Nguy cơ khách hàng bị nhầm lẫn, thậm chí bị lừa gạt

Như đã phản ánh trong bài viết Từ nhái thương hiệu nổi tiếng đến lừa đảo khách hàng, tại sự kiện giới thiệu dự án Long Hội Central Point mới đây, xuất hiện đơn vị phân phối Charm Land, sử dụng tên thương hiệu và tên website gây nhầm lẫn với Charm Group. Tuy nhiên, qua xác minh Charm Land không phải là công ty con của Charm Group cũng không có mối quan hệ với các thành viên HĐQT Tập đoàn này.  

Website chính thức của Charm Group có tên miền charmgroups.com

Sau khi Reatimes đăng tải thông tin, website charmland.vn đã “đóng cửa”, không thể truy cập. Trên website charmlandmiennam.com phần giới thiệu lại đưa toàn bộ thông tin về Tập đoàn Charm Group. Phần dự án cũng đưa thông tin Charm Long Hải, đây là dự án trọng điểm mà Charm Group đang truyền thông mạnh nhất thời gian gần đây. Bên cạnh đó là một số dự án mà Charm Group đã hé lộ sẽ triển khai trong thời gian tới như: Charm Đà Lạt, Charm Hồ Tràm…

Website charmlandmiennam.com không giới thiệu về Charm Land mà lại đưa toàn bộ thông tin về Charm Group, gây nhầm lẫn Charm Land thuộc Tập đoàn

Những thông tin tương đồng này khiến khách hàng rất dễ nhầm lẫn Charm Land là thành viên của Charm Group, theo mô hình của nhiều tập đoàn bất động sản khác. Thậm chí, để chiêu dụ khách hàng, môi giới còn mạnh miệng tuyên bố Charm Land là do lãnh đạo bên Charm Group lập ra làm sân sau.

Tại dự án Charm Long Hải, ngoài câu chuyện “thấy sang bắt quàng làm họ” với chủ đầu tư, môi giới còn đưa ra nhiều bài tư vấn thông tin sai lệch về quan hệ sở hữu giữa Charm Group và Công ty TNHH Du lịch Khách sạn Phúc Đạt, lịch sử hoạt động mảng bất động sản của Charm Group, thương hiệu quản lý vận hành cũng như về cam kết lợi nhuận...

Cụ thể, môi giới quảng cáo: “Cam kết chia sẻ trọn đời 90% từ việc cho thuê, doanh thu tối thiểu 164 triệu/năm (tăng dần từ năm thứ 2)”. Đây là thông tin sai lệch hoàn toàn về bản chất so với chương trình cam kết từ chủ đầu tư. Charm Group chỉ cam kết chia sẻ lợi nhuận 90% từ năm thứ 3, không có gì đảm bảo “tăng dần từ năm thứ 2”.

Hình đại diện của lãnh đạo Charm Land trên website:charmland.vn hiện đã được tháo bỏ

Theo các chuyên gia, chương trình “cam kết chia sẻ lợi nhuận 90%” không phải là mới trên thị trường. Trước đây dự án condotel The Arena Cam Ranh, từng mệnh danh là “nơi mặt trời không bao giờ lặn”, đã đưa ra chính sách bán hàng này. Mục tiêu của chính sách này là giảm thời gian cam kết lợi nhuận 8% - 12% như những dự án trước đó. Việc này sẽ giúp dự án không bị đội giá quá nhiều, cho việc bù lợi nhuận thực tế khi vận hành. Câu chuyện “chia sẻ lợi nhuận 90%” là bao nhiêu thì đến khi vận hành tùy thực tế. Nếu chi phí vận hành cân bằng với doanh thu thì chia sẻ lợi nhuận 20% hay 90% cũng như nhau. Việc quảng cáo sai sự thật của môi giới nhằm mục đích bán hàng bằng mọi giá sẽ kéo theo nguy cơ tranh chấp, mất uy tín của chủ đầu tư Charm Group về sau.

Cần xử lý quyết liệt vì uy tín chủ đầu tư và bảo vệ khách hàng

Đánh giá về tình trạng nhái thương hiệu trên thị trường, Tổng giám đốc một doanh nghiệp bất động sản cho rằng, hiện tượng này đang khá phổ biến và chủ yếu diễn ra ở các doanh nghiệp môi giới nhỏ, năng lực hạn chế. “Họ không khẳng định thương hiệu bằng sản phẩm hay xây dựng tên tuổi doanh nghiệp của mình, mà phải “dựa hơi” những “ông lớn” trên thị trường bất động sản để bán hàng. Điều này không chỉ cho gây tổn thất cho doanh nghiệp bị nhái thương hiệu, mà còn khiến thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển bền vững”, vị này nói.

