Các nhịp điều chỉnh có thể diễn ra với sự biến động và rung lắc mạnh

Dư địa tăng ngắn hạn của thị trường chứng khoán vẫn còn nhưng các nhịp điều chỉnh có thể xuất hiện sau pha hồi mạnh của thị trường. Các nhịp điều chỉnh có thể diễn ra với các phiên rung lắc mạnh và nhúng sâu trong một vài phiên. Vùng hỗ trợ của VN-Index nằm tại 1.030-1.035 điểm và 988-1.002 điểm.

Có thể xuất hiện những phiên điều chỉnh tiếp theo

Khối ngoại có phiên mua ròng thứ 9 liên tiếp trên sàn HOSE nhưng với giá trị mua ròng có sự suy yếu, mặc dù vẫn là khá lớn với 1.016,51 tỷ đồng. VHM, STB và MSN là 3 mã chứng khoán được mua ròng mạnh nhất với lần lượt 211, 146, 106 tỷ đồng. DXG là mã bị bán ròng mạnh nhất với giá trị ròng 56 tỷ đồng. Nhưng áp lực chốt lời mạnh trong phiên giao dịch chiều đã khiến VN-Index điều chỉnh sau 5 phiên tăng điểm liên tiếp.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 1/12, VN-Index giảm 12,14 điểm (-1,16%) xuống 1.036,28 điểm, HNX-Index tăng 2,21 điểm (+1,06%) lên 211 điểm. Thanh khoản gia tăng mạnh và cao nhất kể từ tháng 1/2022 đến nay nếu xét trên khối lượng giao dịch. Tuy giảm điểm trên HOSE nhưng độ rộng toàn thị trường hôm nay vẫn nghiêng về tích cực với 618 mã tăng, 175 mã tham chiếu, 344 mã giảm tính trên cả ba sàn.

Theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), với trạng thái vận động của các cổ phiếu chủ chốt cùng với việc dòng tiền khối ngoại đang quay lại mạnh mẽ sẽ củng cố thêm xu hướng tích cực của thị trường trong thời gian tới. Thị trường đã dần xác nhận xu hướng tích cực, tuy nhiên, giai đoạn hiện tại sẽ đối diện với những đợt điều chỉnh ngắn hạn sau giai đoạn hồi phục mạnh mẽ hiện tại, và phiên điều chỉnh đã diễn ra ngày đầu tháng 12 và còn có thể xuất hiện những phiên điều chỉnh tiếp theo.

“Nhà đầu tư không nên quá hưng phấn theo đà hồi phục của thị trường để tiến hành giải ngân với tỷ trọng lớn , xu hướng tích cực đã hình thành nhưng sẽ có những giai đoạn thị trường có điều chỉnh, do đó, nếu muốn giải ngân thêm nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ đợi những đợt điều chỉnh tiếp theo. Đối với danh mục dài hạn, nhà đầu tư nên kiên nhẫn tiếp tục nắm giữ bởi thị trường đã dần xác nhận xu hướng tích cực, nếu mua mới cổ phiếu nên lựa chọn những cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, có tiềm năng tăng trưởng hoặc các cổ phiếu đầu ngành và đang có xu hướng hồi phục mạnh mẽ hơn thị trường chung”, chuyên gia của SHS khuyến nghị.

Áp lực bán chốt lời đã xuất hiện

Còn theo nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán ASEAN (ASEANSC), về kỹ thuật, đồ thị ngày 1/12 VN-Index xuất hiện cây nến đỏ vừa dạng ‘Shooting star’ tại vùng kháng cự 1.040 – 1.050 điểm, kèm khối lượng giao dịch tăng khá và cao hơn 77% so với mức trung bình 20 phiên, cho tín hiệu khá tiêu cực. Điều này cho thấy bên bán đang có dấu hiệu mạnh lên, và đà tăng tạm thời chững lại. Tuy nhiên, đây chỉ là phiên điều chỉnh kỹ thuật thông thường, và kỳ vọng các vùng hỗ trợ gần có thể giúp chỉ số phục hồi trở lại trong phiên hôm nay 2/12.

“Trong phiên giao dịch hôm nay 1/12, chỉ số VN-Index có thể giao dịch giằng co trong phiên sáng giữa lực mua tại vùng hỗ trợ 1.020 – 1.030 điểm, và lực bán tại vùng kháng cự 1.040 – 1.050 điểm, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày”, chuyên gia của ASEANSC dự báo.

Trong khi đó, chuyên gia của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng, VN-Index giảm điểm về cuối phiên với khối lượng tăng mạnh, thậm chí phiên 1/12 là một trong hai phiên có giá trị giao dịch cao nhất kể từ đầu năm đến nay điều này cho thấy áp lực bán chốt lời đã xuất hiện và có thể sẽ còn gia tăng mạnh nếu chỉ số không có sự hồi phục trong phiên cuối tuần.

Chúng tôi vẫn lưu ý đến nhịp điều chỉnh của thị trường để kiểm định lại các ngưỡng điểm quan trong vừa bị vượt qua như đường SMA50 và các khoảng trống tăng giá hình thành trong quá trình hồi phục. Với diễn biến tăng mạnh trong một thời gian ngắn ở nhiều nhóm cổ phiếu thì các nhịp điều chỉnh có thể sẽ diễn ra với sự biến động và rung lắc mạnh.

“Mặc dù đánh giá dư địa tăng ngắn hạn của thị trường vẫn còn nhưng các nhịp điều chỉnh có thể xuất hiện sau pha hồi mạnh của thị trường. Các nhịp điều chỉnh có thể diễn ra với các phiên rung lắc mạnh và có thể nhúng sâu trong một vài phiên. Vùng hỗ trợ của VN-Index nằm tại 1.030-1.035 điểm và 988-1.002 điểm. Do đó, nhà đầu tư vẫn nên thực hiện bán dần các vị thế đang nắm giữ để hiện thực hóa lợi nhuận khi thị trường tăng điểm trong những phiên tiếp theo”, chuyên gia của BVSC lưu ý./.

Diệp Diệp/VOV.VN