Bộ Y Tế - Cục An Toàn Thực Phẩm khuyến cáo: Cẩn trọng với thông tin trà thanh nhiệt Dr Thanh có tác dụng dự phòng, hỗ trợ điều trị covid-19

Đó là thông tin được đăng tải trên trang của Bộ Y Tế - Cục An Toàn Thực Phẩm, vào ngày 20.08.2020. Và khẳng định: “ Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông và các Bộ ngành để xử lý theo quy định.”

Đó là thông tin được đăng tải trên trang của Bộ Y Tế - Cục An Toàn Thực Phẩm, vào ngày 20.08.2020. Và khẳng định: “ Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông và các Bộ ngành để xử lý theo quy định.”

Nội dung thông tin đăng tải trên trang: vfa.gov.vn như sau: “Trong thời gian vừa qua trên một số phương tiện thông tin đại chúng và trang mạng xã hội có đưa thông tin các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Trà Thanh Nhiệt Dr Thanh chai PET 500ml, Trà Thanh Nhiệt Dr Thanh chai PET 350ml, Trà Thanh Nhiệt Dr Thanh không đường chai PET 350, Trà Thanh Nhiệt Dr Thanh không đường chai PET 500ml của Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Tân Hiệp Phát có thể làm người tiêu dùng hiểu lầm các sản phẩm trên có công dụng dự phòng hoặc hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19. Cục An toàn thực phẩm khẳng định thông tin như vậy là không chính xác, không có loại thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào có công dụng dự phòng, điều trị hoặc hỗ trợ điều trị Covid -19.”

Ảnh chụp màn hình - từ trang vfa.gov.vn - Bộ Y Tế - Cục An Toàn Thực Phẩm.

Theo đó, “chiến dịch quảng cáo của chủ nhãn hàng Dr Thanh đã diễn ra hồi tháng 3-2020, trong đó có nội dung các chuyên gia khuyên dùng thảo mộc dân gian bên cạnh việc đeo khẩu trang, rửa tay sạch, giữ khoảng cách theo hướng dẫn của Bộ Y tế, trong đó thông tin "nếu không có điều kiện chế biến trực tiếp có thể mua nước thảo mộc, trà thanh nhiệt bán sẵn, lưu ý chọn sản phẩm có thương hiệu". Báo tuổi trẻ.


Thông tin mà cục an toàn thực phẩm cho là sai sự thật - Ảnh báo Tuổi Trẻ

Tại hội thảo liên quan đến chiến dịch truyền thông này, nhãn hàng Dr Thanh cũng được nhắc tới. Bên cạnh đó, việc "chuyên gia khuyên uống trà thảo mộc có tác dụng phòng chống COVID-19" cũng được đưa lên tiêu đề một số bài truyền thông. Gần đây khi dịch COVID-19 xuất hiện lần thứ 2 tại Việt Nam, mạng xã hội đã nghi ngờ về thông tin này và phản ứng mạnh, cho rằng có lập lờ trong quảng cáo về tác dụng sản phẩm. Cục An toàn thực phẩm cho biết thông tin quảng cáo của nhãn hàng Dr Thanh có thể làm người tiêu dùng hiểu lầm công dụng của sản phẩm, tưởng rằng sản phẩm có tác dụng/công dụng dự phòng, hỗ trợ điều trị COVID-19. Cục An toàn thực phẩm khẳng định thông tin như vậy không chính xác, không có loại thực phẩm chức năng nào có tác dụng dự phòng, điều trị COVID-19. Cục An toàn thực phẩm cũng cho biết đang phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin truyền thông để xử lý vụ việc theo quy định.

Theo một diễn biến khác, Báo Công An, TP. Hồ Chí Minh đưa tin: “Công văn nêu rõ, trong những ngày gần đây, một số phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội đưa thông tin không rõ ràng có thể dẫn đến người tiêu dùng hiểu lầm một số loại thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe, trong đó có Trà Thanh nhiệt Dr Thanh của Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại-Dịch vụ Tân Hiệp Phát có tác dụng hỗ trợ, dự phòng, chống dịch COVID-19."

Đây là những thông tin không đúng bản chất của sản phẩm, đồng thời gây ảnh hưởng rất lớn đến công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ.

Ngày 19/8/2020, Cục An toàn thực phẩm đã có công văn gửi Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại-Dịch vụ Tân Hiệp Phát yêu cầu Công ty phối hợp, giải trình và làm rõ sự việc trên.

Cục An toàn thực phẩm khẳng định thông tin như vậy là không chính xác, không có loại thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào có công dụng dự phòng, điều trị hoặc hỗ trợ điều trị COVID-19. Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông và các bộ, ngành để xử lý theo quy định."

Cục An toàn thực phẩm đề nghị Cục Báo chí chỉ đạo, kiểm tra các đơn vị phát hành thông tin, phát hành quảng cáo không đúng sự thật gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch của Chính phủ.