Bị dẫn dụ đầu tư sinh lời cao qua mạng, người phụ nữ mất 3,2 tỷ đồng

Thời gian gần đây, một số người dân bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn biến tướng xảy ra trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.
bi-dan-du-1669689642.jpg
Ảnh: minh họa

Người dân được mời gọi kết bạn qua mạng xã hội hoặc tham gia nhóm kín trên Facebook, Telegram, WhatsApp... để hướng dẫn đầu tư kinh doanh ngoại hối trên không gian mạng, nhưng bị lừa đảo chiếm đoạt số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Điển hình là trường hợp của chị Hoàng Thị Thanh (40 tuổi, ngụ thị xã Hòa Thành, Tây Ninh) vừa làm đơn trình báo công an mình là nạn nhân của vụ lừa đảo tinh vi.

Đầu tháng 11, chị Thanh được tài khoản mạng xã hội Instagram tên “Kuerb25” tiếp cận, làm quen và kết bạn qua mạng xã hội WhatsApp. Người này hướng dẫn chị cách kiếm tiền bằng việc mua bán ngoại hối trên trang web https://net.Radiananled.com.

Lần thứ nhất, chị Thanh chuyển số tiền tương đương 1.000 USD vào tài khoản của người đã tham gia hệ thống, thì lãi được 50 USD. Lần thứ 2, chị chuyển tiếp số tiền tương đương 5.000 USD thì lãi được số tiền 254 USD, cả hai lần chị Thanh có yêu cầu rút tiền ra, thì đều nhận được tiền lãi chuyển vào tài khoản ngân hàng.

Sau đó, chị Thanh được dẫn dụ nạp thêm tiền để có lãi 10-15%, do dòng tiền có chiều hướng đi lên và chị Thanh đã nhiều lần chuyển tiền cho đối tượng, đến khi được yêu cầu nạp 50.000 USD, chị không có tiền, thì được hướng dẫn vay tiền từ sàn Radiananled.

Chị Thanh làm theo để lấy tiền đầu tư mua bán ngoại hối, khi tiền gốc và lãi đạt đến số tiền 195.145 USD, thì chị yêu cầu rút tiền ra. Lúc này, hệ thống gửi tin nhắn yêu cầu chị Thanh thanh toán số tiền đã vay 50.000 USD, chị tiếp tục chuyển tiền thanh toán, thì lại nhận được tin nhắn yêu cầu chuyển tiếp tiền phí dịch vụ gồm: phí rút tiền, phí giao dịch, phí dịch vụ lao động.

Chị Thanh không nghi ngờ mà thực hiện theo thì tiếp tục nhận được tin nhắn do số tiền rút ra lớn nên cảnh báo tài khoản đang gặp rủi ro và đóng băng. Để đảm bảo an toàn tài sản, đối tượng yêu cầu chị chuyển tiền tiếp vào quỹ xác minh rủi ro để bảo mật tài khoản, số tiền này sẽ chuyển trả vào tài khoản của chị Thanh sau khi thực hiện xong, nếu không thực hiện tiếp nội dung này thì tài khoản sẽ bị đóng băng vĩnh viễn. Cứ như thế, với mục đích để lấy lại số tiền tham gia mua bán ngoại hối, chị Thanh đã nhiều lần làm theo hướng dẫn và chuyển tiền vào tài khoản được chỉ định, nên bị chiếm đoạt tổng cộng trên 3,2 tỷ đồng.

Qua vụ việc trên cho thấy, việc người dân tham gia đầu tư mua, bán ngoại hối theo lời mời trên mạng xã hội là hình thức đầu tư rủi ro rất cao, dễ bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Việc kinh doanh ngoại hối ở Việt Nam chỉ được thực hiện bởi các tổ chức tín dụng được Nhà nước cấp phép, đối với cá nhân mua, bán ngoại hối không đúng quy định còn là hành vi vi phạm pháp luật. Vì vậy, người dân phải cảnh giác, nhất là đối với các mối quan hệ quen biết qua mạng xã hội, để không bị sập bẫy của các đối tượng lừa đảo.

Minh Khánh/Công An TP.HCM