Bất động sản mới nhất: Phân khúc chung cư vẫn hút khách đầu bảng, Hà Nội dừng đấu giá 44 lô đất, nhiều khách sạn Đà Nẵng bị rao bán

Nhiều khách sạn tại Đà Nẵng bị rao bán ngay trước mùa du lịch, rất khó tìm được chung cư dưới 3 tỷ đồng tại nội thành Hà Nội, Lào Cai phê duyệt điều chỉnh quy mô công trình trong Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất. Bất động sản ven biển Đà Nẵng. (Nguồn: )
Bất động sản mới nhất. Bất động sản ven biển Đà Nẵng. (Nguồn: )

Ồ ạt tin rao bán khách sạn

Ngay từ năm 2021, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, hàng loạt khách sạn tại Đà Nẵng đã được rao bán. Đến nay, khi dịch được kiểm soát và du lịch đang dần được hồi phục, làn sóng rao bán khách sạn ở thành phố này vẫn diễn ra rầm rộ.

Theo ghi nhận trong thời gian này, nhiều khách sạn nằm trên tuyến đường ven biển quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn và trung tâm TP Đà Nẵng đang được rao bán. Trên các website mua bán, từ đầu tháng 4 đến nay đang có hàng trăm lượt rao bán khách sạn, hầu hết là các khách sạn từ 4 sao trở xuống, mức giá dao động từ 30 tỷ đồng đến hàng trăm tỷ đồng.

Đơn cử, tại đường Võ Nguyên Giáp, quận Sơn Trà, một khách sạn 4 sao đang được rao bán giá 600 tỷ đồng. Theo thông tin rao bán, khách sạn này có diện tích 580m2, cao 21 tầng. Ngoài 100 phòng cho thuê, khách sạn này còn có phòng massage, gym, spa, nhà hàng, hội nghị, hồ bơi… và có hầm gửi xe.

Cũng nằm trên đường Võ Nguyên Giáp, một khách sạn 4 sao khác đang được rao bán giá 550 tỷ đồng. Khách sạn này có diện tích 620m2, cao 20 tầng, gồm 127 phòng cho thuê. Khách sạn này cũng có đủ hệ thống nhà hàng, phòng hội nghị, hồ bơi… và hầm gửi xe.

Hiện tại, một số khách sạn vị trí đường Võ Văn Kiệt, đường Hà Bổng, đường Đỗ Bá thuộc quận Sơn Trà đang được rao bán dao động từ hơn 200 tỷ đồng tới 450 tỷ đồng, tùy vị trí, diện tích và quy mô của công trình.

Nhiều khách sạn 3 sao trở xuống có giá rao bán thấp hơn. Chẳng hạn, một khách sạn 3 sao trên đường Phước Trường 1, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà đang được rao bán giá 35 tỷ đồng. Khách sạn này có diện tích 240m2, cao 5 tầng, gồm 21 phòng.

Lý giải về tình trạng rao bán khách sạn tại Đà Nẵng, nhiều chuyên gia cho rằng, sau hơn 2 năm chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19, nhiều chủ sở hữu khách sạn gặp khó khăn về dòng tiền. Hoạt động kinh doanh nghỉ dưỡng khôi phục chậm do du khách có xu hướng tiết kiệm chi tiêu, điều này đã gia tăng áp lực trong việc duy trì hoạt động vận hành, đặc biệt với các chủ đầu tư vừa và nhỏ.

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, nhận định, các khách sạn hiện đang được rao bán hầu hết là thuộc đầu tư cá nhân - đối tượng đầu tiên rơi vào khủng hoảng trong giai đoạn trong và sau Covid -19 do du lịch bị hạn chế và sức ép lãi vay. Thêm vào đó, các sản phẩm này cũng khó cạnh tranh sản phẩm chất lượng cao từ các nhà phát triển và điều hành chuyên nghiệp trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên, ông cho rằng, đây có thể xem là cơ hội cho người mua. Họ có thể cân nhắc kế hoạch cụ thể về quy hoạch và phát triển các dự án này, đáp ứng được xu hướng khách du lịch chất lượng cao hơn và bền vững hơn.

