5 thói quen ĐOẢN MỆNH sau khi ngủ dậy: Sau 45 tuổi, mong bạn không mắc phải bất cứ một thói quen nào trong số đó!

Với mức sống vật chất không ngừng được nâng cao, cơ thể chúng ta có thể gặp một số vấn đề nhất định về sức khỏe. Các thói quen tai hại không chỉ làm tăng tốc độ lão hóa mà còn có thể gây tổn thương nghiêm trọng đến các cơ quan khác nhau.
5-thoi-quen-1646959762.jpg
5 thói quen "đoản mệnh" sau khi ngủ dậy. Ảnh: Sohu

1. Thường xuyên bỏ bữa sáng

Trên thực tế, gan của chúng ta liên tục sản xuất mật, trong giai đoạn này dịch mật dự trữ trong túi mật sẽ co bóp. Nếu bạn ăn sáng sau khi ngủ dậy, túi mật sẽ co bóp để mật được vận chuyển đến dạ dày, giúp tiêu hóa thức ăn. Sự

Bỏ bữa sáng có thể ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ của cơ thể. Ảnh: Internet

Ngược lại, nếu không ăn sáng trong thời gian dài, dịch mật sẽ không thể bài tiết kịp thời, rất dễ gây ra sỏi trong túi mật, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ của cơ thể.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, bỏ bữa sáng còn có thể ảnh hưởng đến nhịp sinh học của cơ thể, dẫn đến bệnh đái tháo đường và tăng huyết áp, cũng như làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Ngoài ra, thói quen này sẽ dẫn tới tình trạng ăn nhiều vào buổi trưa và tối để bổ sung năng lượng. Trong khi đó, buổi tối thường hoạt động ít nhất trong ngày nên thức ăn sẽ không kịp tiêu hóa hết. Điều này làm cho nhiệt lượng cơ thể ngày càng tăng và lượng mỡ tích tụ ngày càng nhiều, đây chính là nguyên nhân dẫn tới tình trạng thừa cân - béo phì.

2. Hút thuốc lá

Nhiều người thường xuyên hút thuốc lá vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Thậm chí số lượng có thể lên tới vài bao thuốc. Trên thực tế, thói quen xấu này ảnh hưởng rất nhiều đến tuổi thọ của chúng ta.

Trong thuốc lá không chỉ có một lượng lớn nicotin mà còn chứa nhiều chất độc hại khác. Hút thuốc thường xuyên, vào có thể làm tăng nguy cơ ung thư và làm hỏng chức năng của các cơ quan khác nhau trong cơ thể ở một mức độ nhất định.

3. Tập thể dục sai cách, sai thời điểm

Trên thực tế, việc tập thể dục đúng cách có thể thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu một cách hiệu quả, rất có ích cho cơ thể con người. Hiện nay, ý thức được tầm quan trọng của thể dục thể thao, nhiều người thường có thói quen tập thể dục ngay khi vừa thức dậy vào buổi sáng.

Tuy nhiên, khi thời tiết trở lạnh, tập thể dục buổi sáng không những không tốt cho cơ thể mà còn còn có thể gây ra một số tình huống nguy hiểm ở người cao tuổi. Thời tiết lạnh dễ gây co mạch, ở một mức độ nhất định dễ dẫn đến vấn đề nhồi máu cơ tim, các bệnh tim mạch và mạch máu não khác nhau.

Với những người có sức khỏe yếu, sáng sớm là thời điểm cơ thể không hoạt động hiệu quả như mong đợi và tăng nguy cơ chấn thương. Theo ông Lisa Cottrell (nhà tâm lý học tại Aurora Health Care), cảm thấy thiếu ngủ hãy đi ngủ sớm hơn 1 hoặc 2 tiếng. Nếu bạn cảm thấy kiệt sức, bạn hãy hiểu rằng cơ thể rất cần được nghỉ ngơi chứ đừng cố gắng vận động.

4. Uống trà hoặc cà phê đậm đặc sau khi thức dậy

Trên thực tế, con người thường khó có thể loại bỏ được cơn buồn ngủ ngay sau khi thức dậy vào buổi sáng. Lúc này, nhiều người chọn uống cà phê hoặc trà đặc để đạt được trạng thái tinh thần sảng khoái nhất.

Trà hoặc cà phê có thể thúc đẩy giải phóng chất dẫn truyền kích thích thần kinh để cải thiện hiệu quả công việc ở một mức độ nhất định. Tuy nhiên, nếu uống quá thường xuyên có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

Đặc biệt, chất caffein trong cà phê có tác dụng kích thích làm tăng tiết acid dịch vị. Vì vậy, nên tránh uống cà phê vào lúc bụng rỗng khi vừa ngủ dậy để bảo vệ niêm mạc dạ dày, nhất là những người có dạ dày yếu.

5. Bật dậy đi vệ sinh ngay sau khi thức dậy

Sau một giấc ngủ dài vào buổi đêm, bàng quang sẽ tích tụ đầy nước tiểu khiến mọi người có cảm giác buồn tiểu tiện ngay sau khi thức dậy. Tuy nhiên, điều này cũng có những điều kiện tiên quyết nhất định.

Theo Giáo sư Dương Lực thuộc Viện Khoa học Trung Y Trung Quốc ở Bắc Kinh, bật dậy để đi tiểu ngay khi vừa mở mắt có thể gây hoa mắt, chóng mặt. Đó là do khi ngủ sự trao đổi chất trong cơ thể giảm, nhịp tim chậm, huyết áp giảm, hoạt động của các chức năng sinh lý đều chậm đi. Từ đó, máu cung cấp tới đại não tạm thời sẽ bị thiếu, gây ra choáng váng, thậm chí là đột quỵ.

5 thói quen ĐOẢN MỆNH sau khi ngủ dậy: Sau 45 tuổi, mong bạn không mắc phải bất cứ một thói quen nào trong số đó! - Ảnh 2.

Không nên rời giường quá vội vàng ngay khi vừa thức dậy. Ảnh: Internet

Trong trường hợp nếu quá buồn tiểu sau khi thức dậy, bạn vẫn nên rời giường một cách từ tốn để cơ thể có thời gian thích nghi. Ngoài ra, bạn có thể uống một cốc nước ấm trước khi đi tiểu để ổn định huyết áp, tránh tình trạng chóng mặt, choáng váng vào buổi sáng khi vừa tỉnh dậy.

*Theo: Sohu

Thùy Linh

Theo Trí thức trẻ