Cảnh giác chiêu lừa đảo "mua hàng trả lại tiền"

Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của bà con vùng nông thôn, miền núi cũng như đánh vào tâm lý thích của rẻ, nhiều khuyến mãi, các đối tượng đã lén lút tổ chức nhiều chương trình bán hàng tặng quà hấp dẫn, mua hàng trả lại tiền để dụ dỗ người dân tham gia để lừa đảo tài sản.

Ngày 11/1, Công an TP Bắc Giang cho biết, đơn vị đã điều tra làm rõ 5 đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân trên địa bàn dưới hình thức "Tri ân khách hàng".

Cảnh giác chiêu lừa đảo "mua hàng trả lại tiền"

Các đối tượng lừa đảo thường tổ chức các chương trình " Tri ân khách hàng". Ảnh minh họa

Cụ thể, Công an TP Bắc Giang đã vận động hai đối tượng gồm: Hoàng Thị Dung (SN 1995); Hoàng Viết Hùng (SN 1982), cùng hộ khẩu thường trú tại huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa ra đầu thú về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đồng thời, Công an TP Bắc Giang thi hành Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp; Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với: Chu Minh Lâm (SN 1984), hộ khẩu thường trú tại huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định; Hoàng Viết Đại (SN 1994) và Hoàng Thị Kim (SN 1989) cùng trú tại huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, ngày 28/11/2020 các đối tượng trên đi hai xe ô tô BKS 36A-138.51 và 18A-01344 đến nhà chị Đỗ Thị Lan (SN 1982, trú tại thôn Trước, xã Tân Tiến, TP Bắc Giang) thuê địa điểm để giới thiệu sản phẩm và tri ân khách hàng.

Hình thức tặng quà là người dân đóng tiền để mua hàng, sau đó sẽ được trả lại tiền hàng và được tặng quà là món hàng đó.

Sau khi đã tặng các sản phẩm có giá thị thấp, đến sản phẩm có giá trị lớn nhất là bếp hồng ngoại, trị giá 2.700.000đ, đã có 27 người dân đóng tiền cho các đối tượng để tham gia, tổng số tiền là 74.900.000đ.

Cảnh giác chiêu lừa đảo "mua hàng trả lại tiền"

Các sản phẩm hàng gia dụng bếp hồng ngoại, chảo đa năng thường được các đối tượng chào bán giá cao. Ảnh minh họa

Sau khi người dân đã đóng tiền và được nhận bếp, chảo; các đối tượng bảo người dân đợi trong nhà để ra lấy máy ảnh chụp gửi về công ty để làm kỷ niệm. Lợi dụng người dân chủ quan, các đối tượng đã cầm theo số tiền trên bỏ trốn.

Hiện cơ quan Công an đang tạm giữ 5 đối tượng để tiếp tục điều tra.

Thực tế cho thấy, đã có rất nhiều bài học đắt giá và đau lòng về kiểu kinh doanh này. Tuy nhiên, tại các vùng nông thôn, miền núi, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của bà con cũng như đánh vào tâm lý thích của rẻ, nhiều khuyến mãi, các đối tượng đã lén lút tổ chức nhiều chương trình bán hàng theo hình thức bán hàng có thưởng, để lại hậu quả vô cùng lớn.

Để tránh bị lừa, đề nghị người dân cảnh giác với những chiêu trò bán hàng khuyến mại trên. Khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo cần báo cho chính quyền, các cơ quan chức năng để ngăn chặn và xử lý kịp thời.

Link nguồn: https://tieudung.vn/bao-ve-ntd/canh-giac-chieu-lua-dao-mua-hang-tra-lai-tien-49571.html