Chủ Fanpage 'Hỗ trợ trẻ em' lừa đảo chiếm đoạt gần 7 tỷ đồng

Đối tượng thiết lập trang Fanpage Facebook “Hỗ trợ trẻ em” kêu gọi cộng đồng mạng giúp đỡ các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Tính từ tháng 9/2020 đến tháng 3/2021, tổng số tiền các nhà hảo tâm đã chuyển đến số tài khoản của Trần Văn Lâm là 6.646.448.9624 đồng.

Theo cơ quan điều tra, Cục A05 và công an Hà Nam đã khám xét và bắt giữ Trần Văn Lâm (sinh năm 1998) tại thông Lạc Nhuế, xã Đồng Hoá , huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam là người đã thiết lập và sử dụng Fanpage “Hỗ trợ trẻ em” để thực hiện hành vi lừa đảo.

Tại cơ quan chức năng, Lâm khai nhận, vì không có nghề nghiệp ổn định lại thích chơi game nên đã nghĩ đến việc lập hàng loạt Fanpage, kêu gọi các nhà hảo tâm gửi tiền ủng hộ rồi chiếm đoạt làm tiền riêng.

Chủ Fanpage 'Hỗ trợ trẻ em' lừa đảo chiếm đoạt gần 7 tỷ đồng

Đối tượng Trần Văn Lâm.

Sau khi nhận tiền, Lâm không chuyển tiền cho gia đình các cháu nhỏ có có hoàn cảnh khoá khăn mà chuyển đến các tài khoản ngân hàng khác dùng để chơi bài game bài và chi tiêu cá nhân. Ngoài ra, đối tượng còn giả mạo trang thông tin của các cơ quan nhà nước để tạo uy tín với các nhà hảo tâm nhằm thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra, tháng 9/2020, Trần Văn Lâm đã thiết lập trang Fanpage Facebook “Hỗ trợ trẻ em”, đăng tải gần 250 bài viết kêu gọi cộng đồng mạng giúp đỡ các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, chủ yếu là các cháu nhỏ mắc bệnh hiểm nghèo. Tính đến tháng 3/2021, tổng số tiền các nhà hảo tâm đã chuyển đến số tài khoản của Trần Văn Lâm là 6.646.448.9624 đồng.

Được biết, thông tin các bài viết trên trang này phần lớn được lấy từ các Hội, Nhóm từ thiện trên mạng xã hội và chuyên mục “Tấm lòng nhân ái” đăng trên các báo điện tử, sau đó bổ sung thêm thông tin số tài khoản 190359… , của cá nhân tại một ngân hàng để nhận tiền tài trợ.

Phát hiện những dấu hiệu nghi vấn, cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã báo cáo lãnh đạo bộ Công an, phối hợp với Công an tỉnh Hà Nam tiến hành xác minh.

Qua điều tra, cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao bộ Công an đồng thời đã đã xác minh, không có gia đình cháu bé mắc bệnh hiểm nghèo nào trong Fanpage “Hỗ trợ trẻ em” đăng tải kêu gọi hỗ trợ nhận được tiền từ các nhà hảo tâm.

Liên quan đến vụ án trên, ngày 26/4, Công an tỉnh Hà Nam đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Trần Văn Lâm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Lực lượng Công an đề nghị người dân cần nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn kêu gọi ủng hộ từ thiện để lừa đảo trên mạng xã hội. Cần thận trọng tìm hiểu, kiểm chứng kỹ các thông tin đăng tải kêu gọi ủng hộ từ thiện trên các trang mạng xã hội; yêu cầu công khai, minh bạch thông tin về người cần giúp đỡ hoặc liên hệ với chính quyền địa phương, bệnh viện nơi họ điều trị để kiểm chứng thông tin.