Bật điều hòa để cửa hở có sao không? Thì ra bấy lâu nay rất nhiều người hiểu sai

Dùng điều hòa đã lâu song không phải người dùng nào cũng biết câu trả lời cho câu hỏi trên.

Vào những ngày nắng nóng cao điểm, điều hòa là thiết bị làm mát được nhiều gia đình ưu tiên sử dụng. Thiết bị được đánh giá có ưu điểm cho ra hơi mát nhanh, làm lạnh không gian sâu, và cách sử dụng, điều khiển cũng rất dễ dàng.

Tuy nhiên, không phải người dùng nào cũng nắm được các lưu ý hay các cách sử dụng điều hòa sao cho đúng, giúp thiết bị được tối ưu hiệu quả. Sau đây là một ví dụ điển hình, cũng là băn khoăn của nhiều gia đình - Khi bật điều hòa có nên để cửa hở, hay để cửa hở có sao không? Điều này có ảnh hưởng như thế nào? Dưới đây là giải thích từ các chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực điện lạnh.

Bật điều hòa để cửa hở có sao không? Thì ra bấy lâu nay rất nhiều người hiểu sai- Ảnh 1.
Bật điều hòa để cửa hở có sao không? Thì ra bấy lâu nay rất nhiều người hiểu sai- Ảnh 2.

Chuyên gia đưa ra lời khuyên

Nhiều người dùng quan niệm rằng, để cửa hở trong lúc phòng bật điều hòa sẽ góp phần giúp không khí lưu thông tốt hơn, căn phòng được "thở". Tuy nhiên trên thực tế, đa phần mọi chuyên gia đều đưa ra quan điểm rằng: Việc để cửa hở, thậm chí là mở lớn trong thời gian điều hòa đang hoạt động sẽ vô tình khiến thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng hơn.

Bởi lẽ theo nguyên lý hoạt động của điều hòa, thiết bị sẽ cần 1 khoảng thời gian nhất định, sử dụng công suất tối đa để làm mát không gian tới mức nhiệt độ được người dùng cài đặt. Cửa hở hay mở đồng nghĩa với việc không gian không được giữ kín, hơi lạnh từ đó sẽ thoát ra ngoài. Từ đó phòng không thể được làm mát nhanh, điều hòa cần mất nhiều thời gian hơn, quá trình sử dụng công suất tối đa cứ lặp đi lặp lại, gây tiêu tốn nhiều điện năng.

Bật điều hòa để cửa hở có sao không? Thì ra bấy lâu nay rất nhiều người hiểu sai- Ảnh 3.

Để cửa mở khi bật điều hòa khiến thiết bị làm mát không gian chậm hơn, tiêu tốn nhiều điện năng (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, GS.TS Nguyễn Đức Lợi, Hội Khoa học kỹ thuật lạnh và điều hòa không khí Việt Nam cũng cho biết, người dùng cũng không nên đóng cửa kín phòng điều hòa một cách tuyệt đối trong thời gian dài. Theo chuyên gia giải thích, trong suốt quá trình vận hành, điều hòa vẫn cần "gió tươi", tức là gió ngoài môi trường.

Bởi vậy, người dùng có thể kết hợp sử dụng quạt máy, quạt thông gió vào lúc này, hoặc chỉ để cửa mở hé khoảng vài phút, sau mỗi 3-4 giờ đồng hồ. "Có thể mở điều hòa trong khoảng 3 - 4 tiếng sau đó để máy nghỉ, cho thông gió phòng rồi cho máy chạy tiếp là tốt nhất", GS Nguyễn Đức Lợi đưa ra lời khuyên.

Bên cạnh đó, một vài nghiên cứu khác cũng nói rằng, không khí trong phòng điều hòa đóng kín tuyệt đối thường độc hại gấp 2-5 lần so với không khí ngoài trời, đặc biệt là những không gian đang sử dụng điều hòa thế hệ cũ. Nếu sử dụng điều hòa liên tục thì căn phòng sẽ trở nên bí bách. Các gia đình nên cân đối thời gian sử dụng điều hòa sao cho hợp lý. Hoặc trang bị các máy điều hòa được trang bị công nghệ mới, có tính năng lọc không khí.

Bật điều hòa để cửa hở có sao không? Thì ra bấy lâu nay rất nhiều người hiểu sai- Ảnh 4.

Người dùng có thể sử dụng quạt thông gió...

Bật điều hòa để cửa hở có sao không? Thì ra bấy lâu nay rất nhiều người hiểu sai- Ảnh 5.

... hoặc mở cửa vài phút sau 3-4 giờ sử dụng điều hòa liên tục (Ảnh minh họa)

Lưu ý dùng điều hòa vừa tiết kiệm, vừa tốt cho sức khỏe

1. Không bật điều hòa cả ngày

Vào những ngày nắng nóng cao điểm, nhiều gia đình với nhu cầu làm mát cao thường bật điều hòa cả ngày. Tuy nhiên các chuyên gia đánh giá điều này là vô cùng không nên. Không chỉ là vấn đề tiện điện, việc làm này còn khiến thiết bị dễ bị suy giảm tuổi thọ, chập cháy do quá tải. Ngoài ra sức khỏe con người cũng sẽ bị ảnh hưởng do không được tiếp xúc với không khí tự nhiên.

Tối đa chỉ nên bật điều hòa khoảng 15 - 16 giờ/ngày. Người dùng nên chia thành các khung giờ để sử dụng sao cho phù hợp với nhu cầu cá nhân.

Bật điều hòa để cửa hở có sao không? Thì ra bấy lâu nay rất nhiều người hiểu sai- Ảnh 6.

Ảnh minh họa

2. Chọn vị trí lắp điều hòa thích hợp

Vị trí lắp điều hòa cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả hoạt động của thiết bị cũng như sức khỏe con người. Cụ thể, người dùng không nên lắp đặt điều hòa ở vị trí để gió phả trực tiếp vào cơ thể, ví dụ như đối diện giường ngủ, ngay phía trên bàn làm việc, ghế sofa...

Điều hòa cũng không nên lắp quá cao hay quá thấp, đằng trước thiết bị không nên có vật cản và không nên gần những nguồn sinh nhiệt lượng cao khác.

Bật điều hòa để cửa hở có sao không? Thì ra bấy lâu nay rất nhiều người hiểu sai- Ảnh 7.

Ảnh minh họa

3. Bật nhiệt độ điều hòa phù hợp

Khi bật điều hòa trong thời gian, hãy duy trì ở mức nhiệt tối thiểu là 25 độ C. Thậm chí nếu người dùng bật qua đêm khi đi ngủ, điều chỉnh về mức 26 - 28 độ C.

4. Chọn chế độ tùy vào thời điểm

Có nhiều người dùng thường bỏ qua chế độ của điều hòa, luôn sử dụng 1 chế độ duy nhất cho mọi thời điểm. Tuy nhiên trên thực tế, hầu hết các dòng điều hòa hiện nay đều được trang bị các công nghệ đi kèm với chế độ phù hợp với từng thời điểm. Ví dụ vào những ngày ẩm thấp, không quá nóng, sử dụng chế độ Dry; vào buổi đêm khi đi ngủ, sử dụng chế độ Sleep; làm mát thông thường, sử dụng chế độ Cool hoặc Auto.

Bật điều hòa để cửa hở có sao không? Thì ra bấy lâu nay rất nhiều người hiểu sai- Ảnh 8.

Ảnh minh họa

Người dùng cũng có thể linh động điều chỉnh hướng gió, mức độ gió theo nhu cầu. Tốt nhất nên chọn mức gió trung bình và điều chỉnh hướng gió lên trên cao.