8 bí mật mà những nhà sáng tạo nội dung không kể với bạn

Với một nhà sáng tạo nội dung, content hay ho là điều nhất định phải có! Nhưng chỉ thế thôi vẫn chưa đủ, để trở nên thành công và nổi bật, còn rất nhiều bí mật đằng sau hậu trường mà không phải ai cũng biết!

Với một nhà sáng tạo nội dung, content hay ho là điều nhất định phải có! Nhưng chỉ thế thôi vẫn chưa đủ, để trở nên thành công và nổi bật, còn rất nhiều bí mật đằng sau hậu trường mà không phải ai cũng biết!

Chỉ trong vòng 2 năm trở lại đây, số lượng những nhà sáng tạo nội dung mọc lên như nấm mọc sau mưa, nhiều đến không thể đếm nổi. Mỗi ngày lướt newsfeed, chúng ta lại thấy xuất hiện những gương mặt, những cái tên mới toanh. Từ Facebook, Instagram cho đến YouTube và cả TikTok - đâu đâu cũng là những nền tảng kích thích sự sáng tạo, là sân chơi giúp người trẻ thoả sức bay bổng với những ý tưởng của mình, cho dù đó có là chữ, hình hay video.

Một công việc (trông có vẻ) không tốn quá nhiều công sức, được online cả ngày, độ phủ sóng rộng rãi, thời gian tự do không bị ràng buộc, thu nhập ổn mà lại còn nhiều cơ hội phát triển - nghe chẳng phải là như mơ hay sao? Nhưng khoan, thật ra đằng sau nó là rất nhiều nỗ lực, vất vả, thậm chí là một chút tính toán căng não đấy!

Làm một nhà sáng tạo nội dung, chắc chắn content hay là yếu tố cần, nhưng để mọi thứ chạm vào chữ "đủ", bạn còn cần phải lắng nghe, quan sát, thử nghiệm và trầy trật vì thất bại dăm ba lần. 8 bí mật của những content creator dưới đây chính là những gạch đầu hàng mà bạn cần biết sớm trước khi bước chân vào lĩnh vực này. Nó không phải tấm giấy bảo hiểm cho con đường thênh thang trước mắt, nhưng sẽ phần nào đảm bảo bạn không dẫm toàn phải gai.


Trừ khi bạn có khả năng viết hay đến mức mê hoặc lòng người hoặc nói chuyện "bánh cuốn", thú vị đến từng giây như các diễn giả quốc tế, còn lại đừng cố gắng thử thách lòng kiên nhẫn của người theo dõi mình bằng những nội dung lê thê, dài dòng. Đây là thời đại mà người trẻ dễ bị phân tâm và sẵn sàng nhấn "next" với bất kì thứ gì không khiến họ hứng thú, hãy "đóng gói" những sản phẩm của mình sao cho thật vừa vặn nhé!

8 bí mật mà những nhà sáng tạo nội dung không kể với bạn - Ảnh 2.

Những nhà sáng tạo nội dung cừ khôi là người biết biến câu chuyện và trải nghiệm của mình trở thành ý tưởng hấp dẫn. Người khác có thể bắt chước cách làm video, cách chụp ảnh, phong cách của bạn, nhưng không ai sống cuộc đời của bạn, trải qua những điều mà bạn đã trải qua. Đó chính là điểm riêng, là thứ không thể trộn lẫn.

8 bí mật mà những nhà sáng tạo nội dung không kể với bạn - Ảnh 4.

Ca sĩ nào cũng có những bản demo không được ra mắt, tương tự với những nhà sáng tạo nội dung. Trong quá trình sản xuất và hậu kì, có nhiều lí do phát sinh khiến một bài viết, một bộ ảnh, một vlog sẽ không thể lên sóng. Nếu rơi vào tình huống này, cứ xem mọi thứ là bài học, là kinh nghiệm để cho những sản phẩm chất lượng hơn nhé!

8 bí mật mà những nhà sáng tạo nội dung không kể với bạn - Ảnh 6.

Sáng tạo nội dung cũng là một kiểu làm dâu trăm họ. Nếu chỉ mãi chạy theo số đông, bạn sẽ dần đánh mất những thứ tạo nên sự đặc biệt của mình. Tuy nhiên nếu làm ra những sản phẩm chưa sắc sảo, chưa phù hợp mà vẫn “cố đấm ăn xôi" không chịu nghe lời góp ý, người thiệt thòi đến sau cùng cũng là bạn. Vậy nên bài toán ở đây chính là lắng nghe và điều chỉnh một cách tỉnh táo.

8 bí mật mà những nhà sáng tạo nội dung không kể với bạn - Ảnh 8.

Nếu đã xem đây là một công việc nghiêm túc và kiếm tiền từ nó thì bạn nên học cách sử dụng thời gian hiệu quả. Một nhà sáng tạo nội dung sẽ không phải làm giờ hành chính, nhưng rất có thể bạn sẽ phải làm việc từ sáng sớm đến khuya muộn, nói tạm biệt với cuối tuần và đôi khi chạy deadline đến phờ phạc chỉ để đáp ứng nhu cầu của đối tác, nhãn hàng.

8 bí mật mà những nhà sáng tạo nội dung không kể với bạn - Ảnh 10.

Chẳng content creator nào xuất sắc vẹn toàn tất cả các mảng từ làm nội dung, sắp xếp lịch trình, deal giá, quản lí hệ thống social, tạo dựng phong cách thời trang, làm việc giấy tờ với khách hàng… Vậy nên đây là lúc mà bạn bắt đầu tìm đến sự trợ giúp từ những người có chung chí hướng.

8 bí mật mà những nhà sáng tạo nội dung không kể với bạn - Ảnh 12.

Cùng một video nhưng khi lên YouTube, Instagram, TikTok sẽ là 3 định dạng, độ dài khác nhau. Mỗi một môi trường, người sử dụng sẽ có những nhu cầu và mong muốn khác nhau. Bạn cần phân bổ sao cho hợp lí để không vô tình làm công sức của mình đổ sông đổ bể, đồng thời nhân rộng độ phủ sóng của bản thân.

8 bí mật mà những nhà sáng tạo nội dung không kể với bạn - Ảnh 14.

Với những nhà sáng tạo nội dung, một chiếc laptop gọn nhẹ nhưng sở hữu cấu hình mạnh mẽ, đa nhiệm chắc chắn là công cụ không thể thiếu. Nếu bạn cũng đang đi tìm một người bạn đồng hành thì ASUS VivoBook 14/15 chính là lựa chọn không thể hoàn hảo hơn. Đây là dòng sản phẩm tiên phong trang bị Intel Core i thế hệ thứ 11 với ưu thế vượt trội về hiệu năng hơn 40%, thời lượng pin bền bỉ ở mức thiết lập đến TDP 28W, lưu trữ SSD PCIe dung lượng lên đến 512GB, kết nối WiFi 6, âm thanh Harman Kardon, cảm biến bảo mật vân tay… Bạn có thể thoả sức sáng tạo và làm tất cả mọi thứ như chỉnh sửa hình ảnh, viết content, lập kế hoạch, dựng video, livestream… mà không sợ bị đứng máy, hết pin hay cạn dung lượng lưu trữ giữa chừng.

8 bí mật mà những nhà sáng tạo nội dung không kể với bạn - Ảnh 16.