Bệnh viện Thu Cúc có dấu hiệu quảng cáo dịch vụ vi phạm pháp luật

Vì lợi nhuận, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc không chỉ dính nhiều “tai tiếng” liên quan đến công tác khám, chữa bệnh mà còn tiếp tục có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi quảng cáo dịch vụ làm đẹp phản cảm, khiêu dâm, trái với thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Nhu cầu làm đẹp của các chị em tăng cao dẫn đến các bệnh viện, phòng khám tư nhân về chuyên khoa thẩm mỹ mọc lên như nấm. Song lựa chọn địa chỉ làm đẹp ra sao, chọn mặt gửi vàng nơi nào, đó vẫn đang là điều mà đông đảo chị em quan tâm hàng đầu.

Vì lẽ đó mà một số bệnh viện, phòng khám tư nhân về chuyên khoa thẩm mỹ đã không màng đến quyền lợi cá nhân của khách hàng mà ngang nhiên sử dụng những hình ảnh, video được cho là phản cảm, thậm chí là “khiêu dâm” vượt quá mức cho phép để đăng phát, chạy quảng cáo gây bức xúc trong dư luận.

Căn cứ Khoản 5, Điều 3 Nghị định 178/2004/NĐ-CP quy định về “khiêu dâm” là hành vi dùng cử chỉ, hành động, hình ảnh, âm thanh gây kích thích ham muốn tình dục.

Nhận được phản ánh của bạn đọc, sau khi được các cơ quan thông tấn, Báo chí đăng bài phản ánh về việc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc đã sử dụng nhiều hình ảnh phản cảm của khách hàng để quảng cáo khiến dư luận dậy sóng thì hiện tại trên kênh youtube của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc trực thuộc Công ty cổ phần Y khoa và thẩm mỹ Thu Cúc (địa chỉ tại số 286, 288, 290, 292, 294 Thụy Khuê, phường Bưởi, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội) không những còn tồn tại nhiều video cũ mà các video mới vẫn liên tục được đăng tải quay cận cảnh hình ảnh “nhạy cảm” của khách hàng để quảng cáo trên mạng internet.

Picture1

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc (Ảnh internet)

Cụ thể, tại kênh youtube có dấu tích xanh “Thẩm mỹ Thu Cúc” vẫn liên tục đăng tải hàng loạt video quay cận cảnh vòng 01 (tức phần ngực) và vòng 03 (tức phần mông) của khách hàng nữ mà lại không được làm mờ, trong khi các video này đều có hàng trăm nghìn lượt người truy cập. Điểm chung của các video này hầu hết là các bác sĩ nam là người thực hiện dịch vụ, xen kẽ vào đó là những video ghi lại cuộc trò chuyện để khách hàng nữ cởi hết áo và quần ra để cho bác sĩ nam thăm khám, thậm chí là sờ, nắn vòng 01 và vòng 03 “lộ thiên” của chị em phụ nữ để cho người xem thấy được toàn bộ phần ngực và phần mông của khách hàng.

Picture2

Hình ảnh phản cảm không được làm mờ khiến nhiều người không khỏi bức xúc khi khách hàng nữ cởi hết áo để cho bác sĩ nam thực hiện đo, vẽ trên bầu ngực của mình.

Ở một số video, để tăng sức hấp dẫn cho việc quảng cáo dịch vụ làm đẹp của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc thì phần “nhạy cảm” của khách hàng nữ sẽ được che lại bằng một miếng giấy nhỏ có in logo của bệnh viện, còn lại là để lộ gần như toàn bộ bầu ngực ở thời điểm trước và sau khi hoàn thiện quá trình phẫu thuật thẩm mỹ. Việc làm này đã khiến nhiều người bức xúc vì trái với truyền thống đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam khi thể hiện rõ sự khiêu dâm, nhằm mục đích gợi dục để kích thích ham muốn tình dục.

Hình ảnh “lộ thiên” của khách hàng nữ thu hút hơn 600 nghìn lượt xem trên kênh youtube Thẩm mỹ Thu Cúc nhưng chỉ được che lại bằng một miếng giấy nhỏ có in logo của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc

Hình ảnh “lộ thiên” của khách hàng nữ thu hút hơn 600 nghìn lượt xem trên kênh Youtube Thẩm mỹ Thu Cúc nhưng chỉ được che lại bằng một miếng giấy nhỏ có in logo của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc.

Bên cạnh đó, các video này còn được đặt title (tức tiêu đề) mang tính “nhạy cảm” như: “Bác sĩ hướng dẫn massage ngực sau nâng ngực giúp khách hàng Thảo My sở hữu vòng 01 lên dáng đẹp tự nhiên nhất”, “Livestream nâng ngực khách hàng Bảo Hoa: Khe Y line gợi cảm, dáng ngực mềm tự nhiên với độ nhô vừa phải”, “Bác sĩ thăm khám vòng 03 sau khi làm dịch vụ nâng mông cho ca sĩ Diễm Hương tại Thu Cúc”, “Trực tiếp quá trình đo vẽ vòng 01 cho khách hàng trước khi nâng ngực Nano Plasma tại Thu Cúc”,...

