Airtable - Thương vụ IPO đầy hứa hẹn từ kỳ lân công nghệ điện toán đám mây

Trong thời điểm cuối năm 2023, trong giới đầu tư tại Việt Nam đang nổi lên một chủ đề được bàn luận sôi nổi, đó là việc công ty Airtable - Vốn được biết đến là một kỳ lân công nghệ trong lĩnh vực điện toán đám mây đang chuẩn bị cho IPO. Vậy thông tin tin cụ thể về thương vụ này là gì? Khi nào sẽ diễn ra, và nhà đầu tư có nên đặt một mức kỳ vọng cao vào cổ phiếu của Airtable hay không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.
airtable-thuong-vu-ipo-day-hua-hen-1703155176.jpg

Airtable - Kỳ lân công nghệ điện toán đám mây

Thành lập vào năm 2013 trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ đang phát triển mạnh mẽ với sự tăng trưởng chóng mặt của hàng loạt tập đoàn lớn nhỏ. Hơn lúc nào hết nhu cầu quản lý dữ liệu là cực cao. Và Airtable với chiến lược sẽ giải quyết nhu cầu đó đã vươn mình trở thành một ông lớn trong lĩnh vực cung cấp giải pháp quản lý dữ liệu, và sau này là điện toán đám mây.

Cho đến nay qua hơn 10 năm phát triển, Airtable đã đạt giá trị vốn hóa hơn 11 tỷ USD. Điều này có được nhờ chiến lược phát triển đúng đắn, sản phẩm thật sự chất lượng và không thể không nhắc đến những vòng gọi vốn vô cùng thành công trước đây của công ty.

airtable-thuong-vu-ipo-day-hua-hen-11-1703155319.png

Để hình dụng được vị thế của Airtable trong lĩnh vực điện toán đám mây, không gì trực quan hơn là nhìn vào con số 300.000 công ty đã trở thành khách hàng của Airtable, trong đó có đến 80% công ty trong danh sách Fortune 100.

Nếu bạn vẫn muốn cái gì đó thuyết phục hơn, thì hãy nhìn vào những cái tên như Amazon, Shopify, IBM, Twilio, LVMH, Netflix, Nike, RH và Under Armour,... Tất cả đều là những công ty khổng lồ, là trụ cột của nền kinh tế MỸ. Và tất cả có một điểm chung đó là đều lựa chọn Airtable là giải pháp quản lý dữ liệu của mình,

Airtable xếp hạng #33 trên CNBC Disruptor 50

Airtable đã giành được một vị trí trong danh sách CNBC Disruptor 50 năm nay. Không có gì ngạc nhiên khi công ty nằm trong nhóm dẫn đầu trong ngành điện toán đám mây. Ngoài ra, không có dấu hiệu cho thấy Airtable sẽ tăng trưởng chậm lại trong thời gian tới.

Với việc khai trương trụ sở quốc tế đầu tiên tại London vào ngày 1 tháng 2, công ty đang mở rộng dịch vụ của mình sang thị trường Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi. Hướng đi phát triển ra thị trường quốc tế sẽ thúc đẩy công ty mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh, gia tăng sức cạnh tranh với những gã khổng lồ trong ngành như Asana, Smartsheet và Monday.com.

22-1703155345.png

Ngoài ra, Airtable còn phải chịu áp lực từ những gã khổng lồ như Microsoft, Google và Amazon. Những ông lớn này đang cạnh tranh để cung cấp một bộ dịch vụ đám mây kiện toàn, đầu tư mạnh vào các sản phẩm dịch vụ low-code. Thế nhưng, CEO Howie Liu không hề bối rối trước tình hình cạnh tranh đó. Phát biểu với CNBC, ông cho biết “Đó là một thị trường lớn, rất lớn, đã chín muồi để khai thác. Chúng tôi có thể chiếm lấy phần lớn nhất của cơ hội kinh doanh này”.

Bên cạnh đó, Liu cho biết Airtable sẽ “lên sàn đại chúng sau khi chúng tôi chứng minh được mình có thể thống trị thị trường này”. Airtable hiện đang báo cáo những số liệu tài chính ấn tượng, với tư cách là một công ty tư nhân. Vì vậy, dường như đợt IPO của Airtable là một cơ hội hiếm hoi để nhà đầu tư nắm bắt.

>> Triển vọng kỳ lân Airtable IPO đầy hấp dẫn

IPO của Airtable: Tình hình tài chính

Theo Liu, Airtable đã đạt doanh thu chín con số và mức tăng trưởng doanh thu 100%. Ngoài ra, tỷ lệ doanh thu giữ lại (net-dollar retention), hay tỷ lệ phần trăm doanh thu giữ lại từ cơ sở khách hàng hiện tại của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian cụ thể, của Airtable lớn hơn 130%, theo CNBC. Liu cho biết điều này là do “ngày càng có nhiều phòng ban và nhóm trong mỗi công ty” sử dụng phần mềm này.

