Bóng chứa khí hydro phát nổ, bé gái 15 tuổi bỏng mặt và hai tay

Một bé gái 15 tuổi ở Tuyên Quang khi đang dỡ chùm bóng chứa khí hydro thì bóng phát nổ gây bỏng cho nạn nhân.

Bác sĩ Quàng Văn Hải, Phó trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình (Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang) cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận em T.H (nữ, 15 tuổi, học sinh lớp 9) trong tình trạng mặt và 2 tay bị bỏng do bóng chứa khí hydro bị nổ.

Người nhà cho biết, em gái này tham gia dỡ bóng bay chứa khí hydro trang trí thì bóng bỗng dưng phát nổ. Bệnh nhân bị bỏng rát vùng mặt và 2 cánh tay nên được gia đình đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang cấp cứu.

Bác sĩ Hải cho biết, bệnh nhân H bị bỏng vùng mặt, 1/3 dưới cánh tay 2 bên, cẳng tay 2 bên phồng rộp, loét trợt da đau nhức.

 - Ảnh 1.

Bác sĩ Quàng Văn Hải kiểm tra vết thương do bỏng khí hydro cho bệnh nhân H. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân được chẩn đoán bỏng độ II, III (diện tích khoảng 7%). Khi vào khoa Chấn thương chỉnh hình, bệnh nhân đã được thăm khám, điều trị và chăm sóc các vết thương ngay.

Bác sĩ Hải cho hay, bóng bay bơm khí hydro được sử dụng nhiều để trang trí nhất là vào dịp gặp mặt, kỷ niệm của học sinh cuối cấp (vào tháng 5 - 6 hàng năm) hoặc vào các dịp lễ Tết, sinh nhật.

Mặc dù bóng bay bơm khí hydro rất nguy hiểm nhưng không ít người dân lại chủ quan, không nhận thấy mối nguy của nó.

"Khí hydro rất dễ cháy, nếu vô tình bị nổ, khối hydro bị nén trong bóng bay sẽ phát nổ rất mạnh. Do khoảng cách cầm bóng rất gần vì vậy khi nổ sẽ có thể gây cháy tóc, bỏng mặt, mù mắt…

Mặc dù vết bỏng không sâu nhưng thường gặp ở những vị trí như đầu, mặt, cổ, tai và hai bàn tay…nên có thể để lại sẹo gây mất thẩm mỹ", bác sĩ Hải cho biết.

Bác sĩ Hải khuyến cáo, tốt nhất người lớn không nên chơi hoặc không cho trẻ em chơi bóng bơm khí hydro bởi trẻ hiếu động, dễ khiến bóng tiếp xúc với các mối nguy gây phát nổ là nguồn lửa.

Chỉ cần tàn thuốc lá của người xung quanh vô tình bắn vào hoặc tác động mạnh của lực cũng khiến bóng phát nổ gây bỏng.

"Nếu bị bỏng do khí hydro cần làm mát bằng nước sạch trong thời gian từ 15-20 phút để giúp giảm đau và giảm thương tổn ở vị trí bỏng, sau đó cần đưa người bệnh đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt để được các bác sỹ thăm khám và điều trị đúng cách", bác sĩ Hải nhấn mạnh