Cũng theo chuyên gia Savills, BĐS nghỉ dưỡng vẫn được xem là phân khúc chủ đạo của thị trường Đà Nẵng trên cả lĩnh vực khách sạn cũng như biệt thự nghỉ dưỡng. Theo dữ liệu của đơn vị này, 6 tháng cuối năm 2022, giá thuê khách sạn trung bình đạt 1,8 triệu đồng/phòng/đêm, tăng 60% theo năm. Công suất thuê tương đương cùng kỳ năm 2019 ở mức 59%. Tuy nhiên, công suất cả năm 2022 ở mức 48%, vẫn thấp hơn 13 điểm % so với cả năm 2019.

Đỏ mắt tìm căn hộ giá dưới 3 tỷ đồng ở nội đô

Theo Vietnamnet, trong vài năm gần đây, giá chung cư ở Hà Nội liên tục tăng, nhất là ở những khu vực gần trung tâm. Nguyên nhân được các chuyên gia cho biết, nguồn cung khan hiếm trong khi quỹ đất trung tâm không còn nhiều.

Với mức tài chính gần 3 tỷ đồng, thực sự khó tìm được căn hộ ở dự án mới, gần trung tâm. Khảo sát cho thấy, dự án mới mở bán từ đầu năm nay không có, những dự án đã và đang bán ở những khu vực đông dân cư giá bán dao động 45 - 60 triệu đồng/m2. Thậm chí, có dự án, căn hộ chỉ có 1 phòng ngủ đã khoảng 2 tỷ đồng.

Thực tế tìm quanh khu vực Lê Văn Lương, Nhân Chính, Thanh Xuân Trung… nơi tập trung nhiều dự án chung cư tầm trung, các căn hộ đã đưa vào sử dụng 3-5 năm đều có mức giá rao bán từ 40 - 60 triệu đồng/m2. Có dự án đang xây dựng trên đường Lê Văn Lương còn rao bán giá 75 - 80 triệu đồng/m2.

Cách đây khoảng 3 - 5 năm, các dự án chung cư tại khu vực trung tâm thủ đô đa phần có mức giá từ 35 - 40 triệu đồng/m2. Hiện, các dự án đã ở được vài năm cũng có giá bán tăng mạnh, nhất là ở khu vực các quận gần trung tâm.

Theo khảo sát, tại khu vực Trung Hoà - Nhân Chính, dự án Hà Nội Center Point đang được rao bán giá dao động 41 - 50 triệu đồng/m2. Đơn cử, một căn hộ có diện tích 65m2, gồm 2 phòng ngủ được rao bán với giá 3,3 tỷ đồng; tức là mỗi m2 có giá hơn 50 triệu đồng.

Hay tại chung cư Golden Palm, mức giá rao bán dao động từ 40 - 55 triệu đồng/m2. Tòa chung cư Handi Resco, mức giá rao bán dao động từ 42 - 49 triệu đồng/m2. Chung cư Stellar Garden giá rao bán từ 43 - 53 triệu đồng/m2. Chung cư The Legend dao động từ 48 - 62 triệu đồng/m2.

Tại khu vực quận Hai Bà Trưng, một số chung cư mới bàn giao sử dụng vài năm nay như Sky Light, Hinode City, Thăng Long Garden, Green Pearl… hiện cũng có mức giá rao bán dao động từ 41 – 59 triệu đồng/m2, tùy dự án và căn hộ.

Một số chung cư mới sắp mở bán có mức giá dự kiến cũng khá cao. Đơn cử, một dự án tận khu vực Hoài Đức mức giá bán dự kiến 50 triệu đồng/m2.

Ông Lê Đình Hảo, Giám đốc khối kinh doanh của Batdongsan.com.vn cho biết, trong quý I/2023, giá bán chung cư có dấu hiệu hạ nhiệt, nhất là chung cư cao cấp.

“Chung cư cao cấp giảm giá đến 10%, trong khi phân khúc bình dân và trung cấp có mức tăng giá nhẹ, 3-4%”, ông Hảo nói.

Cũng theo vị này, chung cư càng cao cấp, mức độ quan tâm càng sụt giảm mạnh. Với tình hình kinh tế, xu hướng như hiện tại, người dân và các nhà đầu tư đang quan tâm đến những chung cư có giá rẻ, diện tích phù hợp.

