Bình Phước: Thiên An Holdings rầm rộ rao báo "siêu dự án" Felicia City khi chưa đủ điều kiện?

Dự án Felicia City (tên chính thức là Khu đô thị Thương mại - Dịch vụ Mỹ Lệ) với quy mô lên đến 120ha do Công ty TNHH Mỹ Lệ làm chủ đầu tư, Tập đoàn Bất động sản Thiên An Holdings là đơn vị phát triển. Theo thông tin đăng tải trên các cơ quan báo chí, tại dự án đang xuất hiện tình trạng huy động vốn chưa tuân thủ quy định pháp luật?

"Siêu dự án" giá rẻ

Trong bài viết: "Bình Phước: Siêu dự án của nữ Đại biểu HĐND tỉnh ''gây sốt'' với mức giá rẻ chưa từng có" đăng tải trên trang Tieudungplus.vn cung cấp thông tin: :"Dự án Felicia City (tên chính thức là Khu đô thị Thương mại - Dịch vụ Mỹ Lệ) đang được môi giới chào bán với giá khoảng 3,5 triệu đồng/m2. Mỗi nền đất dao động từ 100 m2 (tương đương khoảng từ 350 triệu đồng mỗi nền). Theo giới bất động sản, mức giá này chỉ có thể làm được nếu doanh nghiệp được nhà nước giao đất không qua đấu giá. Còn thực tế hiện nay, với giá đất mua vào đang bị đẩy lên quá cao, giá thành sản phẩm đã vượt quá 3,5 triệu/m2, không thể nào có giá bán ở mức này.

tran-thi-xuan-hien-my-le-1622630645.jpg
Bà Trần Thị Xuân Hiền (thứ 3 từ phải sang) ngoài vai trò Giám đốc điều hành Công ty TNHH Mỹ Lệ còn là Đại biểu HĐND tỉnh Bình Phước

Ghi nhận mặt bằng giá chung ở khu vực Bình Phước thì đây là dự án có mức giá rẻ nhất tỉnh cũng như toàn khu vực Đông Nam Bộ. Mức giá này được cho là phù hợp để mua làm của để dành, vừa phù hợp để đầu tư sinh lời cực cao trong tương lai. Trước đó, một số dự án lân cận khu vực này mở bán đã có mức giá từ 8 - 20 triệu đồng/m2".

Theo ông Nguyễn Văn Thông, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Thiên An Holdings, đơn vị phát triển dự án, tâm huyết của công ty là cùng chủ đầu tư đưa dự án này trở thành những điểm an cư, nghỉ dưỡng bậc nhất ở Bình Phước, thủ phủ của ngành cây công nghiệp ở Đông Nam Bộ và điểm thu hút đầu tư mới trong thời gian gần đây.

Bài báo viện dẫn ý kiến: "Theo bà Trần Thị Xuân Hiền, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Mỹ Lệ - đại diện chủ đầu tư, dự án Felicia City là một khát vọng lớn của tỉnh Bình Phước để tạo dấu ấn xây dựng vùng nông thôn nhiều dấu ấn lịch sử cách mạng của Phú Riềng Đỏ, Phước Long anh hùng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, cứu nước. Ngoài ra, dự án còn mang lại giá trị đón đầu cho làn sóng đầu tư mới với giá trị FDI hàng tỷ đô la Mỹ đổ vào Bình Phước trong hai năm gần đây, tạo chốn an cư chất lượng cao không chỉ cho người dân mà cả các chuyên gia, kỹ sư quốc tế đến Bình Phước sinh sống và làm việc.

Được biết bà Trần Thị Xuân Hiền ngoài vai trò Giám đốc điều hành Công ty TNHH Mỹ Lệ còn là Đại biểu HĐND tỉnh Bình Phước. Bà được đánh giá là người phụ nữ vừa giỏi việc nước vừa là nữ tướng trên mặt trận phát triển kinh tế địa phương. Dự án Felicia City đi vào hiện thực cũng minh chứng cho nỗ lực của vị Đại biểu HĐND tỉnh Bình Phước trong việc nâng tầm bộ mặt đô thị của tỉnh cũng như góp phần đưa Bình Phước thành điểm đến đầy tiềm năng của lĩnh vực bất động sản".

