Thỉnh thoảng, gian hàng trực tuyến bán ví cầm tay mang phong cách cổ điển của Nica Yusay bán hết hàng nhanh tới mức cô ấy nghĩ rằng trang web của mình gặp trục trặc.
Là một người có tính cần kiệm, Yusay từ khi còn trẻ luôn tìm kiếm những chiếc ví cao cấp với giá chỉ bằng một phần nhỏ giá bán lẻ. Yusay sở hữu một bộ sưu tập ví cho riêng mình sau nhiều năm sưu tầm, nhưng chưa bao giờ cô gái 29 tuổi này nghĩ rằng cô có thể kiếm tiền từ thứ này, cho đến khi vị hôn phu của cô gợi ý cô nên thử kinh doanh.
Tháng 1/2021, Yusay quyết định thử sức kinh doanh với việc chi 15.000 USD để mua những chiếc ví hàng hiệu mà cô định bán lại trên các trên web như Poshmark và Depop. Cô cũng đăng một video trên TikTok về việc thương lượng giá cả với khách hàng và được lan truyền rộng rãi trên mạng sau này. Nhờ đó, Yusay đạt được 10.000 người theo dõi ngay lập tức và video trên có gần 3 triệu lượt xem.
Sau 6 tháng được cộng đồng mạng quan tâm, Yusay tạo trang web FashioNica để bán hàng. Đến cuối năm 2021, cô kiếm được 300.000 USD từ việc kinh doanh ví, một số tiền đủ để thuyết phục cô bỏ công việc giám đốc marketing thương hiệu với mức lương hàng năm 82.000 USD và dành toàn thời gian ở nhà để vận hành FashioNica .
Nhớ lại về bước ngoặt của bản thân, Yusay cho biết đó là một cú nhảy vọt cực kỳ đáng sợ, đặc biệt là khi xem xét đến số tiền cô ấy đã bỏ ra để mua những món hàng đầu tiên. “Tôi nghĩ sự bứt phá đó đến từ việc tôi sống trong một gia đình có mẹ đơn thân. Tôi từng luôn cảm thấy không chắc chắn về mặt tài chính. Tất nhiên, đây cũng không phải là một công việc ổn định, vì khi bạn không bán được chiếc ví nào thì đồng nghĩa bạn không kiếm được đồng nào”, Yusay, người có 137.000 người theo dõi trên Instagram và 115.000 lượt theo dõi trên TikTok, nói.
FashioNica mang lại doanh thu gần 1 triệu USD kể từ đầu năm 2022, với mỗi đợt mở bán kiếm được 55.000 USD theo số liệu CNBC Make It thu thập được.
Vậy Yusay đã điều hành doanh nghiệp có lợi nhuận 6 con số của mình như thế nào?
Thói quen nghiêm ngặt
Bí quyết để Yusay có được doanh thu bán hàng bền vững là duy trì một lịch trình nghiêm ngặt. Cô thường làm việc 6 ngày mỗi tuần, và cứ vào 19h thứ tư hàng tuần, cô lại mở bán một lô hàng mới gồm 20 – 30 chiếc ví hàng hiệu. Những chiếc túi này được bán với giá dao động từ 170 USD đến 19.000 USD mỗi chiếc. Chúng có thể được bán hết trong vòng 2 phút và để làm được điều đó, cô cần chuẩn bị trong gần một tuần.
“Bạn sẽ nghĩ mọi việc dễ dàng hơn khi bạn bắt đầu làm việc toàn thời gian, thay vì có hai công việc cùng lúc. Nhưng không nhé, tôi vẫn rất khắt khe với bản thân. Nếu tôi không thực sự tận tâm, công việc kinh doanh của tôi sẽ không được như ngày hôm nay”, Yusay nói.
Một trong những bí quyết giúp Yusay điều hành tốt công việc kinh doanh là duy trì thói quen nghiêm ngặt. Ảnh: CNBC Make It.
Ví dụ với một ngày thứ hai bình thường của Yusay. Đó là ngày cô quyết định những chiếc túi nào sẽ được đưa vào đợt giảm giá sắp tới, sau đó, dành hàng giờ liền để chụp ảnh chúng. Còn vào các ngày thứ ba, cô đăng hình và viết mô tả sản phẩm lên trang web cũng như các tài khoản mạng xã hội. Vào các ngày thứ bảy, Yusay đóng gói và vận chuyển đơn hàng. Chủ nhật thường là thời gian để cô nghỉ ngơi.
Tháng 3, Yusay bắt đầu thuê mẹ và chị gái giúp cô trong quá trình vận chuyển đơn hàng, để có thêm thời gian nghỉ ngơi vào thứ 7. Tuy nhiên, cô gái 29 tuổi này cũng không có ý định dùng nhiều thời gian hơn thế để nghỉ ngơi.
“Tôi đã nghĩ nếu tôi thuê mẹ và chị gái tôi, nhờ họ giao hàng, tôi sẽ có cả một ngày. Một ngày này có nghĩa là tôi có thể kiếm thêm 5 – 10 chiếc túi vào kho của mình để mang bán trong lần mở hàng tiếp theo”, bà chủ của FashioNica cho hay.
Chọn hàng theo cách riêng
Theo công ty Bain & Company, thị trường đồ hiệu cũ có giá trị ước đạt khoảng 33 tỷ USD trong năm 2021. The RealReal, một đơn vị chuyên bán lại đồ hiệu, báo cáo doanh thu đạt gần 1,5 tỷ USD trong năm ngoái.
Để tồn tại trong một ngành công nghiệp lớn như vậy, kế hoạch của Yusay là tiếp tục làm việc nhanh lẹ và sử dụng con mắt được đào tạo bài bản của mình để tìm ra những chiếc ví nổi bật nhất. Yusay cho biết cô luôn tìm kiếm những kiểu túi trường tồn theo thời gian. Một số chiếc ví trong kho của cô có tuổi đời lên tới 30 năm.
Hiện tại, Yusay cho biết cô muốn tăng thêm lượng hàng trong mỗi đợt mở bán hàng tuần, thuê thêm nhân viên và chuyển kho của FashioNica về nhà riêng.
Thạch Lam (Theo CNBC)
NDH