Cảnh giác trước các tin nhắn, email yêu cầu đóng thuế

Theo Cục An toàn thông tin, bước vào khoảng thời gian người dân lập báo cáo tài chính và nộp tờ khai thuế, nhiều hình thức lừa đảo liên quan tới việc đóng và hoàn trả thuế bắt đầu xuất hiện tại Australia. Các đối tượng lừa đảo lợi dụng việc người dân cung cấp hồ sơ, giấy tờ cho Sở Thuế vụ để đánh cắp các dữ liệu quan trọng.

Thông thường, những tội phạm mạng sẽ chiếm quyền kiểm soát tài khoản của nạn nhân, giả mạo họ và gửi những yêu cầu hoàn trả thuế cho Sở Thuế Vụ bằng những dữ liệu như mã số thuế. Bên cạnh đó, việc mạo danh nhân viên của Sở Thuế Vụ cũng là hình thức được nhiều kẻ lừa đảo sử dụng. Đối tượng sẽ chủ động liên hệ với nạn nhân thông qua tin nhắn, email, các nền tảng mạng xã hội để dụ dỗ người dân cung cấp các thông tin và dữ liệu cá nhân.

Ảnh minh hoạẢnh minh hoạ

Trước thực trạng lừa đảo diễn ra, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến cáo người dân nên tăng cường bảo mật đối với mã số thuế của mình, sử dụng hình thức xác thực bảo mật 2 lớp với tài khoản mã số thuế nói riêng và các tài khoản trực tuyến khác nói chung. Cảnh giác trước các tin nhắn, email yêu cầu đóng thuế, chủ động xác thực thông tin bằng cách liên lạc với Sở Thuế Vụ thông qua số điện thoại được cung cấp trên cổng thông tin chính thống.

Đồng thời, cẩn trọng đối với những người cung cấp dịch vụ khai thuế hộ, tuyệt đối không chia sẻ mật khẩu myGov, không cung cấp các thông tin và dữ liệu cá nhân cho đối tượng lạ. Khi nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần khai báo với Sở Thuế Vụ hoặc cơ quan chức năng có thẩm quyền để kịp thời xử lý và ngăn chặn hành vi chiếm đoạt tài sản.

PV