Huy động vốn khi chưa đủ điều kiện?

Liên quan đến dự án Felicia City của Công ty TNHH Mỹ Lệ, Tạp chí Điện tử Thương hiệu và Công luận có bài viết phản ánh tình trạng đơn vị phát triển dự án huy động vốn khi chưa đủ điều kiện kinh doanh theo quy định. Bài viết đề cập thông tin pháp lý dự án: "Trước đây dự án Khu đô thị Mỹ Lệ từng dính nhiều “lùm xùm” liên quan đến pháp lý, thì đến nay với sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước, Công ty Mỹ Lệ đã hoàn tất hồ sơ điều chỉnh cần thiết về dự án, đồng thời hoàn chỉnh ý tưởng thiết kế, quy hoạch chi tiết và đã được phê duyệt.

chua-du-dieu-kien-du-an-van-felicia-city-ram-ro-mo-ban4-1622588983-1622632235.jpeg
Dự án chưa đủ điều kiện huy động vốn?

Dự án đã có quyết định số 2796/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Phước về điều chỉnh diện tích, mục đích sử dụng đất do Công ty Mỹ Lệ TNHH làm chủ đầu tư cấp ngày 9/11/2020; giấy phép xây dựng số 135/GPXD-SXD-HCC của Sở Xây dựng tỉnh Bình Phước cấp ngày 25/11/2020.

Tuy nhiên, theo nghị định 11/2013/NĐ-CP, dự án có quy mô sử dụng đất từ 100 ha trở lên, thuộc thẩm quyền chấp thuận đầu tư của Thủ tướng Chính phủ, sau khi có ý kiến thẩm định của Bộ Xây dựng".

Tác giả bài viết cho biết trong quá trình tác nghiệp được nhân viên kinh doanh của Thiên An Holdings giới thiệu rầm rộ, cam kết chiết khấu, hướng dẫn thanh toán... Dẫu vậy, nội dung bài báo nhấn mạnh: "Quảng cáo, rao bán rầm rộ là vậy, tuy nhiên tại thời điểm ghi nhận thực tế của phóng viên, dự án Felicia City mới đang tiến hành san gạt nền, thi công các hạng mục phụ trợ, vẫn chưa hoàn thiện việc thi công cơ sở hạ tầng theo quy định".

Tác giải bài viết dẫn ý kiến của Luật sư Đổng Mây Hồng Trúng, Giám đốc hãng luật Hồng Trúng, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết:

"Tại Khoản 1, Điều 55 Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 có quy định về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh.

Cụ thể, dự án đủ điểu kiện mở bán phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó…".

Tạp chí Thương hiệu và Công luận đặt nghi vấn "phải chăng Công ty Mỹ Lệ “ bắt tay” cùng Thiên An Holdings cố tình làm trái quy định, để bán dự án Felicia City, huy động vốn từ khách hàng? Đây là vấn đề cần được các cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước vào cuộc thanh kiểm tra, làm rõ".

Trước những thông tin trái chiều liên quan đến dự án Felicia City, Diễn đàn Kinh tế và Xã hội khuyến cáo các thành viên nên tìm hiểu kỹ pháp lý dự án, cân nhắc nếu có ý định đầu tư nhằm hạn chế rủi ro không đáng có về sau.

Huy Hùng (Tổng hợp)

Link nguồn tham khảo:

https://m.tieudungplus.vn/du-an-felicia-city-hut-khach-nho-muc-gia-re--20201231000002387.html

https://thuonghieucongluan.com.vn/binh-phuoc-chua-du-dieu-kien-du-an-felicia-city-van-ram-ro-rao-ban-a136318.html?fbclid=IwAR13jWXOdqvdaxd7RNGSjGgRB-oeAoMH8SXCtswK0uh-eWyq99DVGnWfhec