanh quý 4-2021.

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng VN-Index đang chịu nhiều áp lực bán, bắt nguồn từ các thông tin tiêu cực từ thị trường chứng khoán quốc tế. Trước các triển vọng kém khả quan trong ngắn hạn, đã cho rằng chỉ số nhiều khả năng sẽ tìm được lực cầu tiềm năng dồi dào hơn ở vùng hỗ trợ tiếp theo quanh 1.420 điểm.

Kỳ nghỉ Tết nguyên đán đang đến gần, VCBS khuyến nghị nhà đầu tư cần tuân thủ kỷ luật đầu tư đã đề ra và thực hiện chốt lời/cắt lỗ nếu vi phạm các mức quy định, ưu tiên hạ tỷ trọng cổ phiếu hơn là tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn thông qua hoạt động bắt đáy.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán SHS cho rằng VN-Index lại rơi về vùng hỗ trợ 1.400-1.450 điểm tương ứng với vùng đáy thị trường trong tháng 1-2021. Đây là vùng hỗ trợ tương đối mạnh và là vùng giá hấp dẫn để nhà đầu tư tiếp tục tích lũy cổ phiếu để hướng đến sóng tăng của thị trường có thể diễn ra sau Tết.

Theo thống kê, điều này đã diễn ra 5, 6 lần trong giai đoạn 2016-2021 (ngoại trừ năm 2020 thị trường giảm do Covid-19). Nhà đầu tư đã tham gia bắt đáy trong phiên 12-1 và phiên 18-1 đã gia tăng tỷ trọng trong phiên hôm nay có thể tiếp tục nắm giữ danh mục và mua thêm nếu thị trường có nhịp điều chỉnh về ngưỡng hỗ trợ tâm lý 1.400 điểm trong phiên tiếp theo.

Công ty Chứng khoán MB (MBS) cho biết áp lực giảm từ nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ vẫn còn tiếp diễn nhưng có thể đây lại là cơ hội đối với nhóm cổ phiếu bluechips, đặc biệt là nhóm ngân hàng. Top 5 cổ phiếu có mức tăng tốt ở phiên này đều là các cổ phiếu ngân hàng, bên cạnh đó thanh khoản ở nhóm này vẫn đang trong xu hướng tăng và cao hơn so với bình quân 15 phiên trước đó ở phiên thứ 2 liên tiếp.

Tin, ảnh: Sơn Nhung