33-1703155364.jpg

Bên cạnh đó, định giá doanh nghiệp của Airtable đã tăng vọt trong những năm gần đây, một tín hiệu có vẻ đầy hứa hẹn cho đợt IPO của Airtable. Với vòng huy động vốn 100 triệu USD hồi tháng 11 năm 2018, Airtable đã tiến tới vùng giá có thể coi là kỳ lân với định giá doanh nghiệp là 1,1 tỷ USD. Hiện tại, Airtable đã có giá trị gấp 10 lần con số đó, nhờ 735 triệu USD trong vòng huy động vốn Series F do XN dẫn dắt hồi tháng 12 năm 2021. Vòng huy động vốn này bao gồm Franklin Templeton, J.P. Morgan Development Equity Partners, MSD Capital của Michael Dell, Salesforce Ventures và Silver Lake. Theo Airtable, các quỹ do T. Rowe Price Associates tư vấn cũng tham gia vòng huy động này.

Vòng huy động vốn này đã mang về cho công ty có trụ sở tại San Francisco mức định giá đáng kinh ngạc là 11 tỷ USD. Trong danh sách các công ty khởi nghiệp có giá trị nhất thế giới, Airtable đứng ở vị trí thứ 39 với mức định giá ấn tượng. Những thông tin cập nhật mới nhất về định giá này đang đưa các nhà đầu tư đến gần hơn với đợt IPO của Airtable.

Tại thời điểm diễn ra vòng huy động vốn mới nhất, Liu nói với CNBC: “Vòng huy động này thực sự mang lại cho chúng tôi sự tự do về tài chính với tư cách là một công ty. Điều này giúp chúng tôi đạt được lợi nhuận và cho phép chúng tôi tính toán thời gian IPO lý tưởng đối với công ty”.

Mặc dù cổ phiếu Airtable vẫn chưa lên sàn đại chúng, nhưng những phát biểu này của Liu đã khiến dư luận thắc mắc: khi nào Airtable sẽ IPO? Hãy cùng điểm qua một số thông tin đã biết.

Khi nào Airtable sẽ IPO?

Dù Airtable có kế hoạch IPO vào một thời điểm nào đó, nhưng công ty vẫn chưa công bố kế hoạch về thời điểm các nhà đầu tư có thể chờ đợi mua cổ phiếu Airtable. Tính đến hiện tại, công ty vẫn chưa nộp bất kỳ hồ sơ nào lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) để bắt đầu quá trình IPO.

44-1703155380.jpg

Hiện tại, có vẻ như Airtable đang tập trung mở rộng quy mô kinh doanh để theo kịp ngành điện toán đám mây có tính cạnh tranh cao. Vì vậy, nhà đầu tư không nên chờ mong bất kỳ tin tức nào về kỳ IPO sẽ sớm xuất hiện trong thời gian tới.

Tuy nhiên, một khi lên sàn đại chúng, cổ phiếu Airtable có thể sẽ niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán New York hoặc sàn giao dịch Nasdaq.

>> Làm sao để mua cổ phiếu IPO của Airtable

VTRADE – CỘNG ĐỒNG TRADER SỐ 1 VIỆT NAM

Chúng tôi khuyến khích nhà đầu tư theo dõi các thông tin cập nhật về đợt IPO của Airtable và đảm bảo rằng họ đã nghiên cứu kỹ lưỡng về công ty trước khi quyết định đầu tư. Nắm bắt thời kỳ ban đầu sau IPO có thể không ổn định, và giá cổ phiếu có thể biến đổi nhanh chóng. Tuy nhiên, nhà đầu tư có thể tận dụng cơ hội này để đạt được lợi nhuận cao nhất.

Có thể nhận thấy rõ sự hấp dẫn của Thương vụ Airtable IPO không thể phủ nhận khi thu hút sự quan tâm và thảo luận sôi nổi từ cộng đồng đầu tư, ngay cả khi chưa có thông tin chính thức nào về thương vụ này. Để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin của nhà đầu tư, VTrade tự hào là một trong những nguồn thông tin độc quyền về Airtable IPO, cung cấp các thông tin nhanh chóng và chính xác nhất.

VTrade là nền tảng diễn đàn hàng đầu dành cho cộng đồng Trader tại Việt Nam, tập trung vào các lĩnh vực tiền tệ, ngoại hối, chứng khoán phái sinh quốc tế, chứng khoán Mỹ, crypto, chỉ số kinh tế, ngân hàng trung ương, vàng và dầu,... Với sứ mệnh từ năm 2019, chúng tôi cung cấp kiến thức chuyên sâu và kinh nghiệm quý báu cho các Trader, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi ý tưởng và hạn chế rủi ro trong quá trình đầu tư, giao dịch tài chính. VTrade không ngừng nỗ lực để trở thành Cộng Đồng Trader hàng đầu tại Việt Nam.

Với nguồn tin uy tín từ các nguồn thông tin hàng đầu và đội ngũ biên soạn là những chuyên gia có kinh nghiệm, VTrade cam kết mang đến cho nhà đầu tư những thông tin chất lượng và kịp thời nhất. Chúng tôi tin rằng, thông qua diễn đàn VTrade, nhà đầu tư sẽ có cơ hội thảo luận và nắm bắt các cơ hội đầu tư tốt nhất, cùng hàng ngàn trader khác trên khắp Việt Nam.

Hãy truy cập diễn đàn VTrade ngay hôm nay để không bỏ lỡ bất kỳ xu hướng hay cơ hội đầu tư nào và tham gia vào cộng đồng chuyên nghiệp của chúng tôi.

Thông tin diễn đàn Vtrade:

– Website: https://vtradetop.com/

– Fanpage: facebook.com/VTrade-112362490957659 

– Youtube: https://www.youtube.com/@vtrade-congongtradervietna5586