Vòng 03 của khách hàng nữ cũng được quảng cáo trái với thuần phong mỹ tục Việt Nam gây ảnh hưởng xấu đến nhiều người, trong đó có cả trẻ em dưới 18 tuổi

Vòng 03 của khách hàng nữ cũng được quảng cáo trái với thuần phong mỹ tục Việt Nam gây ảnh hưởng xấu đến nhiều người, trong đó có cả trẻ em dưới 18 tuổi.

Tác hại của việc quảng cáo dịch vụ làm đẹp không màng đến hậu quả này không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến rất nhiều người, trong đó có cả trẻ em dưới 18 tuổi bởi tính phổ biến của mạng xã hội mà còn xâm phạm đến truyền thống văn hóa của dân tộc, xâm phạm đến những giá trị vật chất và tinh thần của con người, xâm phạm đến sự quản lý của Nhà nước về việc duy trì nếp sống văn hóa, mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam.

Khoản 3, Điều 8 Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13 ngày 21 tháng 6 năm 2012 quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo gồm: “Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam”.

Như vậy, việc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc sử dụng hình ảnh phản cảm, lộ liễu, thậm chí là khiêu dâm của khách hàng để quảng cáo dịch vụ, thu hút người xem trên mạng xã hội là hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Kính đề nghị các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc thanh, kiểm tra, xử lý triệt để dấu hiệu vi phạm của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc để góp phần bảo đảm sự tôn nghiêm của pháp luật Việt Nam nói riêng và giúp trong sạch đời sống văn hóa xã hội nói chung.

1. Bị “tuýt còi” vì thu dung người có thẻ BHYT.

Năm 2019, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc trực thuộc Cổ phần Y khoa và Thẩm mỹ Thu Cúc (địa chỉ tại số 286, 288, 290, 292, 294 Thụy Khuê, phường Bưởi, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội) bị Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội “tuýt còi” vì thu dung người có thẻ BHYT. Cụ thể, Công ty Cổ phần Y khoa và Thẩm mỹ Thu Cúc đã đăng tải quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng về khám, chữa bệnh thông tuyến nhằm thu hút người bệnh bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc (địa chỉ tại số 286, 288, 290, 292, 294 Thụy Khuê, phường Bưởi, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội) và Phòng khám Đa khoa Quốc tế Thu Cúc (cơ sở số 216 Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội). Do đó, ngày 31/07/2019 Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội đã có văn bản đề nghị Công ty Cổ phần Y khoa và Thẩm mỹ Thu Cúc không quảng cáo bằng mọi hình thức trên các phương tiện truyền thông nhằm mục đích thu dung người có thẻ BHYT đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc và Phòng khám Đa khoa Quốc tế Thu Cúc.

Trường hợp công ty có các biểu hiện thu dung người có thẻ BHYT đến khám, chữa bệnh bằng nhiều hình thức nhằm trục lợi quỹ KCB BHYT, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội sẽ chấm dứt hợp đồng KCB BHYT với Công ty cổ phần Y khoa & Thẩm mỹ Thu Cúc.

2. Bị đình chỉ và xử phạt 20 triệu đồng vì từ chối điều trị bệnh nhân nhiễm Covid - 19.

Năm 2021, Phòng khám Đa khoa quốc tế Thu Cúc (cơ sở số 216 Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội) trực thuộc Công ty Cổ phần Y khoa và Thẩm mỹ Thu Cúc (địa chỉ tại số 286, 288, 290, 292, 294 Thụy Khuê, phường Bưởi, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội) đã từ chối tiếp nhận điều trị bệnh nhân có yếu tố dịch tễ và để bệnh nhân ra về di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người, làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Ngày 13/05/2021 Sở Y tế Hà Nội đã ký Quyết định đình chỉ hoạt động khám, chữa bệnh đối với Phòng khám Đa khoa quốc tế Thu Cúc, số 216 Trần Duy Hưng do ông Tạ Quang Mậu là người chịu trách nhiệm về chuyên môn kỹ thuật để xác minh và xử lý các liên quan thông tin đến quá trình tiếp nhận, xử lý ca bệnh Covid - 19 ghi nhận ngày 12-5; an toàn phòng, chống dịch trong hoạt động khám chữa bệnh, chữa bệnh tại Phòng khám theo quy định của Bộ Y tế.

Sau đó, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội tiếp tục ra Quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Cổ phần Y khoa và Thẩm mỹ Thu Cúc số tiền 20.000.000 đồng với hai hành vi là không tư vấn các biện pháp phòng chống bệnh truyền nhiễm cho người bệnh đến cơ sở khám chữa bệnh và không thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền về y tế khi phát hiện người bị nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A.