CEO Tesla Elon Musk có thể không phải là một hình mẫu lý tưởng cho sự cân bằng giữa công việc - cuộc sống, nhưng ông hiểu rõ giao tiếp hạn chế và quản lý kém trực tiếp gây gián đoạn công việc và ảnh hưởng đến tâm lý của nhân viên khi làm việc.

elon-musk-1663672736.jpg
Elon Musk. Ảnh: Getty Images.

Trong một email gửi nhân viên vài năm trước và mới được tiết lộ gần đây, vị tỷ phú nổi tiếng "ngông cuồng" đã viết:

“Trao đổi thông tin cần làm sao cho nhanh gọn nhất, trúng đích nhất để hoàn thành công việc, chứ không cần thiết chờ đợi cả chuỗi lệnh”.

Thông điệp này rõ ràng là một lời cảnh báo cho các nhà quản lý trong đội ngũ công ty, bởi CEO Telsa hiểu rằng, giao tiếp thông qua hệ thống phân cấp và nhiều kênh liên lạc có thể làm chậm tiến độ công việc, đồng thời “giết chết” tính sáng tạo, đổi mới. 

Theo tờ Inc, nếu như một nhân viên gặp vướng mắc trong quá trình làm việc phải đến trực tiếp gặp quản lý để trao đổi, sau đó lại đợi người quản lý đề đạt lên giám đốc, và đợi luồng thông tin quay ngược chiều trở lại mới được phép thực hiện thì sẽ “thật điên rồ”.

Trong tương lai, cách truyền thông tin trực tiếp và phi tập trung từ nhân viên cấp thấp nhất tới quản lý cấp cao sẽ ngày càng trở nên phổ biến. Để thực hiện được điều này nhân viên cần được trao quyền quyết định trong công việc, từ đó có động lực hơn khi làm việc, hiệu suất vì thế cũng tăng đáng kể. Thêm vào đó, nhân viên còn cảm thấy mình được trân trọng, và tăng mức độ hài lòng với công ty. 

Về phía cấp trên, các nhà lãnh đạo sẽ có cơ hội giảm bớt gánh nặng công việc, và tập trung cho các nhiệm vụ quan trọng hơn nhằm phát triển công ty. Tuy nhiên, các nhà quản lý muốn khuyến khích cấp dưới phát huy hết khả năng cần “đánh bay” nỗi sợ của nhân viên - bị khiển trách khi hành động theo bản năng với mục đích tốt, nhưng chưa thành công. Cần trao cho nhân viên tiếng nói, quyền tự chủ để thể hiện ý tưởng của mình, chấp nhận rủi ro, và coi những sai lầm mắc phải như một phần tất yếu của quá trình học tập.