Bán đồ giá "rẻ như cho", người đàn ông gây dựng đế chế 10 tỷ USD

hoang ha
Thương vụ IPO của Campus Activewear, công ty hiện có doanh số bán giày nhiều hơn Nike và Adidas ở Ấn Độ, đã giúp người sáng lập của nó tham gia vào câu lạc bộ tỷ phú.

Trong một tuần đầy biến động đối với thị trường chứng khoán, Ấn Độ đã tạo ra một tỷ phú mới. Hari Krishan Agarwal, 66 tuổi, người sáng lập Campus Activewear có trụ sở tại Delhi, đã gia nhập câu lạc bộ tỷ phú sau đợt IPO thành công của công ty giày thể thao của mình. Cổ phiếu của Campus Activewear được niêm yết ở mức cao hơn 23% so với giá IPO. 74% cổ phần của Agarwal hiện trị giá khoảng 1 tỷ USD.

Bán đồ giá "rẻ như cho", người đàn ông gây dựng đế chế 10 tỷ USD - 1

Ngành công nghiệp giày dép trị giá 9 tỷ USD của Ấn Độ đã sản sinh ra 3 tỷ phú trong những năm gần đây. Trong đó bao gồm 2 anh em Mukand Lal Dua và Ramesh Kumar Dua, người điều hành Relaxo Footwear – công ty bán từ giày dép bình dân đến sang trọng với doanh thu 350 triệu USD. Bên cạnh đó là Rafique Malik, người đã đưa Metro Brands – công ty có trụ sở tại Mumbai với doanh thu 107 triệu USD – lên sàn vào tháng 12 năm ngoái.

Agarwal bắt đầu thử sức với kinh doanh vào năm 1983 khi ông thành lập thương hiệu giày thể thao “Action”. Năm 2005, ông cho ra mắt giày thể thao “Campus” với giá dưới 10 USD. Định giá hợp lý đã giúp Campus có những bước tiến đủ lớn để cạnh tranh với các thương hiệu toàn cầu như Nike, Adidas và Puma – những thương hiệu luôn bán giày thể thao với giá từ 35 USD trở lên.

Giám đốc tài chính Raman Chawla của Campus cho biết: “Ông ấy đã tận dụng được khoảng trống khổng lồ trên thị trường giày thể thao Ấn Độ - trong khoảng giá từ 10 đến 40 USD.”

Một báo cáo tháng 4 năm 2022 của công ty tư vấn Technopak của Gurgaon cho thấy rằng trong năm tài chính 2021, Campus là công ty lớn nhất của Ấn Độ trong lĩnh vực thể thao và thể thao giải trí, cả về giá trị và số lượng giày. Công ty này chiếm 17% thị phần theo giá trị và gần 25% theo số lượng.

Campus đã bán được 13 triệu đôi trong năm tài chính 2021, đạt doanh thu 94 triệu USD. Con số này giảm nhẹ so với doanh thu 95 triệu USD của năm trước do đại dịch, nhưng doanh số bán hàng đang tăng trở lại. Công ty ghi nhận doanh thu 111 triệu USD trong 9 tháng cuối năm 2021.

Các nhà phân tích kỳ vọng Campus sẽ được hưởng lợi nhiều hơn nữa vì giày thể thao là phân khúc phát triển nhanh nhất trong lĩnh vực giày dép. Và họ cho rằng nhu cầu về những đôi giày như vậy sẽ tiếp tục tăng cao. Theo Technopak, chi tiêu bình quân đầu người cho các sản phẩm thể thao và thể thao giải trí ở Ấn Độ chỉ là 1,9 USD so với 33,8 USD ở Trung Quốc và 227,3 USD ở Mỹ.

Tiềm năng tăng trưởng này đã thu hút công ty cổ phần tư nhân TPG và tỷ phú Anil Rai Gupta, người kiểm soát nhà sản xuất đồ điện Havells. Họ đã đầu tư vào Campus vào năm 2018 và tiếp tục nắm giữ cổ phần lần lượt là 7,6% và 2%, ngay cả sau khi bán một số cổ phần của họ trong đợt IPO.

Dù đã niêm yết, Campus vẫn giống một công ty gia đình. Con trai của Agarwal là Nikhil Aggarwal, 37 tuổi, tốt nghiệp Đại học Purdue, bắt đầu làm việc tại Campus vào năm 2008 và trở thành Giám đốc điều hành 9 năm sau đó. Vợ của Nikhil, Prerna, đảm nhiệm vị trí giám đốc tiếp thị. Vợ của nhà sáng lập, Vinod Agarwal, tham gia hội đồng quản trị cho đến tháng 9/2021.

Theo Huy Nguyễn (Theo Forbes) (Dân Việt)