3 quan điểm về tiền bạc quyết định số phận giàu hay nghèo

Những người giỏi tư duy, suy ngẫm thấu đáo sẽ kiểm soát được tiền tài, đó chính là nguồn gốc của sự giàu có mà ai cũng kiếm tìm.

tieu-tien-1625531262.jpg

Ảnh internet

Nhận thức đúng đắn về chức năng của đồng tiền

Tiền không phải là vạn năng, nhưng không tiền, thì mọi thứ đều bất khả năng. Đây là quan niệm của rất nhiều người. Tuy nhiên, những người “được trời định là trở nên giàu có” lại suy nghĩ ngược lại: Không có tiền tất nhiên không thể làm gì cả, nhưng tiền không là tất cả. Nói một cách cụ thể, sức mạnh của đồng tiền hầu hết nằm ở việc mua bán, trao đổi hàng hóa.

Ngoài ra, tiền chỉ là kim loại hoặc giấy. Những người bị lạc ở sa mạc sẽ chọn cách bỏ bớt tiền ra để làm mát cơ thể, vì đối với họ trong lúc tuyệt vọng như thế, thì đây chính là chức năng duy nhất mà tiền mang lại. Khi tiền bạc không còn chức năng mua bán nữa, thì tiền bạc sẽ không còn giá trị và quyền lực.

Tiền bạc là công cụ giao dịch của nhân loại để họ trao đổi tư liệu sinh hoạt, đảm bảo sự tồn tại của con người và phục vụ cho mục đích hưởng thụ. Khi tiền bạc được tích lũy đến một lượng nhất định, quyền lực và sự cám dỗ mà nó mang lại là vô hạn. Tuy nhiên, “nước có thể đẩy thuyền ra khơi, nhưng chính nước cũng có thể lật úp con thuyền”. Vì vậy, sống trong xã hội có quá nhiều cách để làm giàu như ngày nay, thì việc làm thế nào để nhìn nhận và theo đuổi đồng tiền một cách đúng đắn vẫn là một chủ đề đáng để ta suy ngẫm.

Có tiền không đồng nghĩa với “giàu có”

Khi con người biết cách làm chủ và kiểm soát tiền bạc một cách hợp lý, thì tiền bạc sẽ mang lại hạnh phúc cho họ. Khi con người thành nô lệ của đồng tiền và bị nó điều khiển, thì chính con người đang rước tai họa vào mình. Nếu bạn muốn trở thành một người giàu thực thụ, bạn phải có khái niệm tiền bạc.

Chúng ta phải sử dụng tiền một cách hiệu quả và không để bị tiền thao túng, công dụng lớn nhất của đồng tiền chính là chia sẻ và sáng tạo. Khi tiền được sử dụng cho mục đích chính đáng, tiền mới có thể mang lại hạnh phúc cho con người. Qua đó, ta sẽ nhận ra thì ra bản thân vì muốn hạnh phúc, nên mới đi kiếm tiền. Nếu như bạn chỉ lo cắm đầu kiếm tiền mà bỏ bê cuộc sống, bên cạnh đó bạn tìm cách chữa lành tinh thần một cách khoe mẽ, xa hoa, thì bạn đang sống cuộc sống lãng phí, đây là một quan niệm tiền bạc sai lầm.

Học cách “dùng tiền sinh ra tiền”

“Tiền đẻ ra tiền”, nếu bạn sử dụng phương thức này đúng cách, thì đây là một chuyện cực kì đơn giản. “Tiền đẻ ra tiền”, chính là một phương án đầu tư và quản lý tài chính. Không phải lúc nào con người cũng phải bán sức lực và thời gian của mình để kiếm tiền, nhất là khi không còn trẻ nữa, chúng ta nên để “tiền sinh ra tiền.”

Thật ra có rất nhiều cách để kiếm tiền, bao gồm kiếm tiền lãi và các sản phẩm tài chính khác. Tiền lãi, chẳng hạn như tiền lãi ngân hàng hoặc từ các khoản vay tư nhân, là khoản tiền được sinh ra trong một thời gian nhất định. Phương pháp này tương đối an toàn, nhưng lãi suất có được không cao. Hiện nay, người cao tuổi và những người tương đối bảo thủ thường áp dụng phương pháp quản lý tài chính này.

Các sản phẩm tài chính, quỹ, ngoại tệ, vàng… đều là các cách đầu tư thu lợi nhuận thông qua sự chênh lệch giữa giá mua vào - giá bán ra. Giá mua vào và bán ra đó luôn có tổng bằng 0 trên thị trường. Nó đòi hỏi sự giúp đỡ của các nhà quản lý tài chính có kỹ năng nhất định và trình độ cao.

Điều quan trọng nhất là phải đảm bảo sự an toàn của các quỹ. Vì với những cách kiếm tiền truyền thống, nếu bạn không đầu tư về mặt thời gian, thể lực hay về kỹ thuật, thì bạn sẽ không có thu hoạch hay tiếng nói nào cả. Nhưng đầu tư và quản lý tài chính không giống nhau, một khi đã bỏ tiền vốn ra đầu tư, nếu không có cách quản lý phù hợp sẽ dễ bị thua lỗ.

Huy Hoàng (tổng hợp)