Cảnh báo thực phẩm BVSK Great Height vi phạm quy định quảng cáo

Cục An toàn thực phẩm đã đăng cảnh báo về sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Great Height đang được quảng cáo vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo, lừa dối người tiêu dùng.

Cục An toàn thực phẩm nhận được phản ánh của báo chí và phát hiện trên các website: www.greatheight.vn, www.greatheight.online, www.greatheight.org, www.tangchieucaogreatheight.com, www.greatheights.vn, www.greatheight-chinhhangvn.online quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Great Height vi phạm quy định: nội dung quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; sử dụng hình ảnh, tên, thư tín của bác sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm; có nội dung đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh.

Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo vi phạm nêu trên do Công ty TNHH Thương mại Vinpharco (địa chỉ: OF – 14, tầng 2 tòa R4 Royal city, số 72 Nguyễn Trãi, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm. Quá trình hậu kiểm, Công ty TNHH Thương mại Vinpharco không thừa nhận các website nêu trên của Công ty TNHH Thương mại Vinpharco, Công ty không chịu trách nhiệm về việc quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Great Height trên các website nêu trên.

Thực phẩm BVSK Great Height vi phạm quy định quảng cáo

Để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, tránh sử dụng sản phẩm quảng cáo không đúng sự thật về công dụng sản phẩm, trong lúc các cơ quan chức năng xác minh vụ việc, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo để người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Great Height quảng cáo vi phạm trên các website nêu trên.

Dù phần công dụng sản phẩm Great Height được nêu rõ trong xác nhận quảng cáo do Cục An toàn thực phẩm cấp là: Hỗ trợ bổ sung canxi, vitamin D3 và vitamin K2 cho cở thể; Hỗ trợ xương răng chắc khỏe; Hỗ trợ phát triển chiều cao và hỗ trợ tình trạng còi xương ở trẻ, nhưng không khó để tìm ra những video quảng cáo thổi phồng công dụng như thần dược.

Cùng với đó, sản phẩm này còn được xuất hiện với hàng loạt người nổi từ MC, diễn viên, ca sỹ đều sử dụng cho con và thấy kết quả bất ngờ. Theo Nghị định 15/2018/NĐ-CP, các nghệ sĩ, ca sĩ được phép làm đại diện thương hiệu, hình ảnh cho các sản phẩm của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu các nghệ sĩ, ca sĩ này mà quảng cáo với tư cách như một người bệnh là vi phạm quy định quảng cáo.

Chưa dừng lại ở đó, các trang quảng cáo sản phẩm không ngần ngại sử dụng hình ảnh của đội ngũ bác sĩ, thư cảm ơn của khách hàng để quảng cáo sản phẩm Great Height. Đây đều là những hành vi bị cấm trong quảng cáo TPBVSK được quy định tại Thông tư 08/3013/TT-BYT do Bộ Y tế Ban hành.

Theo ông Nguyễn Thanh Phong – Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP) khẳng định: "Đã có quy định cấm sử dụng hình ảnh bác sĩ, dược sĩ để quảng cáo, thông tin về sản phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng nhiều cán bộ y tế vẫn tham gia vì nhiều lý do khác nhau. Cục ATTP từng nhiều lần có công văn gửi giám đốc, trưởng đơn vị có cán bộ y tế quảng cáo TPBVSK để chấn chỉnh, quản lý cán bộ".

Cũng theo Cục ATTP, các sản phẩm TPBVSK chỉ mang tính hỗ trợ. Vì thế, tất cả những quảng cáo về công dụng thần kì, gây hiểu lầm là thuốc chữa bệnh đều vi phạm quy định.

Bảo Linh (t/h)