Chủ đầu tư Nhà Mơ chây ì làm sổ cho cư dân

Các hộ dân sinh sống tại hai dự án chung cư Dream Home Luxury và Dream Home Residence cùng của chủ đầu tư là Công ty cổ phần Nhà Mơ đang rất bức xúc vì đã bàn giao nhà từ hơn 5 năm nhưng cho đến nay chủ đầu tư vẫn không làm thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho cư dân.

nhà mơ

Bàn giao nhà hơn 3 năm nhưng vẫn không có giấy chứng nhận sở hữu. Ảnh: Quang Duy

Ông L.T.H., Trưởng ban quản trị chung cư Dream Home Luxury (còn có tên Phú Hưng Phát, tại phường 14 quận Gò Vấp, TPHCM) do Công ty CP Nhà Mơ (trụ sở tại quận Tân Phú, TPHCM) cho biết, theo tìm hiểu thì việc cư dân chưa thể có sổ hồng do chủ đầu tư đã thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của chung cư cho ngân hàng để có vốn thực hiện các dự án khác.

Ngoài ra, ban quản trị chung cư đã được UBND quận Gò Vấp ra quyết định công nhận từ năm 2019, vậy mà đến nay chủ đầu tư vẫn không cung cấp báo cáo quyết toán số liệu kinh phí quỹ bảo trì và không bàn giao quỹ bảo trì cho ban quản trị chung cư, với số tiền gần 10 tỉ đồng.

Chủ đầu tư này cũng tái diễn hành vi bán căn hộ rồi phủi tay như vậy với cư dân chung cư Dream Home Residence. Trong thông tin phản ánh gửi báo Lao Động, các cư dân ở chung cư Dream Home Residence (ở phường 14, quận Gò Vấp, TPHCM) cho biết cuối năm 2017, 450 hộ dân được chủ đầu tư bàn giao căn hộ.

Thời điểm đó, chủ đầu tư hứa hẹn sẽ bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở (sổ hồng) cho cư dân sau một thời gian ngắn. Nhưng rồi các cư dân chờ mãi vẫn không thấy sổ hồng và không tổ chức hội nghị nhà chung cư bầu ban quản trị đồng thời vẫn chiếm dụng quỹ bảo trì chung cư.

nhà mơ chây ì

Dù cư dân chung cư Dream Home Residence đã nhiều lần gửi đơn yêu cầu làm thủ tục cấp sổ hồng, nhưng chủ đầu tư vẫn im lặng, không phản hồi. Ảnh: Quang Duy

Khi cư dân thắc mắc, chủ đầu tư viện nhiều lý do vướng mắc về thủ tục pháp lý. Các cư dân đã lo lắng, nhiều lần gửi đơn yêu cầu chủ đầu tư trả lời về tiến trình cấp sổ hồng, nhưng chủ đầu tư vẫn im lặng. Hiện quỹ bảo trì chung cư vẫn do chủ đầu tư giữ. "Chúng tôi đã liên hệ với lãnh đạo Công ty Cổ phần Nhà Mơ để tìm hiểu nguyên nhân nhưng vẫn chưa nhận được hồi âm" ông H. cho biết.

Luật sư Nguyễn Thanh Nhã văn phòng luật DBS, cho biết tại Khoản 7 Điều 26 Luật Nhà ở quy định: Trong thời hạn 50 ngày, kể từ ngày bàn giao nhà ở cho người mua, hoặc kể từ thời điểm bên thuê mua đã thanh toán đủ tiền theo thỏa thuận, thì phải làm thủ tục đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận cho người mua, người thuê mua nhà ở, trừ trường hợp người mua, thuê mua tự nguyện làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận.

Ngoài ra, Khoản 4 Điều 13 Luật Kinh doanh bất động sản cũng quy định về thời hạn làm thủ tục cấp giấy chứng nhận: Trong thời hạn 50 ngày, kể từ ngày bàn giao nhà, công trình xây dựng cho người mua, hoặc kể từ ngày hết hạn thuê mua, thì phải làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua, trừ trường hợp bên mua, bên thuê mua có văn bản đề nghị tự làm thủ tục cấp giấy chứng nhận. Như vậy, căn cứ các quy định trên, Công ty Cổ phần Nhà Mơ đã vi phạm thời hạn nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho cư dân. Trong trường hợp này, cư dân có thể khởi kiện để đòi quyền lợi cho mình.

GIA MIÊU