“Xu hướng chung cư nhỏ, giá vừa túi tiền thu hút sự quan tâm nhiều hơn nhờ lợi thế về dòng tiền và khả năng đáp ứng tài chính. Đây là xu hướng phổ biến, nhận được sự quan tâm nhiều nhất về loại hình chung cư trong thời gian vừa qua tại thị trường Hà Nội.

Ở thời điểm quý I, chung cư dưới 3 tỷ đồng nhận được sự quan tâm tốt hơn. Còn với khoảng giá 3-6 tỷ đồng và trên 6 tỷ đồng, mức độ quan tâm sụt giảm 16-20% so với quý cuối năm ngoái”, ông Hảo cho hay.

Bất động sản. (Ảnh: Hoàng Hà)
Phân khúc căn hộ chung cư vẫn sẽ được quan tâm nhiều hơn sản phẩm thấp tầng tại thị trường Hà Nội. (Ảnh: Hoàng Hà)

Nhận định về giá chung cư, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao, bộ phận tư vấn và nghiên cứu Savills cho biết, phân khúc căn hộ chung cư vẫn sẽ được quan tâm nhiều hơn sản phẩm thấp tầng tại thị trường Hà Nội.

Do vậy, theo bà Hằng, trong năm 2023, mức giá nhà ở nói chung, chung cư nói riêng cũng khó giảm sâu bởi những yếu tố khó khăn về nguồn cung chưa được khơi thông.

Hà Nội bất ngờ ngừng tổ chức đấu giá 44 lô đất tại Đông Anh

Công ty Đấu giá hợp danh số 5 Quốc gia vừa có thông báo dừng tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với các thửa đất tại Khu đất X6 thôn Hà Lỗ, xã Liên Hà, huyện Đông Anh, Hà Nội (đợt 1 và đợt 2), vốn dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 23/4 và 6/5 tới.

Việc tổ chức cuộc đấu giá sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật và sẽ được thông báo công khai sau khi có quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Công ty Đấu giá hợp danh Số 5 - Quốc gia sẽ hoàn trả lại đầy đủ các khoản tiền cho những người đã mua hồ sơ, tại trụ sở doanh nghiệp này ở số 193 Hoàng Văn Thái, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Trước đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đông Anh và Công ty Đấu giá hợp danh số 5 Quốc gia đã ký hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản, phát hành hồ sơ, thông báo mời đấu giá.

Theo thông tin phát ra, vào các ngày 23/4 và 6/5, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đông Anh phối hợp với Công ty Đấu giá hợp danh số 5 - Quốc gia tổ chức đấu giá 44 thửa đất ở thuộc khu đất X6, thôn Hà Lỗ, xã Liên Hà.

Các thửa đất được đấu giá có diện tích từ 90 - 154 m2/thửa, giá khởi điểm từ 30,3 - 33,3 triệu đồng/m2.

Lào Cai phê duyệt điều chỉnh quy mô công trình trong Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Quyết định số 847/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh về quy mô, địa điểm dự án, công trình trong Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 huyện Văn Bàn.

Theo nội dung đã được phê duyệt tại Quyết định số 3325/QĐ-UBND ngày 15/9/2021 của UBND tỉnh Lào Cai: Công trình quốc phòng tại xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai, vị trí thực hiện tại thôn Nà Lộc với tổng diện tích đất thực hiện dự án là 93,0ha, loại đất Quốc phòng (CQP).

Cũng theo Quyết định số 847/QĐ-UBND, nội dung điều chỉnh công trình quốc phòng tại xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai, vị trí thực hiện tại thôn Nà Lộc với tổng diện tích đất thực hiện dự án điều chỉnh như sau: Giảm 51,80ha đất trong tổng diện tích đất thực hiện dự án, bổ sung 51,80ha đất thực hiện dự án là 93,0ha, loại đất quốc phòng (CQP).

UBND tỉnh Lào Cai giao UBND huyện Văn Bàn tổ chức công bố, công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo đúng quy định hiện hành. Đồng thời, thực hiện thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất theo thẩm quyền và quy định hiện hành. Thực hiện điều chỉnh quy hoạch xây dựng theo đúng thẩm quyền, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được duyệt.