Cặp đôi “lùm xùm” Charm Land và Dai Phuoc Group quần tụ tại  Long Hội Central Point

 

Theo luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn luật sư TP.HCM, vấn nạn hàng giả, mạo danh xảy ra nhiều tại lĩnh vực trong đời sống, tuy nhiên điều lạ là trong lĩnh vực bất động sản, thì những hành vi này lại mặc sức lộng hành. Đối tượng vi phạm thường là một số công ty môi giới và phần nhiều là cá nhân các nhân viên môi giới tự thực hiện chiêu nhằm chèo kéo khách riêng. Nhiều người mua nhà tố việc quảng cáo, giới thiệu hoặc mạo danh nhưng lại ít thấy các chủ đầu tư này lên tiếng hoặc có những hành động kịp thời để loại trừ các hành vi vi phạm này.

Chính vì vậy, lĩnh vực bất động sản trở thành mảnh đất màu mỡ cho nhiều cá nhân môi giới mặc sức tung hoành, ăn theo các thương hiệu lớn để chiêu dụ người tiêu dùng. Chỉ cần vài triệu đồng, một môi giới đã có thể lập một website mạo danh chủ đầu tư rồi thả sức quảng cáo trên google, gọi điện, nhắn tin… như một chủ đầu tư chuyên nghiệp. Sự việc này không mới nhưng dường như các chủ đầu tư vẫn không có động thái tích cực nào để “dẹp loạn”, để mặc người mua tự đương đầu với những cạm bẫy giăng khắp nơi.

“Trước đây, những hành vi nhái thương hiệu thường được thực hiện qua việc gọi điện thoại, gửi email, dán tờ quảng cáo nơi công cộng, phát tờ rơi. Hiện nay, do sự phát triển của công nghệ và việc sử dụng nhiều thế hệ điện thoại thông minh có thể truy cập internet, các mạng xã hội phát triển (facebook, zalo, viber,….) thì đang bùng phát các hành vi một vài cá nhân mạo danh chủ đầu tư, doanh nghiệp khác và cả ngân hàng”, luật sư Phượng nói.

Để bảo vệ thương hiệu của mình, ông Phượng cho rằng, doanh nghiệp cần đăng ký thương hiệu công ty, nhãn hiệu cho dự án để xác lập quyền sở hữu trí tuệ, đây là cơ sở pháp lý không thể thiếu trong quá trình bảo vệ thương hiệu. Ở phương diện chung, tùy theo hình thức vi phạm và cơ sở pháp lý của thương hiệu, cơ quan chức năng sẽ có các biện pháp xử lý tương ứng.

Kể cả việc chưa đăng ký nhãn hiệu thì vẫn có thể áp dụng Bộ luật Dân sự, Luật Quảng cáo để đề nghị cơ quan chức năng xử lý người vi phạm. Trong quá trình thu thập chứng cứ, có thể mời Thừa phát lại lập các vi bằng cần thiết để sử dụng làm chứng cứ cho việc chứng minh vi phạm. Đối với những vi phạm về nhãn hiệu thì có thể yêu cầu tổ chức giám định về sở hữu trí tuệ để đánh giá, kết luận về những vấn đề có liên quan đến vụ việc xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. “Trên thực tế, hiện nay có nhiều công ty và luật sư có hoạt động chuyên về theo dõi và phòng chống vi phạm về sở hữu trí tuệ, cạnh tranh không lành mạnh. Họ có chuyên môn và kinh nghiệm, đủ sức xử lý các trường hợp vi phạm này.

Vấn đề đặt ra hiện nay là quan điểm và trách nhiệm của các chủ đầu tư như thế nào trước hiện tượng này? Chỉ cần có quyết tâm thì đủ sức xử lý và khi đã xử lý vài trường hợp thì tình trạng này sẽ không còn dám lộng hành như hiện nay. Mặt khác, thông qua việc doanh nghiệp quyết liệt bảo vệ uy tín thương hiệu của mình, người mua càng tin tưởng hơn vào các sản phẩm do đơn vị đó triển khai”, ông Phượng nói.

Theo Công Quốc (Reatimes.vn)