Chủ đầu tư dự án Opal Cityview Bình Dương có huy động vốn trái phép?

Dù dự án Opal Cityview (mặt tiền quốc lộ 13, phường Phú Thọ, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) chỉ là bãi đất trống, cỏ mọc “um tùm”, chưa hề có dấu hiệu thi công cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, chủ đầu tư - Công ty Hà An vẫn thu tiền đặt cọc từ khách hành thông qua “phiếu yêu cầu tư vấn”, có dấu hiệu của việc huy động vốn trái phép…
Phối cảnh dự án Opal Cityview Bình DươngPhối cảnh dự án Opal Cityview Bình Dương.

Dự án Opal Cityview Bình Dương tọa lạc tại mặt tiền quốc lộ 13, phường Phú Thọ, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, có quy mô 1ha bao gồm: 2 blook cao 36 tầng cung ứng ra thị trường 1583 căn hộ (diện tích 40m2 – 82m2).

Hiện, dự án đang được giới thiệu do Công ty Hà An (Công ty thành viên của Tập đoàn Đất Xanh) làm chủ đầu tư và được chính Tập đoàn Đất Xanh (DXG) đứng ra phân phối phát triển.

Để thu hút khách hàng, chủ đầu tư đã giới thiệu dự án ra thị trường với những thông tin, như: “Dự án nằm ngay trung tâm thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Đây là địa thế “vàng” giao thương chiến lược nhờ nằm trong khu vực kết nối tốt giữa TP.HCM và Bình Dương hiện nay. Sở hữu những giá trị riêng biệt, không gian xanh mát với đầy đủ tiện ích và vườn xanh bên thềm nhà,… Cư dân Opal Cityview sẽ được tận hưởng các tiện ích nội khu cao cấp mà DXG đưa vào,…”.

Trong vai khách hàng có nhu cầu đầu tư vào dự án này, phóng viên được nhân viên T. tự giới thiệu là nhân viên của DXG, tư vấn: “Dự án Opal Cityview đang được xem là dự án “siêu hot” của thị trường Bình Dương hiện nay, mức giá dự kiến là 35tr/m2. Dự án tọa lạc tại ví trí đẹp, với nhiều tiện ích hấp dẫn, nên anh cứ booking lấy số thứ tự trước, để đến ngày mở bán anh sẽ lấy được căn đẹp,...”.

Nhằm tạo thêm niềm tin với khách hàng, nhân viên này còn khẳng định: “DXG trước giờ pháp lý đẩy đủ hết thì mới bán”. Khi được hỏi về những thủ tục pháp lý liên quan, thì nhân viên này cho hay: “Hiện tại, dự án Opal Cityview đã có quy hoạch chi tiết 1/500 và chấp thuận chủ trương đầu tư”. Đồng thời, nhân viên này còn gửi cho phóng viên hàng chục hình ảnh (phiếu thu, phiếu yêu cầu tư vấn mà khách hàng đã ký kết với DXG - PV) thể hiện khách hàng đã xuống tiền hàng chục triệu đồng, để booking cho DXG.

Khu đất thực hiện dự án Opal Cityview vẫn đang là bãi đất trống, cỏ mọc “um tùm”...Khu đất thực hiện dự án Opal Cityview Bình Dương hiện vẫn đang là bãi đất trống, cỏ mọc “um tùm”....

Thông tin chào bán là vậy. Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của phóng viên, hiện khu đất thực hiện dự án Opal Cityview vẫn đang là bãi đất trống, cỏ mọc “um tùm”, và chưa hề có dấu hiệu nào của việc thi công cơ sở hạ tầng…

Nhận định dưới góc độ pháp lý, Luật sư Đổng Mây Hồng Trúng, Đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh cho biết: “Việc chủ đầu tư dự án công khai đặt chỗ/đặt cọc cần phải hiểu rõ, văn bản giao tiền để giữ chỗ, văn bản đặt cọc để giữ chỗ, văn bản đặt cọc mua, thuê bất động sản đều vô hiệu vì trái với quy định Bộ Luật Dân sự 2005”.

Tại Khoản 1, Điều 55 Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 có quy định về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh: “Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó”.

thể hiện khách hàng đã xuống tiền hàng chục triệu đồng, để booking cho DXG.Nhiều Phiếu xác nhận chuyển khoản, Phiếu yêu cầu tư vấn, thể hiện khách hàng đã "xuống tiền" hàng chục triệu đồng...

Như vậy, chiếu theo quy định của pháp luật, thì dự án Opal Cityview Bình Dương do Công ty Hà An làm chủ đầu tư chưa đủ điều kiện để đưa ra kinh doanh. Việc các đơn vị rầm rộ chào bán tại dự án và thu tiền từ khách hàng thông qua phiếu yêu cầu tư vấn là có dấu hiệu huy động vốn trái phép, trái với quy định của pháp luật.

Để bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật, tránh những hệ lụy đáng tiếc xảy ra cho khách hàng, nhà đầu tư…, đề nghị UBND tỉnh Bình Dương và các cơ quan chức năng có liên quan cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xác minh, xử lý nghiêm hành vi nêu trên.

D.T